Xin chuyển đến Quý Vị, Quý NT và CH....

Đánh dấu một năm lãnh đạo quốc gia của Tổng Thống Donald Trump... với ba bài viết, trong đó có hai bài viết binh vực, và tổng kết những thành quả TT Donald Trump đã đạt được của Tuyết Lan và Vĩnh Tường.

Một bài biết đã kích của Phạm Trần, Tổng Thống Trump với nhiều lỗi lầm, hư hỏng và làm mất uy tín Hoa Kỳ trong vai trò lãnh đạo thế giới...

Ai đúng, ai sai...

Xin mời Quý Vị xem để tường và tùy nghi thẩm định...

Trân trọng...

BMH

Washington, D.C.


Thành Quả Năm Đầu Tiên Của Tổng Thống Donald Trump

Tuyết Lan

Bạn thân mến,

Dù bị đánh phá từ nhiều phía: Dân Chủ, Cộng Hòa, Truyền Thông và một số báo chí tiểu tốt vô danh a-dua, theo hùa một cách vô trách nhiệm với đại cuộc của đất nước, Tổng Thống Trump vẫn đạt được một số thành quả có lợi cho dân chúng và đất nước Mỹ, đúng như chủ trương “Nước Mỹ Trước Hết” mà ông đã đề ra. Vượt qua bao nhiêu chống phá của truyền thông bất lương và sự bất hợp tác một trăm phần trăm (100%) của đảng Dân Chủ Mỹ (đối với các công tác của chính phủ Cộng Hòa), Tổng Thống Trump đã thực hiện được một số điều đã hứa khi tranh cử.

Nhà báo Paul Bedart đã liệt kê danh sách một năm thành tựu của Tổng Thống Trump gồm 81 công tác chính và 11 điều luật của Obama bị đình chỉ hoặc thay thế.

Với sự thông qua Luật Cải Tổ Thuế Vụ vào những ngày cuối năm 2017, chính phủ Trump đã đạt kỷ lục giữ lời hứa với quốc dân, khiến cho ngay cả CNN cũng phải dẹp tự ái để cất lời khen ngợi.

Thật đấy bạn ạ, ngày 8-12-2017, hãng thông tấn chuyên loan tin giả và tiêu cực về Tổng Thống Trump, đã làm cho dân chúng Mỹ ngạc nhiên qua bước xoay rất bất ngờ: Họ đã đưa lên một bài báo tựa đề “Donald Trump, keeper of promises.”- “Donald Trump, người giữ lời hứa.” Thật khó tưởng tượng là trong lòng họ đã có sự thúc đẩy phải nói lên Sự Thật. Quả thật, trong khoảnh khắc hiếm hoi này, lời khen của họ thật xứng đáng với Tổng Thống Trump! Suốt trong năm đầu tiên tại chức của Tổng Thống Trump, người dân Mỹ đã nhìn thấy Tổng Thống theo đuổi công cuộc thực hiện những điều Ông đã trân trọng hứa với cử tri khi tranh cử.

Gần đây nhất (sau Cải Tổ thuế vụ, giấc mơ 20 năm của đảng Cộng Hòa) tuyên bố công nhận Jerusalem – Thủ Đô Do Thái và sẽ dời Tòa Đại Sứ Mỹ đến đó. Đây là lời hứa mà cả ba vị Tổng Thống Mỹ tiền nhiệm là Bush-Con, Clinton, Obama đều thề/hứa sẽ giữ, nhưng không thực hiện được.

Suốt một năm qua, CNN tường thuật và đưa tin hầu như 100% tiêu cực về TT Trump, nhưng lần này hệ thống truyền thông này phải công nhận rằng Donald Trump là một trường hợp hiếm có trong số các chính trị gia ở Thủ đô Washington. CNN viết: “Một chính trị gia thực sự làm những gì, đã nói với cử tri, chính trị gia ấy sẽ có thể làm hình như hầu hết những người khó hiểu thấu tại Washington, một đô thị của những lời hứa bị phản bội (a town of broken promises). Đối với Donald Trump, với tư cách một Tổng Thống những lời phát biểu của ông đặc biệt quyết đoán, bởi vì đó là một trong những chìa khóa vàng trong sự giao ước bất di dịch đối với các cử tri.”

CNN cũng đã ghi nhận rằng TT Trump đã giữ đúng một vài lời hứa khác trong khi tranh cử như trở thành một xung lực tại Washington và trên thế giới. Điều này khiến cho những kẻ thù của Mỹ hiện nay không dễ dàng đoán trước được hành động của địch thủ, ngay cả các đối thủ tại quốc nội cũng bó tay, vì không thể lường trước là Donald Trump sẽ tung ra đòn phép nào để đối phó. Cho đến bây giờ, Tổng Thống Trump đã không phải trả một giá cụ thể nào vì đã giữ đúng hầu hết những hứa hẹn gây tranh luận của ông. Giữ đúng lời đã hứa với dân, Tổng Thống Trump đang đương đầu với nhiều nguy cơ lớn, đặc biệt là trên trường quốc tế, mà hậu quả có thể chưa xẩy đến.

Cụ thể: Trump rút khỏi Hiệp Định Paris về Khí Hậu Biến Đổi, tiết kiệm được $2 tỷ tiền đóng góp quá nhiều để cho nước khác thanh lọc môi trường khí thải của họ. Trump bị cho là ngu dốt về khoa học vì không tin là “địa cầu đang nóng lên”. Trump rút khỏi tổ chức Unesco vì các thành viên chống Israel và Mỹ, tiết kiệm được $80 triệu/1 năm tiền thuế của dân Mỹ. Vừa qua, Trump đòi cắt đóng góp cho LHQ gần $300 triệu v.. v... làm cho thế giới rúng động.

Chính CNN cũng ghi nhận rằng Trump đã làm cho kinh tế tăng trưởng, chỉ số chứng khoán Dow Jone liên tục gia tăng cao nhất là 24,000 điểm, tổng sản lượng quốc gia tăng 3.3%, tỷ lệ thất nghiệp nhỏ nhất (4.7) so với 17 năm qua…

Bạn thân mến ơi, có một huyền thoại về hai Tổng Thống Trump với những “Ways” khác nhau, rất khó đoán trước Trump sẽ làm gì… Daniel Henninger của báo Wall Street Journal nói sau cuộc khởi đầu chức vụ Tổng Thống đầy gai góc vất vả, với đặc điểm “chiến trận và chống lại thế lực muốn hủy diệt” (battle and mayhem), Tổng Thống Trump đã tạo nên một giai đoạn “Trumpian calm” (Bình lặng kiểu Trump) và ông đã thành tựu.

