Tựa bài báo trên OC Register: Politics is raining on the Little Saigon Tet parade

Một mối quan hệ giữa một số thành viên trong hội đồng TP Westminster và người tổ chức cuộc diễn hành ở Garden Grove có thể gây ra các báo cáo tin tức giả dối.

Bài viết gốc trên báo OC Register của phóng viên Susan Christian Goulding, Orange County Register. SMCĐ lược dịch.
Phát hành: Ngày 25 tháng 1 năm 2022 lúc 11:39 tối | Cập nhật: Ngày 26 tháng 1 năm 2022 lúc 4:16 chiều


Các màn trình diễn múa lân trong Cuộc diễn hành Tết đầu tiên của Garden Grove trên Đại lộ Westminster vào Chủ nhật, ngày 26 tháng 1 năm 2020. (Ảnh của Drew A. Kelley, Nhiếp ảnh gia đóng góp)

Trong thế giới chính trị ở TP Westminster, ngay cả Cuộc diễn hành Tết được yêu mến cũng không an toàn trước những xung đột và thù hận cá nhân.

Trong tuần qua, Nam Quan Nguyễn, một Blogger/YouTuber ở Little Saigon, đã tung ra các email và video tuyên bố rằng các quan chức TP Westminster - bao gồm cả Cảnh Sát Trưởng Darin Lenyi - muốn hủy bỏ cuộc diễn hành năm nay, dự kiến vào ngày 5 tháng 2, “do sự gia tăng liên tục của COVID -19 biến thể Omicron.”

Nhưng ông Cảnh Sát Trưởng Lenyi nói điều đó không đúng sự thật và anh ấy không tiếc lời từ việc dập tắt tin đồn.

Tôi sẽ sử dụng một thuật ngữ truyền thông: Đó là tin tức giả mạo, ‘fake news’” ông nói. “Tôi không hề đề cập đến việc hủy bỏ cuộc diễn hành."

“Thành phố đang làm việc với đơn vị tổ chức cuộc diễn hành để xem xét các lựa chọn khác về nhân sự cho cuộc diễn hành,” Ông Lenyi nói thêm. “Giống như các sở cảnh sát ở khắp mọi nơi, chúng tôi thiếu nhân sự do dịch Covid bùng phát.”

Nam Quan Nguyễn đã không trả lời khi chúng tôi gọi phỏng vấn.

Nhiều nhà quan sát cho rằng màn kịch liên quan đến sự phẫn nộ âm ỉ giữa các chính trị gia địa phương hơn là với chính buổi lễ - sự kiện lớn nhất và sinh lợi nhất hàng năm của Westminster.

"Tại sao họ lại chỉ chỉ trích cuộc diễn hành?" Ông Phát Bùi, người tổ chức sự kiện cho biết. “Họ không bảo mọi người tránh xa các sự kiện khác (liên quan đến Tết).”

Bản thân ông Bùi Phát có thể là một phần của câu trả lời đó. Ông Nghị viên Garden Grove đứng vào một phía của cuộc rạn nứt chính trị phức tạp ở Little Saigon. Blogger Nam Quan Nguyễn thuộc về phía bên kia.

Nam Quan Nguyễn là ủy viên giao thông Westminster, do Thị trưởng Trí Tạ bổ nhiệm, Nam Quan Nguyễn đã điều hành một cuộc vận động tranh cử năm 2020 không thành công thua Carlos Manzo khi tranh cử vào ghế Hội đồng Thành phố Westminster Khu Vực 2 (District 2).

Nam Quan Nguyễn điều hành một kênh YouTube tiếng Việt, Trust Media Network, có nhiều người theo dõi ở Little Saigon. Ông và nhà hoạt động chính trị lâu năm Kỷ Ngô đồng tổ chức một chương trình trò chuyện mà họ phát thanh về sự bất bình với Bùi Phát, bày tỏ sự ủng hộ đối với Trí Tạ, và tán thành việc bãi nhiệm Phó Thị Trưởng Carlos Manzo và Nghị viên Westminster Kimberly Hồ.


Nam Quan ca ngợi công đức TBT CSVN Nguyễn Phú Trọng

Thị Trưởng Trí Tạ và Nghị viên Westminster Charlie Nguyễn cũng xuất hiện trong các video True Media Network, quảng bá nguyên nhân của họ và giải tỏa những bất đồng với các đồng nghiệp trong hội đồng của họ.

Khi được hỏi về tuyên bố của Nam Quan Nguyễn rằng cảnh sát trưởng muốn hủy bỏ cuộc diễu hành, Trí Tạ cho biết trong một email, "Thực tế là cảnh sát trưởng của chúng tôi, công đoàn cảnh sát và quản lý thành phố lâm thời đã nêu ra cùng lo ngại về tình trạng thiếu nhân viên đối với bất kỳ ai. sự kiện lớn trong thành phố."

Thật vậy, biến thể omicron rất dễ lây lan là một mối quan tâm nghiêm trọng. Cuộc diễn hành của Westminster tôn vinh Tết - một ngày lễ lớn của Việt Nam gắn liền với trăng non đầu tiên của năm - thu hút hàng nghìn người từ khắp tiểu bang và thậm chí cả nước.

