Bài THANH PHONG / Viễn Đông

WESTMINSTER - Trong số ra ngày thứ Ba, 30 tháng 1, 2018 báo Viễn Đông đã loan tin về cái chết thương tâm của bà Helen Huỳnh, 61 tuổi, phu nhân của Thiếu Tá Huỳnh Thơ Viên, cựu SVSQ Trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt, hậu quả việc làm tắc trách của Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Việt Nam mà cô có cảm nghĩ như hơi bị chính quyền Mỹ “phản bội”gia đình cô.

Chiều thứ Tư, ngày 31 tháng 1, cô Yvonne Ái Vân Murray đến tòa soạn Viễn Đông, tiếp xúc với chúng tôi và cho biết, sở dĩ cô coi vụ này như gia đình cô bị Mỹ phản bội, vì hai chị em cô đều có chồng là người Mỹ. Cả hai người chồng đều là người có học vị Master và đang làm việc cho chính quyền Mỹ; hai chị em cô cũng đang làm việc tại Mỹ.
 

Yvonne Ái Vân nói về cái chết bị phản bội của mẹ

Trong hình là cô Yvonne Ái Vân Murray đang tiếp xúc với phóng viên Viễn Đông tại tòa soạn vào chiều thứ Tư, 31 tháng 1, 2018. Vào ngày thứ Sáu tuần qua, bà Helen Huỳnh, mẹ của cô Ái Vân, đã vĩnh biệt cõi trần sau gần một năm chống chọi với bệnh ung thư máu và di căn của bệnh. Cơ hội được tranh đấu cho mạng sống của bà Helen đã bị giảm rất nhiều, vì em gái của bà không được Tòa Lãnh Sự Mỹ ở Sài Gòn cấp visa cho trường hợp y tế khẩn cấp trong mấy tháng. Cô Ái Vân đến Viễn Đông để nói thêm về trường hợp của mẹ và mong tiếp xúc với cộng đồng để giúp người khác tránh lâm vào trường hợp tương tự như gia đình cô. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Cha cô từ ngày qua Mỹ định cư theo diện H.O. vào năm 1991 ông đã tích cực và siêng năng làm việc để nuôi sống gia đình và lo cho các con ăn học, nhưng Tòa Lãnh Sự Mỹ tại Việt Nam đã viện nhiều lý do, ba lần từ chối không cấp visa cho người em ruột của mẹ cô là bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy được sang Hoa Kỳ để hiến tế bào gốc cứu chị. 

Bà Helen Huỳnh đã được biết mình bị ung thư máu trong tháng Hai 2017. Khi các bác sĩ tìm ra bà Thúy là người duy nhất có tế bào gốc phù hợp với bà Helen, bà Thúy bắt đầu nạp đơn xin Visa vào khoảng tháng Năm và rồi bị từ chối ba lần.


Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy em ruột của bà Helen Huỳnh sang Mỹ cứu chị nhưng visa cấp quá trễ nên cuối cùng đã không cứu được chị. Bà Thúy trở về phi trường Tân Sơn Nhất cùng với cô Ái Vân. (Hình Ái Vân cung cấp)

Mãi sau nhờ báo chí Mỹ loan tin và sự can thiệp của một số dân cử tại California, kể cả Dân Biểu Liên Bang Allen Lowenthal từ Quận Cam, Dì của Ái Vân mới được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ từ Washington D.C cấp visa cho qua Mỹ vào cuối tháng Chín với thời hạn sáu tháng. Bà Dì đến California vào đầu tháng 10, nhưng phải sớm quay về Việt Nam sau gần ba tuần có mặt ở Quận Cam và hiến tế bào gốc tại bệnh viện City of Hope ở thành phố Duarte.

Bà Thúy phải về Việt Nam để quản lý các cơ sở kinh doanh của bà. Tuy người em đã có thể cung cấp tế bào gốc, nhưng tất tiếc mọi sự đã trễ cho bà Helen, ung thư máu đã lan lên tới óc, và bà Helen Huỳnh đã vĩnh viễn lìa trần vào tối thứ Sáu, ngày 26 tháng 1, 2018.

Cô Yvonne Ái Vân Murray kể, bà dì Nguyễn Thị Ngọc Thúy luôn bận rộn với công việc buôn bán nên chưa từng xuất ngoại lần nào. Qua xét nghiệm, bà là người duy nhất có tế bào gốc phù hợp với chị ruột của mình đang bị ung thư máu tại Mỹ, bà nộp đơn xin sang Hoa Kỳ hiến tế bào gốc cho chị vào tháng Năm nhưng lần đầu, nhân viên Tòa Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam bác đơn. Họ nêu lý do tại sao hai chị em ruột mà một người họ Nguyễn, một người họ Huỳnh. 