Một câu hỏi mà nhiều người đặt ra hiện nay đó là: “Bạn nghĩ sao về Tổng Thống Trump?” Dĩ nhiên là với tư cách Tổng Thống Mỹ, tại sao lại có hai con người?

Thế nhưng trong thực tế, “một-người-Tổng-Thống sẽ không đủ đối với Trump”. Thật vậy, trong phong cách Trump, nhà phát triển New York đã sản xuất ra “hai-người-Tổng-Thống” trong một năm.

Hiện có hai-Tổng-Thống-Trump tồn tại như hai vũ trụ song hành: Một người là hiện thân bởi Trump của Twitter. Đa số dân chúng Mỹ đều sửng sốt bởi ông Trump của Twitter, một người sống trong bóng tối và vũng sâu của cá tính với oán hận và sự tuôn tràn. Tỷ lệ chấp nhận ông trong năm đầu tiên dao động dưới 40%, trong lúc cử tri ở Virginia và Alabama bác bỏ các ứng cử viên của ông.

Bên cạnh đó là một Trump trong một vũ trụ vững chắc, hiển nhiên với những thành quả kinh tế. Thống kê cho thấy niềm tin của người tiêu thụ tăng cao trong 17 năm, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 17 năm qua. Đây là khung thời gian đẩy hoài niệm về thời Tổng Thống Obama ra khỏi ký ức.

Nên nhớ là Donald Trump đã nhậm chức Tổng Thống qua chiến thắng vẻ vang, đánh bại đối thủ Hillary Clinton, người tự cho là nắm chắc trăm phần trăm (100%) thắng cử. Do đó, ngay cả người trong đảng Cộng Hòa và toàn thế giới đều chống chúng ta, nhưng chúng ta đã thắng lớn trong cuộc bầu cử đầy cam go và nhiều kịch tính.

Tổng Thống Trump quả đã “Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại” “Make America Great Again”, vì cả thế giới đang kiêng nể Tổng Thống Trump, dù chính sách của ông là “America First”, quốc gia nào nhận viện trợ Mỹ mà chống Mỹ là Trump không thể dung thứ.

Chuyện vừa qua, trong diễn văn đầu năm 2018. Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un đã lên tiếng đe dọa Hoa Kỳ qua tuyên bố rằng “nút bấm nguyên tử vẫn ở trên bàn làm việc của tôi.”

Tổng Thống Trump đã diễu lại rằng “Tôi cũng có cái nút bấm nguyên tử trên bàn và nó to lớn hơn của ông Un…”. Có người cho rằng nói như vậy không phải là cung cách của một Tổng Thống, nó giống như một đứa trẻ 5 tuổi. Đây là loại người vì ghét Trump mà nói lấy được. Thật ra thì sau câu nói có vẻ như đùa ấy của Tổng Thống Trump, một Tổng Thống không chấp nhận cho bất cứ ai động tới nước Mỹ, Chủ Tịch Bắc Hàn đã không có phản ứng mạnh mẽ hung hãn nào, trái lại đã tuyên bố sẽ nối lại đàm phán với Nam Hàn và nhận lời mời tham dự Thế Vận Hội mùa Đông tại Nam Hàn. Các hình ảnh trên video cho thấy Chủ Tịch Kim Jong-un của Bắc Hàn có vẻ mệt mỏi vì thấm đòn trừng phạt kinh tế của LHQ và Hoa Kỳ. Đây cũng là một thành tựu của Trump.

Cách làm của Tổng Thống Trump hiện nay là một cách mà nhiều người không thể hiểu nổi, bởi vì họ không có cơ hội để có một Tổng Thống thành công và bộc trực như Tổng Thống Trump bạn ạ!

Qua sự khen ngợi của CNN, nếu như giới truyền thông khuynh tả có thể thừa nhận những thành tựu lớn của Trump và hiểu được giao ước của Trump với dân chúng Mỹ, tại sao họ lại không bao giờ chia sẻ nó? Tại sao đảng Dân Chủ lại luôn luôn chống và phá hoại mọi công tác ích quốc lợi dân của chính phủ Trump? Hỏi rồi, mà chúng ta không sao có câu trả lời thỏa đáng để giải thích vì sao đảng Dân Chủ và gần như đại đa số đảng viên của họ - mà Tuyết-Lan thường gọi mỉa mai họ là Lừa Cha Obama, Lừa Mẹ Hillary và Bầy Lừa Con – vẫn mải mê cắm đầu cắm cổ chống phá và huỷ hoại mọi nỗ lực của Tân Tổng Thống Trump bạn ơi!

Theo nguyên tắc và tinh thần dân chủ đích thực, thì sau khi bầu cử đã ngã ngũ Thắng & Thua, thì phe Thua (thiểu số) phải phục tùng phe Thắng (đa số) trong các chính sách và công việc chung, hai đảng phải hợp tác để cùng phục vụ đất nước… chờ đến ngày bầu cử nhiệm kỳ sau, mới tiếp tục cuộc tranh giành phải không Bạn? Thế mà, đảng Dân Chủ Mỹ hiện nay đã không tôn trọng nguyên tắc dân chủ nữa, họ tiếp tục cùng nhau lập bầy đàn cũng “đoàn kết chặt chẽ” nhưng không phải để cùng xây dựng một nội các mới, mà là để phá Trump sau khi nữ soái của họ đã tan tành giấc mộng làm Nữ Tổng Thống, họ cũng vỡ mộng truất phế, lôi kéo Trump ra khỏi Tòa Bạch Ốc. Dân chúng Mỹ đã nhìn thấy dã tâm của các lãnh tụ đảng Dân Chủ là chỉ vì quyền lực, không bao giờ vì đất nước, do đó, nếu không chấn chỉnh hành động, đảng Dân Chủ sẽ phải thất bại trong kỳ bầu cử Quốc Hội bán kỳ sắp tới bạn ạ!

Thôi thì bạn và tôi, chúng ta đành phải bất lực nhìn họ duy trì tình trạng bát nháo, loạn lạc do chuyện “Mỹ Dân Chủ Tiêu Diệt Mỹ Cộng Hoà”, mặc cho Tàu cộng cười chê, Nga cộng lắc đầu, Ủn Hàn cộng lên giọng hăm he đe doạ, Việt cộng hớn hở “các ông cũng đánh nhau chí choé nhé! Trách gì cs Việt Nam chúng tôi!” và dân chúng ngao ngán buồn chán những vị lãnh đạo đảng Con Lừa như một bầy con nít “ăn chưa no, lo chưa tới”, việc đại sự đất nước không lo, chỉ lo chuyện anh em trong nhà đấu đá, đánh nhau u đầu sứt trán! Chán ơi là chán khi nghĩ đến cảnh đảng Dân Chủ chống phá đảng Cộng Hoà, đả kích Tổng Thống Trump không chút nương tay bạn ạ!