Tuy nhiên, Cảnh sát trưởng Westminster Lenyi cho biết bất kỳ cuộc thảo luận nào từ phía ông đều nhằm tìm cách tổ chức cuộc diễn hành một cách an toàn - chứ không phải hủy bỏ nó.

Chắc chắn, một sự kiện lớn có thể lây lan vi rút,” ông nói. "Nhưng điều đó không phụ thuộc vào cảnh sát trưởng quyết định."

Sự thù địch giữa các chính trị gia địa phương bắt đầu nổi lên ba năm trước sau khi Tài Đỗ gia nhập Hội Đồng TP Westminster. Ngay sau khi đắc cử, ông đã công khai lật tẩy Trí Tạ, Kimberly Hồ và Charlie Nguyễn về những vi phạm đạo đức bị cáo buộc.

Vào thời điểm đó, ba thành viên hội đồng ("Gang of 3 năm 2020") đã hình thành một đa số đáng tin cậy. Vào mùa hè năm 2019, họ đã bỏ phiếu để từ chối đơn xin diễu hành Tết từ Phát Bùi - người đã tổ chức nó trong bảy năm - và trao nó cho một ứng viên ít kinh nghiệm hơn.

Cuối cùng, luật sư Lân Quốc Nguyễn, một cộng sự thân cận của Trí Tạ, đã phụ trách cuộc diễu hành năm 2020. Sau đó, Phát Bùi tiến hành tổ chức một cuộc diễn hành thứ hai tại Garden Grove. Cả hai đều diễn ra suôn sẻ và được mọi người chú ý.

Tuy nhiên, kể từ đó, hội đồng Westminster đã thay đổi. Năm ngoái (2021), Kimberly Hồ đã trung thành và bây giờ thường bỏ phiếu thuận với Tài Đỗ và Carlos Manzo, làm dấy lên sự tức giận trong một số người trong cộng đồng ở Little Saigon. Cuộc bỏ phiếu thứ ba của Hồ đã giết chết một đề xuất tái phát triển của Trung tâm Hành chính (redevelopment of the Civic Center). Và, tiếp theo làm dấy lên niềm xúc động mãnh liệt trong nhiều người tị nạn thời Chiến tranh Việt Nam, bà Kimberly Hồ sau đó trì hoãn việc xây dựng miếng bia gọi là tượng đài tôn vinh trận chiến Quảng Trị.

Sau đó, vào tháng 11, đa số mới đã bỏ phiếu để trả lại cuộc diễu hành cho tổ chức của họ Bùi, Little Saigon Tet Parade Association. Kẻ thua cuộc trong trận chiến đó? Một nhóm do Lân Quốc Nguyễn dẫn đầu.

Trí Tạ, Charlie Nguyễn và những người ủng hộ họ rõ ràng không quan tâm nhiều đến Phát Bùi, những người đã ủng hộ nỗ lực bãi nhiệm thất bại chống lại họ vào năm 2020. Và, thêm vào sự rạn nứt, Phát Bùi hầu như tham dự các cuộc họp hội đồng Wesminster năm ngoái với tư cách là một diễn giả công khai, chỉ trích miếng bia “Tưởng Đài” Quang Trị mà Trí Tạ và Charlie Nguyễn mưu đồ chính trị dựng lên.

Tuy nhiên, cho rằng cuộc diễn hành Tết là một vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp Westminster và là tấm nền cho cộng đồng, một số người bày tỏ sự ngạc nhiên rằng chính trị có thể chiếm ưu thế hơn sự ủng hộ của người dân.

Tại sao có người lại muốn phá hoại một thứ gì đó mang lại rất nhiều hạnh phúc cho cộng đồng của chúng ta và thể hiện sự phong phú của di sản người Mỹ gốc Việt?” Nghị viên Tài Đỗ nói.

Đầu tháng này, một tuần trước ngày gây quỹ cho cuộc diễn hành vào ngày 15 tháng Giêng, Nam Quan Nguyễn và Kỷ Ngô đã đăng một video với tiêu đề “Cuộc Diễn Hành Tết sẽ bị Hủy Bỏ?”. Điều đó cũng không chính xác.

Phát Bùi nói: “Rất nhiều người gọi đến bối rối. Một số người đã đặt bàn đã bị hủy. Đáng lẽ chúng tôi phải lấp đầy 70 bàn nhưng chỉ lấp đầy 60 bàn”.

Tại cuộc họp Hội đồng thành phố ngày 18 tháng 1, Charlie Nguyễn đưa ra khả năng hủy bỏ sự kiện do số lượng coronavirus, nhưng không có đủ số phiếu cho một cuộc thảo luận chính thức.

Năm nay, Hiệp hội Diễn hành Tết Little Saigon (Little Saigon Tet Parade Association) - tổ chức trả trước cho thành phố cho toàn bộ sự kiện, bao gồm cả giờ làm việc của cảnh sát - cần nhiều tiền hơn bao giờ hết. Do Sở Cảnh sát Westminster thiếu nhân sự, nhà tổ chức sẽ phải thuê các công ty tư nhân với mức phí cao hơn để giúp ngăn chặn các đường phố và quản lý giao thông.

