Việt Báo, 11/02/2016

TNS Janet Nguyễn giới thiệu Dự Luật SB-969 cho phép Bánh Chưng, Bánh Tét Bán Hợp Lệ

(Sacramento, CA) - Hôm nay, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã chính thức giới thiệu Dự Luật SB 969 tại Thượng Viện California, cho phép Bánh Chưng/Bánh Tét được bày bán tới 72 giờ với nhiệt độ bình thường trong phòng (room temperature), và các sản phẩm này phải được dán nhãn đúng cách, cho biết có thành phần thực phẩm nào bên trong có thể bị hư hay không.

Bé Tommy Bonikowski, con trai Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, đã cùng với bà nộp Dự Luật SB 969 tại phòng họp khoáng đại Thượng Viện, và đã ở cùng với bà cả ngày ở trong tòa nhà Quốc Hội Tiểu Bang.


TNS Janet Nguyễn và con trai Tommy Bonikowski nộp Dự Luật SB 969.

“Trong ngày Mùng Một Tết Bính Thân này, tôi muốn bắt đầu năm mới với việc giới thiệu Dự Luật SB 969,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói. “Cộng đồng người Mỹ gốc Việt đã vận động trong nhiều năm qua, để Bánh Chưng/Bánh Tét được bán hợp lệ. Và tôi hy vọng vào năm tới, luật lệ giới hạn việc bán loại thực phẩm truyền thống này sẽ khác đi.”

Hiện nay, nếu bày bán Bánh Chưng/Bánh Tét truyền thống Việt Nam với nhiệt độ bình thường trong phòng, người bán có thể bị nhân viên sở y tế công cộng phạt.

Dự Luật SB 969 được sự ủng hộ của lưỡng đảng, và được Thượng Nghị Sĩ Bob Huff, Dân Biểu Young Kim, Dân Biểu Ling Ling Chang, và Dân Biểu Kevin McCarty đồng bảo trợ.

Tiêu thụ Bánh chưng/Bánh Tét trong những ngày Tết là truyền thống cả ngàn năm đối với người Việt Nam, và vẫn được duy trì khắp tiểu bang California.

https://vietbao.com/a249134/tns-janet-nguyen-gioi-thieu-du-luat-sb-969-cho-phep-banh-chung-banh-tet-ban-hop-le


Tin liên quan:

Cali: Dự Luật Bánh Chưng (AB 2214) Của Dân Biểu Văn Trở Thành Luật (năm 2006)


NV Andy Quách, DB Trần Thái Văn, Thống đốc Schwarzenegger và DB Lynn Daucher (hình tài liệu)

Sacramento (CA) – Cuối tuần qua Thống Đốc Arnold Schwarzenegger đã ký dự luật AB 2214, quen gọi là dự luật trung thu, bánh chưng, bánh tét mà Dân Biểu Trần Thái Văn là tác giả.

Theo lời Dân Biểu Văn, dự luật AB 2214 được tiểu bang tài trợ và đòi hỏi Bộ Y Tế California phải nghiên cứu cách thức để gia tăng thời gian các loại thực phẩm này được bầy bán lâu hơn.

Tưởng nên nhắc lại, Sở Y Tế Quận Cam vào dịp Tết năm qua đã buộc các chủ chợ hủy bỏ, không được bán nhiều bánh chưng vì không hợp tiêu chuẩn y tế hiện hành. Dân Biểu Văn đã can thiệp, yêu cầu sở y tế có giải pháp dung hòa trong lúc ông sửa soạn dự luật bảo vệ các loại thực phẩm truyền thống của người Việt.

Sở Y Tế Quận Cam đã đồng ý, nhưng không cho phép bán các loại thực phẩm này quá 4 giờ. Sau giờ giới hạn, bánh chưng, bánh tét này sẽ phải hủy bỏ. Nếu vi phạm, nhân viên kiểm soát y tế về thực phẩm có quyền  phạt vạ và có thể đóng cửa tiệm.

Các thức ăn bán cho công chúng buộc phải bầy bán trong tủ lạnh với nhiệt độ tối thiểu 41 độ F, hay thức ăn luôn giữ trong một độ nóng 145 độ F trở lên để thực phẩm không bị lên men và nẩy sinh ra vi khuẩn nguy hại đến sức khỏe công chúng. Nếu tuân thủ luật lệ, những nhà làm bánh chưng sẽ phá sản hay ngưng hoạt động, vì người Việt sẽ không mua bánh chưng đông lạnh và cũng không ăn bánh chưng nóng.

Dân biểu Văn đã giải thích các lọai bánh truyền  thống của người  Việt đã có từ ngàn đời. Người Việt không ai bị đau ốm vì ăn các loại bánh này. Ông đã nhấn mạnh  với các viên  chức lập pháp và hành pháp, cộng đồng  Việt  muốn bảo tồn các tập tục văn hóa  tốt đẹp của người Việt trong những ngày  hội hay Tết Âm lịch trong một nền văn hoá đa dạng tại Hoa Kỳ.

Dân biểu Văn đã cùng  với Dân Biểu Lynn Daucher tích cực vận động các bạn đồng viện đã thông qua Dự luật AB 2214 với số phiếu tối đa tại lưỡng viện Tiểu bang California và Thống Đốc Arnold Schwarzenegger phê chuẩn, để dự luật này trở thành luật.

"Cám ơn trời đất, cám ơn các vị dân biểu, đặc biệt là Dân  biểu Văn và Daucher. Nếu không có sự giúp đỡ của những vị này,  Tết này chúng tôi sẽ không dám sản xuất bánh chưng cho công chúng ăn Tết", Bà Phạm Thị Hoa nói.

Bà Hoa là chủ một cơ xưởng tại Santa Ana, chuyên sản xuất nhiều loại bánh trong đó có bánh chưng, bỏ mối bán tại các siêu thị Việt trong khu Lillte Sàigon.

- Dự Luật AB-2214