Thư đã dài, hẹn các bạn thơ sau nhé!

Thân mến chào các bạn.

Tuyết-Lan

 

 ********************

Tổng Thống Trump và Tờ Sớ Táo Quân

Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 2

 Vĩnh Tường

… Một năm rồi, còn chưa rõ nữa sao? 

Bài trước đã nói rõ ai được gọi là bình dân trong trong loạt bài này. Nay xin thêm vào định nghĩa có tính xã hội đương thời; bình dân được mời nói chuyện bao gồm những ai chưa bị nhiễm bệnh dịch ghét Trump, chửi Trump. Không nhiễm bệnh thì mới còn đủ khả năng nhìn thấy người ta bệnh như thế nào. Bệnh dịch nào cũng vậy, thường do cá nhân vô tình, bất cẩn, thiếu sự chăm sóc vệ sinh cho mình và do loại vi khuẩn có tính lây lan rất mạnh và rất nhanh. Ở xứ tự do, truyền thông thiếu lương thiện trong thời đại này cũng tương tự như thế.

Nay tuy hết lịch năm cũ nhưng tính đến ngày tròn năm làm việc của TT thì bài viết này chưa quá muộn. Hơn nữa, để chuẩn bị tổng kết cuối năm âm lịch và đón Tết ta, người viết xin nọp bản danh Mục Thành Tích của TT Trump sau đây để người làm sớ táo quân dễ bề tra cứu. Người đọc có đủ kiên nhẫn mới có thể đọc hết vì nó dài hơn tờ sớ táo quân thường niên của cộng đồng Việt nam tỵ nạn. 

Bình dân thường nghe “đệ tứ quyền” tỵ nạn nói nhiều, có khi trung thực thì hiếm và mị dân thì có muôn ngàn; bỡi một lẽ duy nhất là ở đâu có phe đảng, bè phái thì ở đó có “phải đạo chính trị” hay nói rõ hơn là “cái đúng theo kiểu mị dân” (political correctness). Đã là bình dân đúng nghĩa thì ắt có cái thấy không khác sự thật. Nhưng khi đã bị truyền thông phe đảng ném chài và vô tình bị lọt vào các mẻ lưới của họ, như đàn cá chẳng may bị nạn thì bình dân tránh sao cho khỏi mất tự chủ để rồi thấy gà hoá cuốc. 

Ví dụ, sau khi Liên bang Sô Viết sụp đổ và mỗi nước trở về với nền độc lập của mình, nhiều nhà báo từ đó đã liền đóng đinh trang sử này trong hòm kín; rồi họ cứ hoan hô và tin rằng thế là hết đời của một chủ nghĩa sai lầm. Nhưng thực tế, điều này chỉ đúng có một phần mà thôi! “Chủ nghĩa ấy sai lầm” là đúng nhưng bảo rằng tư tưởng chủ nghĩa Marxism đã hết đời, đã tan biến theo mây khói là đã mắc một sai lầm nghiêm trọng hơn. Và ngày nay, cũng còn một số người không ít đang tuyên truyền rằng sự sụp đổ ấy chỉ là do áp dụng chủ nghĩa xã hội không đúng cách! Bình dân thì khác, người bình tĩnh ắt thấy rằng sự sụp đổ là có thật nhưng chỉ là căn nhà bị sụp đổ, cơ chế sụp đổ. Nó xảy ra vì bản chất sinh mối mọt nhưng mơ ước và tư tưởng làm lại căn nhà kiều này lớn hơn, chắc hơn bằng một phương thức mới hơn chắc chắn vẫn tồn tại đâu đó, hoặc không chừng đang được thực hiện đàng sau những bức bình phong đẹp đẽ to lớn hơn trước mặt mọi người. Có ai bảo đảm rằng điều này không bao giờ có thể xảy ra? Hãy chịu khó, tự nhìn những gì đã và đang xảy ra khắp nơi như nhìn toàn bộ một bức tranh, ít nhất một lần xem sao. 

Theo dõi một năm qua, bình dân đã thấy chưa có tổng thống nào hạ quyết tâm thực hiện tất cả những lời hứa trước quốc dân trong suốt mùa vận động như ông này. Ông rất tự tin và làm việc y như một nhà thầu xây dựng đang nắm bản vẽ “blue print” trong tay. Điều đó chứng tỏ rất và rất rõ ràng ông đã có chuẩn bị một nghị trình toàn cục rất chu đáo và nhất quán cho đất nước Hoa Kỳ trong hoàn cảnh thế giới hiện nay. Ông quả có cái nhìn hiện tình thế giới một cách chân xác và có viễn kiến hiếm thấy. Bình dân phải nói, trong tất cả các vấn đề, ông đã đi trước mọi người thật xa, kể cả dân gọi là trí thức “thứ thiệt” – loại “trí ngủ” thì miễn bàn. Ai không hiểu kịp thì cứ chạy theo đuôi những việc vụn vặt xảy ra hàng ngày, mà cảm thấy chướng mắt, ngứa gan mà sinh bệnh - bệnh ghét vì nó không giống mình, không giống cai hình ảnh mình đã vẽ bên trong. Đây cũng chính là một trục trặc, một hội chứng tâm lý mà các loại truyền thông bệnh hoạn, bất lương làm đất gieo mầm trái đắng chính trị - bệnh ghét Trump, chửi Trump đến điên cuồng. 

