August 28, 2016

Nguyên Huy/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Chiều hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Tám, đảng Việt Tân tại Nam California đã tổ chức Lễ Tưởng Niệm Cố Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và 12 Anh Hùng Đông Tiến, tại hội trường sinh hoạt của thành phố Westminster.


Đại diện Việt Tân cùng đại diện các hội đoàn trong cộng đồng dâng hương tưởng niệm trước bàn thờ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ông Trần Trung Dũng, đại diện cơ sở Việt Tân Nam California, trong lời khai mạc nhắc đến sự hy sinh của cố Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và các anh hùng Đông Tiến, nhấn mạnh đến sự tiếp nối của tuổi trẻ Việt Tân hôm nay đang tiếp bước con đường của vị đề đốc và các anh hùng, đã hy sinh vì nghĩa cả vào Tháng Tám, 1987.

Một băng hình được trình chiếu ngay sau đó về tiểu sử của ông Hoàng Cơ Minh và 12 anh hùng Đông Tiến gồm Ngô Chí Dũng, Lê Hồng, Dương Văn Tư, Nguyễn Trọng Hoàng, Phùng Tấn Hiệp, Trần Thiện Khải, Võ Hoàng, Trương Ngọc Ni, Trần Hướng Việt, Huỳnh Quang Tiến, Lưu Minh, và Lê Văn Long.

Bài điếu văn được Ban Tế Lễ Hội Đền Hùng xướng lên trong phần tế lễ nhắc đến cuộc Đông Tiến của những chiến sĩ phục quốc sau ngày 30 Tháng Tư, 1975 đã khai lối cho người sau tiếp nối.

Bài ca “Đông Tiến” vang lên qua những tiếng hát rực lửa đấu tranh của ban Tù Ca Xuân Điềm làm buổi lễ tưởng niệm thêm phần hùng khí.

Ca tụng những sự hy sinh này, Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, cựu chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, phát biểu: “Những cái chết của các anh hùng Đông Tiến không phải anh hùng của riêng Việt Tân mà là của cả dân tộc Việt Nam. Tinh thần hy sinh ấy đã được tuổi trẻ Việt Tân hôm nay đón nhận và tiếp bước.”

Một video khác được chiếu tiếp nối chương trình, ngắn gọn, trình bày những hình ảnh hoạt động của đảng Việt Tân, của giới trẻ Việt Tân trong và ngoài nước trong thời gian qua.

Kế đến, ông Đỗ Hoàng Điềm, chủ tịch đảng Việt Tân, bước lên đứng bên cạnh bàn thờ tổ quốc có hình của cố Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và 12 anh hùng Đông Tiến.


Ông Đỗ Hoàng Điềm nói về hiện tình Việt Nam. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Sau khi điểm lại những hoạt động trong thời gian qua của đảng, ông Điềm gửi lời cảm ơn chân thành đến nhiều đồng bào đã cùng tham gia, hỗ trợ trong cuộc tranh đấu chống Cộng Sản.

Ông nói những sự hy sinh này không chỉ riêng Việt Tân mà còn nhiều tổ chức khác khiến cho cuộc đấu tranh trở nên bền bỉ, kiên quyết. Vào thời gian ấy phương tiện còn eo hẹp, nay thì có nhiều phương tiện hơn.

Tiếp đó, ông phân tích thời cuộc. Theo ông, Việt Nam vừa trải qua ba sự kiện. Một là đại hội 12 của đảng CSVN. Hai là cuộc viếng thăm của chủ tịch Trung Quốc và tổng thống Mỹ. Ba là cuộc đấu tranh trong xã hội Việt Nam liên quan đến môi trường.

Về sự kiện đầu, theo ông, người dân đã thấy rõ sự tranh chấp trong nội bộ đảng hoàn toàn là phe cánh quyền lợi, phe đảng muốn giằng lại quyền lực do phe ông Nguyễn Tấn Dũng đã chuyển được qua cho bên chính phủ.

Sự kiện thứ hai cho thấy sự hung hãn bành trướng của Trung Quốc khiến các nước trong khu vực đua tranh mua vũ khí và Việt Nam rất bối rối.

Sự kiện thứ ba cũng cho thấy người dân trong nước đã thấy rõ hơn nữa đảng chỉ đặt quyền lợi lên trên tất cả, cả quốc gia, cả dân tộc.

Ông Điềm nhận định, người dân Việt đều đã sẵn sàng đứng lên lật đổ bạo quyền, nhưng sao vẫn chưa thấy gì. Ông nói có ba nguyên nhân.

Một là các tổ chức tranh đấu thiếu cán bộ. Hai là những tổ chức tranh đấu chưa liên kết được với nhau. Ba là phong trào tranh đấu thật sự chưa tác động đến dân chúng nên dân còn ngần ngại vì hai lẽ, thứ nhất e ngại đàn áp, trù dập tàn bạo của công an CSVN, thứ hai là không biết cái gì sẽ thay thế khi CSVN bị đạp đổ.

Sau cùng, ông cho biết mục đích Việt Tân đang hướng tới là phải giành được 1 triệu người có sức lan tỏa đẩy cuộc tranh đấu thành hiện thực. Song song đó là tiếp tục hỗ trợ bằng nhiều cách cho những cuộc đấu tranh đang diễn ra ở trong nước, đồng thời quảng bá thật rộng rãi những cuộc tranh đấu này. Bên cạnh đó Việt Tân cũng sẽ tạo mọi điều kiện để cùng làm việc với nhau và cùng nhau vận động để quốc tế áp lực đến chính tình Việt Nam.

Lễ tưởng niệm có nhiều hội đoàn, tổ chức, và nhân sĩ trong cộng đồng tham dự.

Buổi lễ kết thúc sau phần hội thảo của mọi người tham dự với Việt Tân.


Bài liên quan:

- VIỆT TÂN có chủ mới kể từ ngày 26-8-2016

Trần Nhật Phong nói về Việt Tân và Tổng Hội Sinh Viên 

Cố Phó-Đề-Đốc Hoàng-Cơ-Minh trong Hồi Ký Kháng Chiến Hành Trình Người Ði Cứu Nước của Cựu Kháng Chiến Quân Phạm-Hoàng-Tùng