Lần thứ hai khi bà đem đầy đủ giấy tờ của người chị để chứng minh lúc trước là họ Nguyễn, khi nhập quốc tịch Hoa Kỳ lấy họ của chồng là Huỳnh, nhưng lần này họ không hỏi gì tới vấn đề đó, và cũng không coi giấy tờ mà bác vì lý do “không có tài sản ở Việt Nam, mặc dù đã có giấy chứng minh bà đang làm chủ một số cơ sở thương mại và có con mới 4, 5 tuổi để chứng minh có đủ tài sản để không ở lại Mỹ.” Lần thứ ba bà bị bác với lý do “không có điều gì chứng minh cho việc bà dì của Ái Vân sẽ trở về Việt Nam mà họ nghĩ bà có thể dùng trường hợp này để ở luôn tại Mỹ.” 

Với các lý do vừa nêu, cô Ái Vân khẳng định lỗi này 100% do nhân viên Tòa Lãnh Sự Mỹ tại Việt Nam gây ra, họ đã chận cuộc sống của một công dân Mỹ gốc Việt.

 


Ông bà Huỳnh Thơ Viên, song thân của cô Ái Vân, trong một ngày hạnh phúc trước khi bà lâm bệnh bất ngờ vào tháng Hai 2017. (Hình Ái Vân cung cấp)

Tuy sanh đẻ tại Việt Nam nhưng cô Yvonne Ái Vân theo gia đình đến Mỹ năm 1991 khi cô được bảy tuổi. Cô hấp thụ văn hóa Mỹ và sống rất thực tế. Cô nói với chúng tôi, sau khi báo chí Hoa Kỳ làm rùm beng vụ này lên, có ba, bốn người gọi cho cô cũng nêu trường hợp gia đình họ bị hoàn cảnh tương tự, một người ở Hawaii có thân nhân cũng cần tủy sống, một người ở San Diego cần hiến tủy và một người khác có thân nhân cần một quả thận. 

Cả ba trường hợp đều đã có người phù hợp hiến tặng nhưng đều không được qua Hoa Kỳ để cứu mạng thân nhân. 

Khi cô nêu ý kiến là cần phải làm chuyện này lớn rộng ra để cứu những người bị hoàn cảnh giống như vậy sau này, và để chính phủ Mỹ quan tâm đến việc làm tắc trách của Tòa Lãnh Sự Mỹ tại Saigon, thì người Việt thường từ chối không tham gia. Cô rất buồn vì bản tính của người Việt chỉ muốn được yên thân, không muốn làm to chuyện dù chuyện đó gây tổn hại cho mình. 

Cô nói, “Mình sống ở đất nước tự do, mình đi làm có đóng thuế cho chính phủ, mình là công dân Hoa Kỳ, tại sao họ không bênh vực mình?” 
 

Trên đường đưa Dì trở về VN, cô Ái Vân coi tin mẹ mình trên nhật báo Viễn Đông số thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017 có sẵn trên phi cơ. Bài báo cho biết bà Helen Huỳnh đã được ghép tế bào gốc và có hy vọng sống sót. Thế nhưng bệnh đã di căn và bà qua đời vào ngày thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018 tuần qua. (Hình Ái Vân cung cấp)

Cô nêu một thí dụ: Giả sử cháu có một đứa con đang bị đau nặng gần chết, có một ông bác sĩ đến trước nhà, tại sao cháu không mời ông vào chữa cho con cháu mà lại đóng cửa không cho ông bác sĩ vào? Tại sao những trường hợp du lịch thì cấp visa dễ dàng mà khi cần medical visa thì lại quá khó khăn?

Trong nỗi buồn và với tâm tình muốn chia sẻ giúp đỡ tha nhân, cô Yvonne Ái Vân Murray muốn đến trình bày với nhật báo Viễn Đông, để mong rằng qua những lời trình bày của cô, đồng hương nào cần tiếp tay với cô lên tiếng trước công luận, để nhờ sự can thiệp của một tổ hợp luật sư Á - Mỹ hầu tránh tình trạng đáng buồn như đã xảy ra cho mẹ cô thì xin liên lạc với cô Yvonne Ái Vân Murray qua điện thoại (714) 600-2546 hoặc email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..