Xem qua tiểu sử cá nhân, bình dân càng thấy rõ ông Trump từ ba mươi năm về trước, đã chuẩn bị ra phục vụ quốc gia khi nào ông thấy đất nước trở nên tồi tệ - theo như lời ông nói trên show bà Oprah Winfrey. Ông đã từng có những cuộc gặp gỡ TT Regan; ông đã trả lời trong các phỏng vấn thăm dò trên truyền hình về vấn đề này, và đã từng điều trần trước QH khi còn rất trẻ. Ông đã thành công trên thương trường, thành công trong ngành kiến thiết, làm chủ trên 500 công ty khắp nơi trên thế giới . . . Để đánh giá một con người cần xét qua nhiều hoàn cảnh khác nhau, kể cả về việc tu thân, tề gia như thế nào và sau cùng là toàn bộ nghị trình hiện nay của đối tượng nghiên cứu. Thiếu cái nhìn này, cho dù anh là tiến sĩ, giáo sư, hay ông kẹ gì gì đi nữa vẫn mắc phải một sai làm rất căn bản, đó là quá thiển cận; còn loại nhà báo tép rêu tầm nhìn không quá mấy dặm thì đừng phí thời gian để nói. Không ít người tỵ nạn “làm tin” hay bình luận, chẳng những tự nhảy vào cái hố này mà còn dễ dàng bước xuống bực thang nhân cách thấp hơn bằng cách mạ lị một tổng thống như ông Trump. 

Bình dân “vạn đại” chỉ nghe việc chứ không nghe người, nhất là nghe theo cái danh xưng chữ “sĩ” mà họ đã cho giới gọi là truyền thông thuê mượn rẻ hơn bèo - để lặp lại những gì mà TTDC tả khuynh đã nói như những con gà nuốt phải dây thun. 

Riêng về phía ông Trump mặc dù bị chống đối và ngăn chặn của lưỡng viện QH, toàn bộ DC và một số bên CH cùng với TTDC bất lương có cả nhiều người tỵ nạn Việt nam chạy theo đánh phá từng kẻ tóc chân răng, gán ghép, mắng chửi, mạ lị, bôi lọ, đe dọa hay độc ác hơn là diễn kịch gợi ý xúi giục ám sát, cắt đầu tổng thống theo kiểu ISIS. . . , TT vẫn bình chân mà làm việc theo kiểu rất “Trump” và đã ghi thành tích lịch sử. Ông không theo khuôn mẫu chấp trước “tổng thống phải thế này hay thế kia” trong họ. 

Sau đây là bảng tóm tắt danh mục thành tích có thừa mà tổng thống đã đạt được trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn nói trên trong cả năm qua 2017. Thành quả này cũng chính là bản vẽ làm nền tảng cho CH tiếp tục làm việc trong năm 2018. Và điều khác nên ghi vào lịch sử là TTDC HK cùng TT tỵ nạn tả khuynh và DC vì cố thủ thành trì đảng phái nên họ chỉ lo tấn công TT suốt năm và không mang lại thành công như ý. Có thể nói họ tiếp tục chơi trò boomerang và không hề có công gì để phục vụ dân chúng trong bảng thành tích dưới đây của TT Donald J. Trump. 

Câu hỏi còn lại là liệu một con người thế này có thể là người bị bệnh tâm thần không? - đừng nghĩ đến Trump, bỡi nếu là Trump thì không chừng người ta đã có câu trả lời trước khi suy nghĩ – con người thành công ít ai bì kịp từ nhỏ đến già, từ vị trí trong gia đình đến sự nghiệp vật chất và lên đến đỉnh cao quyền lực thế giới mà không nhờ ai bưng bợ đưa lên; một ngày phải nhận hàng trăm thứ tường trình từ mọi mặt và phải làm những quyết định quan trọng; trả lời hàng trăm câu hỏi; phát thao hang tram kế hoạch . . . để mang lại an bình và thịnh vượng cho quốc gia. 

Tờ sớ này là bản sao sự thật trước mắt. Những ai tự thấy mình có gì bất thường, vô tình lầm lẫn vì bị tuyên truyền xuyên tạc, đầu độc suốt năm có thể lấy tờ sớ này mà giải. Bình dân nào muốn hiểu thêm và tự xác quyết một hướng đi đúng đắn cho chính mình cũng vậy. Nếu cần chứng minh cho bạn bè hay thân nhân tả khuynh, bất kể họ là tiến sĩ hay luật sư thao thao cãi chày cải cối, thì cứ copy hay in ra bỏ sẵn trong túi và nhắc rằng họ đừng quên con khủng long đã được ông Trump cỡi trói. Ai chưa bị lây nhiễm bệnh chửi Trump, ghét Trump thì dĩ nhiên không cần làm gì cả, hãy tìm một nơi nào ĐỘC LẬP, nói thẳng, nói thật không lòn cúi, nịnh bợ, không sợ thằng Tây hay đảng phái nào để ghé tai vào mà cười vui cho sướng cuộc đời, không uổng phí thời gian qúi báu. Những ai không thích nhìn Trump thành công thì càng dễ hơn; chỉ việc tắt máy hoặc chuyển sang link đường mật quen thuộc khác trước khi nổi cơn thịnh nộ có hại cho sức khỏe.

TÓM TẮT THÀNH TÍCH CỦA TT TRUMP TRONG 2017:

TT đã ký 96 đạo luật, lớn nhất là luật Cải tố và cắt giảm thuế (22/12/2017) mà ông gọi là món quà giáng sinh cho dân HK; ký tuyên bố 119 sắc chiếu (Procalmation); ký 55 sắc lệnh

1. Lương của TT: TT Trump thực hiện lời hứa trong khi tranh cử, ông quyên tặng lương của ông – ông làm việc không lãnh lương, không cần buôn bán chính trị, hay bán bí mất quốc gia. Ai giàu có mà thích ông ta cũng đừng vội cống nộp, coi chừng ông không cảm ơn mà còn tố cáo.

2. Công du: Thành công vượt mức trong chuyến công du sang Saudi Arabi và chuyến công du lịch sử 12 nước Á châu. Ông đã để lại dấu ấn lịch sử quan trong qua sự tiếp đón long trọng, nồng hậu và những bài diễn văn làm thế giới bừng tỉnh, riêng người bị bệnh chửi Trump thì chắc là không.

Về Kinh tế: 

3. Thị trường chứng khoán nở rộ, luôn ở đỉnh điểm. Ước tính hơn 5 ngàn tỉ dollars đổ vào thị trường. Chỉ số Dow Jones tăng đến trên 25,000 

4. Nạn thất nghiệp giảm còn 4.1% thấp nhất trong vòng 17 năm qua.

Công việc làm: 

5. Việc làm gia tăng theo chân chính sách vực dậy kinh tế của TT. Tạo được 1.7 triệu việc làm mới. Chỉ số thất nghiệp trong cộng đầong Mỹ đen cũng xuống thấp nhất trong 17 năm/như 228,000 việc mới nội trong tháng 11.