“Thông thường, chúng tôi phải trả cho thành phố khoảng 60.000 đô la, nhưng năm nay có thể là 110.000 đô la,” ông Phát Bùi nói. Tổ chức sẽ chi thêm 80.000 đô la cho việc đốt pháo, cho thuê sân khấu, nhà vệ sinh và các chi phí khác. Phát Bùi cho biết hiện tại, tổ chức phi lợi nhuận này có khoảng 97.000 đô la và chỉ còn hai tuần trước ngày diễu hành, tổ chức này có thể phải vay để trang trải hóa đơn cuối cùng.

Nghị viên Sergio Contreras của Westminster, người không tái tranh cử vào năm 2020, cho biết ông đã chứng kiến những tương tác căng thẳng giữa Phát Bùi và Trí Tạ trong suốt 8 năm làm việc trong hội đồng.

Ông Contreras nói: “Trong quá khứ, họ chưa bao giờ hòa hợp với nhau và tôi không biết tại sao.”

Hai người đàn ông dường như cạnh tranh với nhau, Contreras nói: "Luôn luôn là, ai có thể xây dựng bức tượng lớn nhất?"

“Nhưng điều tôi không hiểu là khiến cộng đồng bị cuốn vào các cuộc chiến nội bộ của bạn,” Contreras nói thêm. “Cuộc diễu hành Tết phải gắn kết mọi người lại với nhau”.

Qua email, Trí Tạ cho biết ông vẫn chưa quyết định có tham dự lễ Diễu Hành Tết hay không, kể cả với tư cách thị trưởng thành phố đăng cai.

Trí Tạ viết: “Năm nay là một tình huống độc nhất vô nhị vì hoàn cảnh của Covid-19. “An toàn công cộng là ưu tiên số một của tôi; do đó, tôi sẽ phải theo dõi cập nhật hàng ngày trên Covid-19 (trước khi) tham dự một vài sự kiện lớn.”

Bụi phủi về cuộc diễu hành đã gây khó chịu cho một số quan chức Little Saigon.

Giám sát viên Quận Cam Andrew Đỗ cho biết ông “thất vọng vì những thông tin sai lệch” bay quanh Little Saigon về cuộc diễu hành Tết.

“Tôi không hiểu động lực đằng sau nó. Nó đang khiến cộng đồng sợ hãi”.

Andrew Đỗ cho biết anh dự định sẽ đóng vai trò quen thuộc của mình trong đội hình diễu hành.


Tin liên quan:

- Bản tin gốc ở trên báo OC Register: Politics is raining on the Little Saigon Tet parade ngày 25/1/2022 lúc 11:39PM, Cập nhật ngày 26/1/2022 lúc 4:16PM.

- 28/01/22 NV: Diễn Hành Tết Nhâm Dần gặp khó khăn, cần thêm hơn $60,000
   https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/dien-hanh-tet-nham-dan-gap-kho-khan-can-them-hon-60000/

- Tổng hợp tin tức về "Diễn Hành Tết" năm Nhâm Dần 2022 
   https://www.nguoi-viet.com/?s=di%E1%BB%85n+h%C3%A0nh+t%E1%BA%BFt 

- Tổng hợp tin tức về lùm xùm chính trị giữa các dân cử gốc Việt ở Little Saigon, Orange County, California.


Diễn Hành hay Diễu Hành?

“Diễn [演] (trong diễn hành, diễn binh) là từ Hán Việt, động từ, có nghĩa là “diễn ra”. Diễu [繞] (trong diễu hành, diễu binh) là từ Nôm, thuần Việt; Từ điển Trần Văn Kiệm giảng: diễu binh; diễu hành; diễu phố.

Đại Nam Quấc âm Tự vị của Huình-Tịnh Paulus Của có mục từ Diễn và một số từ Hán Việt liên quan trong đó có diễn binh nghĩa là “tập luyện quân binh”. Từ điển này cũng đồng thời có từ Diễu và một số từ ghép liên quan, trong đó có diễu binh nghĩa là “trần binh cho thiên hạ coi, cũng là cuộc tập binh”.

Việt Nam Tự điển (Lê Văn Đức - Lê Ngọc Trụ, Khai Trí, Sài Gòn, 1971) giải thích diễn binh (động từ) là “phô bày lực lượng binh đội và vũ khí trong một cuộc lễ”. Ví dụ: Đi coi diễn binh.

Từ điển Việt Hán (NXB Khoa học - Xã hội, 1977) có mục từ diễn binh (động từ) và giải thích tương tự: “phô bày lực lượng binh đội và vũ khí trong một cuộc lễ”.

Từ Điển Việt-Anh của Nguyễn văn Khôn thời VNCH: Trang 284, "Diễn hành" là "to pass in review"; Trang 285, "Diễu Binh" là "to parade".

"Diễn hành" là dùng quen, nhưng dùng "Diễu hành" cũng không có sai.