6. Chương trình mới Tích hợp Hoa tiêu cho máy bay không người lái (25/10/2017) (a new drone Integration Pilot Program) sẽ đẩy nhanh tiến trình tích hợp máy bay không người lái vào hệ thống không phận quốc gia. (10/2017). Chương trình này sẽ tạo cơ hội tăng cường hiệu năng, công nghiệp sản xuất của HK, giúp củng cố an toàn công cộng và tạo ra hăàng ngàn việc làm mới. 

7. 2/11/2017 tuyên bố công ty sản xuất chất bán dẫn Broadcom Limited đang chuyển trụ sở từ Singapore sang HK. Công ty đã sử dụng hơn 7500 công nhân HK, con số này sẽ tăng lên theo cấp số nhân chi phí sẽ đến $20 tỷ.

8. Niềm tin của người tiêu dùng cao nhất trong 17 năm qua

9. Niềm lạc quan trong giới doanh nghiệp cao nhất trong 16 năm 

10. Giá nhà tăng 6%. Số nhà bán tang gấp đôi so với cùng kỳ 610,000 (2017) /376,00 (2009)

11. Niềm tin trong giới xây cất nhà gia tăng mạnh nhất kể từ 12 năm nay, cũng như thị trường lao động tăng lương gắn chặt với nhu cầu xây dựng.

12. Chỉ số GDP gia tăng rất đáng kể hiện nay trên 3% và đang trên đà tăng trưởng vượt lời hứa của TT. (8 năm của Obama GDP chưa khi nào lên đến 2%)

13. Lợi tức cá nhân gia tăng 0.4% trong tháng 5, 2017

14. Sự thịnh vượng của hộ gia đình đạt được mức cao kỷ lục $1,7 nghìn tỷ trong quý thứ hai do giá trị tài sản tăng và lợi ích tài sản tăng lên. (Theo báo cáo Dự Trữ Liên Bang) (9/2017)

Qui luật về kinh tế và chủ trương tạo niềm tin, thúc đẩy động lực phục hồi và phát triển kinh tế: 

Xoá bỏ qui luật không thích hợp:

15. Ngay sau khi nhậm chức, tháng giêng 2017, ông Trump xắn tay áo moi và xoá sạch ruột qui luật ràng buộc kinh tế không thích hợp của Obama. Có đến 860 qui luật loại này bị hủy; cứ 16 cái cũ vứt đi thì một cái mới bỏ vào. Kinh tế HK trở lại như con khủng long được cởi trói (Nói chuyện với bình dân kỳ tới) 

16. TT thành lập lực lượng gỡ bỏ những “qui luật giết chết việc làm” và gia tăng “cơ hội kích thích kinh tế” trong mọi ngành. Tháng giêng đã hoàn tất giai đoạn một chuơng trình cải cách qui luật tiết kiệm được 645 triệu USD. (American Action Forum). So với thời kỳ Obama, hơn 22700 qui luật áp đặt lên nước Mỹ tiêu phí thị trường tiêu thụ, doanh nghiệp, và công nhân hơn 120 tỉ mỗi năm. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành hành pháp đã củng cố điều hòa ngân sách. 

17. Khoan dầu: Ký sắc lệnh cho phép mở rộng khoan dầu khì ngoài khơi và phát hành chương trình cho thuê để phát triển tài nguyên ngoài khơi. (4/2017). Lệnh này (12/2017) đã bãi bỏ sắc lệnh của Obama đã cấm khoan ở Bắc Cực và những phần thuộc Đại tây dương.

18. Nông nghiệp: Ký sắc lệnh cho ngành nông nghiệp tìm hiểu và chấm dứt những qui luật không cần thiết ảnh hưởng đến chủ nông trại do hiệp ước NAPTA.

19. Chăn nuôi: Hủy bỏ qui luật trói buộc các trại gà vịt làm ngăn trở sáng kiến, sự phát triển và đã đặt gánh nặng không cần thiết lên ngành chăn nuôi. (Dec. 2017)

20. Hỗ trợ cho phụ nữ: Ký thông qua luật ủng hộ phụ nữ mở doanh nghiệp. (7/2017) Phát động Hội đồng Kích hoạt kinh doanh cá nhân và lãnh đạo của Phụ nữ HK-Canada cùng với Tủ tướng Canada Justin Trudeau 

21. Than đá: Ký sắc lệnh chấm dứt chiến tranh than đá (Obama áp đặt) ước lượng đã thiệt hại $81 tỉ /năm mang lại việc làm cho các mỏ than và công nhân đã bị đá ra khỏi lực lượng lao động trong khi chưa có gì thay thế cho họ Họ không thể ngồi chờ một tương lai trong mơ ước.

22. Cải tổ tài chánh: Giảm thiểu ảnh hưởng luật Dodd – Frank. Chính phủ yêu cầu xem xét lại luật giám sát tài chính Dood-Frank (2/2017), thúc giục QH xóa bỏ thẩm quyền cũa Cục bảo vệ Tài chánh giám sát các ngân hang và các công ty tài chánh, trao quyền ấy lại cho các cơ quan quản lý khác của liên bang và tiểu bang. 

23. Xúc tiến chủ trương mua hàng Mỹ và thuê người Mỹ. Ký sắc luật (4/2017) ưu tiên cho quyền lợi doanh nghiệp và công nhân Mỹ, bảo vệ kỹ nghệ Mỹ từ cạnh tranh thiếu công bằng; cải tổ chương trình visa để bảo đảm các công ty không thay thế công nhân Mỹ bằng công nhân giá rẻ nước ngoài. TT thuyết phục các công ty Ford, Chrysler và Carrier Air Conditioners sản xuất và chế tạo các nhà máy ở Mỹ họ đã đầu tư 500 triệu đô la vào sản xuất mới của Mỹ, tạo ra 1.000 việc làm mới. Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử hợp đồng lớn nhất thế giới, sản xuất iPhone, tuyên bố 7/2017 rằng họ đã đầu tư 10 tỷ đô la ở Wisconsin để xây dựng một nhà máy với khoảng 3.000 công nhân trực tiếp và 22.000 công nhân gián tiếp.

24. Các công ty lớn đầu tư tại Mỹ nhờ chính sách mở rộng. (Foxcom, Toyota, Ford…)

25. TPP: Ký sắc lệnh rút chân khỏi hiệp ước TPP khi chưa thành hình (01/2017) Ông có lý do rất rõ ràng và đã lấy điều này làm nền tảng trong suốt mùa vận động tranh cử. Trong khi truyền thông tỵ nạn DC chưa có ông bà nào có chút kinh nghiệm kinh doanh, chưa có lần cực khổ ôm cặp chạy theo trợ tá ông Trump đây đó khắp thế giới mà lấy gì để bàn qua tán lại, bài bác luận tội TT Trump! (Hãy Nói chuyện với bình dân kỳ 3)

26. Tái đàm phán NAFTA. Hiệp ước không công bằng, mang lợi ích cho đối phương trong lúc bất lợi cho HK. Từ lâu nay qua các đời TT không ai đặt vấn đề để tranh đấu cho quyền lợi của người Mỹ.

27. Ký sắc lệnh đề xướng năng lượng độc lập.

28. G-7: Từ chối ký kết tuyên bố chung của G7 ((4/2017)vì các quốc gia khác không thể đồng ý bao gồm hỗ trợ cho nhiên liệu hạt nhân và nhiên liệu hoá thạch mà không có sự hỗ trợ cho hoà ước về khí hậu ở Paris. Vì vậy, G-7 không đưa ra một tuyên bố chung.

29. Ống dẫn dầu: Ký sắc lệnh cho xây đường ống dẫn dầu, tạo 42 ngàn việc làm (Keystone Pipe line đã bị Obama cấm chỉ) (6/2017). Chẳng những thế còn rút ngắn thời gian chuyển dầu bằng phương tiện khác, tốn nhiều nhiên liệu, nhân công và còn ảnh hưởng đế môi trường - khí thải.

30. Khuyến khích doanh nghiệp mới: Ký sắc lệnh taọ dễ dàng cho các doanh nghiệp mới bắt đầu và các chương trình tập sự (Tháng 6/2017).

31. Khoan dầu trên đất công: Ký sắc lệnh cho gia tăng khoan dầu trên đất công cộng. (7/2017)

32. Cứu các hảng dầu: Ký sắc lệnh (thàng Hai 2017) hủy bỏ một qui luật trong Dodd – Frank đòi các hảng dầu như Exxon Mobile công bố hồ sơ thuế và lệ phí họ phải trả cho chính phủ nước ngoài, làm tổn phí cho nghành này cả $385 triệu hàng năm.

33. Thâm hụt mậu dịch: Ký sắc lệnh chỉ định xét duyệt và trình báo những thâm thủng mậu dịch nhằm để chỉnh đốn.

34. Phạt: Hơn $2 tỉ tiền phạt định mức đối với Tàu và Canada (8/2017) về những dịch vụ bất hợp pháp 

35. Argentina: Thỏa thuận cho nhập thịt lợn vào Argentina lần đầu tiên kễ từ 1992, một thị trường có tiềm năng trị giá $10 triệu USA/năm

36. Mexico: Đồng ý hạn chế xuất cảng đường thô và tinh chế sang HK, điều này có lợi cho ngành công nghiệp HK

37. Russia: Từ chối không cho phép miễn trừ bất cứ công ty nào muốn hợp tác kinh doanh với Nga, vốn nằm trong biện pháp chế tài kinh tế bao gồm cả Exxon Mobil (4/2017)

Trung cộng: 

38. Chính phủ điều tra thép, nhôm của TC nhập vào HK làm hại cho an ninh quốc gia. Thép TC chiếm 26% và nhập vào Hk 20% (4/2017)

39. Lần đầu tiên từ 2003, thịt bò Mỹ nhập vào TQ, thị trường trị giá $2.5 tỉ. (6/2017)

40. Ký sắc lệnh điều tra hành vi của TQ trộm cắp sở hữu trí tuệ làm thiệt hại cho HK lên đến $600 tỉ. (8/2017)

41. Thoả thuận thương mại và đầu tư trị giá $250 tỉ tạo nhiều công ăn việc làm cho công nhân, nông dân, và chủ nông trại Mỹ khi xuất cảng sang TQ và kích thích đầu tư vào HK (trong chuyến công du lịch sử của TT Trump)

42. Canada: Bộ thương mại cùng hảng Boeing đã áp mức thuế 219% cho việc nhập cảng máy bay Bombardier của Canada vì họ được hỗ trợ bỡi chính phủ Canada và U.K tạo ra thị trường bất công. (9/2017)

43. Đại Hàn: Bắt đầu tái đàm phán Hiệp định thương mại Tự do HK-Hàn quốc (9/2017)

Thuế: Cải cách và Cắt giảm thuế

44. Tổng thống ký luật cải cách, cắt giảm thuế ngày 22/12/2017, bộ luật cắt giảm và cải tổ thuế lớn nhất lịch sử kể từ thời Regan gần 30 năm về trước (13/8/1981). Bộ luật cắt giảm thuế cho dân do TT và lưỡng viện quốc hội đã đồng thuận sau một thời gian tranh luận, tu chỉnh và thông qua – DC chỉ tấn công và không thèm tham gia dù có hơn 85% dân số được hưởng lợi theo bộ luật này. Rất tiếc DC đã đi quá một nước cờ! (Nói chuyện với Bình Dân Kỳ tới) 

45. Hai trong những lời hứa của tổng thống đã được thực hiện, Bẽ gãy gọng kiềm của Obama care (individual mandate), tháo khoán cho hàng triệu người trẻ khỏe được tự do quyết định mua hay không mua bảo hiểm hoặc lúc nào, hảng nào. . ., mà không bị phạt – móc túi. Đây chính là ngưỡng cửa chủ nghĩa xã hội. Hãy hỏi đồng bào Việt nam, hệ thống y tế ở đó như thế nào để biết thêm chi tiết. DC thúc đẩy phá thai, (kể cả rất trễ) tức là quyền giết sinh mạng thành quyền tự do quyết định bản thân của phụ nữ, nhưng sao lại không cho người ta cái quyền quyết định không bảo vệ bản thân như thế nào? 85% dân chúng được hưởng lợi trong luật thuế này. Các hảng xưởng lớn như Boeing, Comcast, nhà bank lớn như Welfargo, Fifth Third bank liền tuyên bố cho tiền thưởng và tăng lương cho nhân viên của họ. Tiền mồ hôi của công nhân cũng được trả lại cho họ nhiều hơn. Đây là sự thật bất khả đả bại. (Nói Chuyện với Bình Dân kỳ tới) (Chi tiết bình dân có thể xem ở “diendantraichieu” của Vũ Linh)

Bảo hiểm sức khỏe:

46. Ngoài việc xoá bỏ điều luật bắt buộc mua bảo hiểm, một phần của luật thuế nói trên, TT ký sắc lệnh (12/10/2017) hướng dẫn ba cơ quan liên bang viết lại các qui định để khuyến khích thành lập các kế hoạch y tế rẻ hơn có thể mua qua ngoài tiểu bang mà không bị rang buộc bỡi các qui luật của Obamacare. Chủ doanh nghiệp nhỏ, các nhóm thương mại và người dân cùng tham gia mua bảo hiểm. TT muốn mở rộng các chính sách tạm thời thay thế những chính sách không bao gồm điều kiện sức khỏe có sẵn, chăm sóc người bị bệnh tâm thần, và những trợ cấp tốn kém khác. Luận cứ ra rả của TT thổ tả cho rằng 13 triệu người mất bảo hiểm thực ra đây là số người trẻ khỏe chọn không mua chứ không phải là bị đuổi ra khỏi bảo hiểm. 

47. Mở rộng các miễn trừ tôn giáo và đạo đức đối với phạm vi bảo hiểm bắt buộc theo Obamacare. Luật pháp của Obama đòi hỏi rằng gần như tất cả các kế hoạch bảo hiểm bao gồm thuốc kích thích phá thai và tránh thai, buộc người dân vi phạm tín ngưỡng tôn giáo hoặc đạo đức chân thành giữ tiền phạt cao, hoặc bỏ qua hoặc bảo hiểm sức khoẻ hoàn toàn. Các quy định cuối cùng tạm thời lưu ý rằng Hoa Kỳ "có lịch sử lâu dài về việc bảo vệ lương tâm trong quy định của các cơ quan chăm sóc sức khoẻ và các cá nhân phản đối dựa trên niềm tin tôn giáo và niềm tin đạo đức". Quy tắc này phù hợp với phán quyết nhất trí của Tòa án Tối cao Mỹ bảo vệ Little Sisters of the Poor, nói rằng chính phủ không thể phạt các nhóm tôn giáo vì đức tin của họ.
 
Chống phá thai - Bảo vệ sự sống thai nhi

48. Ký Đạo luật coi trọng sinh mạng (Pro-life): TT ký luật QH duyệt xét bãi bỏ qui định của Obama. 

49. Nạo phá thai: Cắt đứt nguồn tài trợ quỹ Dân số LHQ liên hệ đến phá thai vô nhân đạo như chính sách một con của TQ (rồi thành chính sách hai con trong năm 2015) (4/2017) Thay vào đó, hơn $32 triệu đã được chuyển sang Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ.

50. Cắt tài trợ cho khuyến khích nạo, phá thai: Ký lệnh khôi phục Chính sách Thành phố Mexico, cắt tài trợ Liên đoàn Cha Mẹ Quốc tế Kế hoạch Plan Parenthood và các tổ chức khác khuyến khích phá thai ở nước ngoài.91/2017)

51. Hạn chế tài trợ phá thai quốc tế: Chính quyền đã mở rộng phạm vi của Chính sách Thành phố Mexico để hạn chế nguồn tài trợ cho bất kỳ tổ chức y tế quốc tế nào thực hiện hoặc cung cấp thông tin về phá thai, mở rộng số tiền từ $600.000 lên gần $9 tỷ (5/2017)

52. Bảo vệ Thai nhi: Văn phòng Quản lý và Ngân sách (2/10/2017) đã đưa ra Bản Tuyên bố Chính sách Hành chính (SAP) để hỗ trợ mạnh mẽ Đạo luật Bảo vệ Thai nhi Có thể Đau (HR 36), thường có thể tạo cơ hội bất hợp pháp cho bất kỳ người nào cố gắng thực hiện, hoặc cố tình thực hiện phá thai thai nhi sau 20 tuần thụ tinh.

53. Hội chứng Down: Tuyên bố (1/10) đổi mới "cam kết mạnh mẽ quan tâm đến sức khoẻ, phúc lợi và phẩm giá vốn có của tất cả trẻ em và người lớn có hội chứng Down". 

54. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã công bố một dự thảo về một kế hoạch chiến lược mới mà tuyên bố trong phần giới thiệu của nó rằng cuộc sống bắt đầu lúc thụ thai. Kế hoạch chiến lược của HHS cho năm 2018-22 cho thấy cơ quan này "hoàn thành nhiệm vụ của mình thông qua các chương trình và sáng kiến bao gồm nhiều hoạt động, phục vụ và bảo con người ở mọi giai đoạn của cuộc đời, bắt đầu từ lúc thụ thai".

Môi trường: Cải tổ cơ quan môi trường.

55. Hoà ước khí hậu Paris (không có ràng buộc trách nhiệm): Tuyên bố rút chân khỏi Hoà ước Khí hậu Paris.(June 2017), Theo NERA (National Employment Right Authority) hoà ước này có thể làm tốn phí 3 ngàn tỉ dolars của HK và đến 2040 có đến 6.5 triệu công việc thuộc công nghiệp cũng với 3.1 triệu công việc thuộc xí nghiệp sẽ bị mất.

Cải cách cơ quan môi trường: 

56. Cơ quan Môi trường Scott Pruitt đã công bố 9/10/2017) một bộ quy tắc mới đè bẹp Kế hoạch Năng lượng Sạch của TT Barack Obama nhằm kiềm chế thay đổi khí hậu toàn cầu. Cơ quan này đang tiến xóa bỏ, trì hoãn hoặc khóa chặt hơn 30 quy tắc về môi trường, cuộc đảo ngược quy định lớn nhất trong lịch sử 47 năm của cơ quan này.

57. Thu gọn cơ quan, tiết kiệm ngân sách, giảm hơn 700 nhân viên từ khi TT Trump nhậm chức.

58. Đóng cơ quan cố vấn: TT đóng cơ quan cố vấn thay đổi khí hậu (9/2017) dưới sự điều hành của NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration) vì thiếu bằng chứng tiêu biểu cho luận cứ thay đổi khí hậu là do con người làm ra cả.

59. Định giá cơ quan: (18/12/2017) Gỡ bỏ thay đổi khí hậu trong danh mục những đe dọa toàn cầu trong chiến lược An ninh Quốc gia, lật ngược quyết định của TT Obama. Obama tuyên bố thay đổi khí hậu là đe doạ cấp bách và gia tăng cho an ninh HK.

Cơ sở hạ tầng: 

60. Rút ngắn thời gian các dự án: Giảm đáng kể thời gian cho các dự án từ 10 năm đến hai năm, thúc đẩy đầu tư và tạo việc làm. (8/2017). Và ông dang tranh đấu cho chi tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng (đường sá, cầu cống, ….) 

Về Nội an:

61. Thành lập lực lượng bảo an giảm tội phạm

62. Truy nã tội phạm, giải trừ băng đảng: Ngành tư pháp truy nã tổ chức băng đảng lớn MS-13 hoạt động khắp nơi như El Savaldor, Guatemala, Honduras, … và HK theo báo cáo của cơ quan tư pháp hôm cuối tháng 9 đã có 3800 tên MS – 13 và băng đảng Đường phố thứ 18 bị bắt xử tội. Đây là hai trong các tổ chức tội phạm lớn nhất hành tinh; tháng 11 có 53 tên bị bắt ở Elsalvador, 214 tên bị bắt ở Hoa Kỳ. Trong khi TT Obama không coi đây là vấn nạn của quốc gia cần quyết tâm giải quyết.

63. Nâng cao vai trò và bảo vệ cảnh sát: Ký sắc lệnh bảo vệ cảnh sát

64. Truy kích ma túy: Ký sắc lệnh truy kích tổ chức ma túy

65. Thanh lọc di dân, đặc ưu tiên bảo an: Tháng Giệng 2017, Ký sắc lệnh đình chỉ nhận di dân 7- 6 nước đa số theo Hồi giáo, nơi mà hệ thống lưu trử và kiểm soát hồ sơ cá nhân, khó cho HK thanh lọc. DC và truyền thông thổ tả theo sau là truyền thông tỵ nạn nhảy dựng lên, cồng chiêng inh ỏi bênh vực HG, chửi mắng qui tội lão Trump da trắng kỳ thị, VI HIẾN, PHI PHÁP trong khi không biết vi điều nào? Kết cuộc tối cao Pháp viện phán quyết Trump làm đúng hiến pháp (tỉ số 9/0). Tất cả rủ nhau tự bịt miệng, im re!

66. Gia tăng khả năng thanh lọc: Ký sắc lệnh gia tăng khả năng thanh lọc và theo dõi và khám phá khủng bố du nhập và và các mối đe dọa khác đối với nền an ninh của HK. (9/2017)
 
Thực thi Luật pháp

67. Tăng cường hoạt động của cảnh sát: Ký 3 sắc lệnh gia tăng quyền lực cho cơ quan thi hành pháp luật. Một, chống tổ chức tội phạm quốc tế. Hai, trừng trị kẻ chống người thi hành luật pháp. Ba, nghiên cứu chiến lược chống tội phãm nói chung (2/2017)

68. Quan tâm đến cảnh sát: Bộ Tư pháp trao quyền quản trị cho ngành cảnh sát ở địa phương, ra lệnh cho Bộ này rà soát lại những thoả thuận của Obama với ngành cảnh sát địa phương

69. Tố tụng tội phạm: Bộ Tư pháp tiến hành tố tụng tội phạm sử dụng súng gia tang 23% trong ba tháng, so với cùng kỳ 2016 (7/2017)

70. Phá vở tổ chức gian lận bảo hiểm sức khỏe vưọt kỷ lục: Hơn 400 người kể cả bác sĩ, cơ sở y tế đã cho toa có chất thuốc phiện làm nghiện ngập và tưới dấu vào hiện tình khủng hoảng ma túy.(7/2017)

71. Bài trừ ma túy: Bộ TP tung ra đội bài trừ ma túy và lạm dụng toa thuốc có thuốc phiện (8/2017)

72. Tháng Tám 2017, Bộ TP kết liễu chương trình hành động tạm dịch là “đóng nút” (Operation choke point) của Obama đã khuyến khích ngân hàng không giao dịch với những loại kinh doanh “có nguy cơ lớn” để nhắm tới các đại lý súng.

73. Đình chỉ qui luât không thích hợp: Bộ Tư pháp ngừng thực hiện chỉ thị của Obama qua “bản hướng dẫn” ban hành các qui định đôi khi ảnh hưởng thay đổi luật liên bang. 

74. Ngăn chặn Bầu cử gian lận: Thiết lập ủy ban điều tra gian lận bầu cử (5/2017) làm cho bên nào thường gian lận bầu cử trở nên khó khan dưới sự chủ trì của PTT Mike Pence và Phó tổng thư kỳ Bộ Ngoại giao Kis Kobatch
 
Về Di Dân: 

75. Di dân bất hợp pháp giảm chưa từng thấy trong năm 2017: Người vượt biên vào Mỹ giảm 40% trong tháng giêng. 76% kể từ tháng 5/2017 đến nay nhờ chính sách nổ lực bảo vệ biên giới. 

76. Thành lập văn phòng giúp nạn nhân của của tội phạm di trú.

77. Phục hồi luật đối với tội phạm di dân bất hợp pháp: Ngay từ tháng giêng, ngành tư pháp đã cho tiếp tục truy tố di dân bất hợp pháp lần đầu tiên vượt biên vào HK, luật này đã bị ngưng dưới thời Obama.

78. Gia tăng tiến trình trục xuất di dân bất hợp pháp: Ngành TP gia tăng tiến trình trục xuất di dân bất hợp pháp tù phạm từ tháng Ba, Tư 2017

79. Cắt tài trợ thành phố bảo hộ: Ký sắc lệnh (4/2017) cắt tài trợ cho những thành phố bảo hộ, và mặc dù tổ chức chính quyền thành phố chống đối, cơ quan ICE vẫn thi hành đúng theo luật của liên bang. 

80. Nạn đem con bỏ chợ - trẻ em di cư bất hợp pháp lùa qua biên giới giảm dưới 1000 đứa so với nhiều năm qua (5/2017)

81. ICE (Cơ quan Di Trú & Hải quan) đã bắt 13,085 người trong mỗi tháng từ tháng Hai đến tháng Sáu - nhiều hơn thời Obama và không phải theo chính sách bắt rối thả (Catch and Release) của Obama 

82. Hủy bỏ chương trình cũ: Bộ Nội an hủy bỏ chương trình Trì hoãn Hành động cho Cha mẹ (Deferred Action fro Parents of Americans) do Obama thành lập (Nov.2014) có thể dẫn đến việc tha bỗng cho 4 triệu di dân bất hợp pháp (6/2017)

83. Chấm dứt chương trình tạm tha dành cho thiếu niên dân Trung Mỹ (Central American Minors Parole Program) nhằm mở ngõ cho phép thiếu nhi từ El Salvador, Guatemala, Honduras vào Mỹ.(Bộ Nội an )

84. Tuyển dụng quan toà di trú gia tăng 28% so với cùng kỳ năm 2016 (8/2017)

85. Tù nhân di dân bất hợp pháp: 42,000 di dân bất hợp pháp vào tù liên bang, hầu hết nhận lệnh trục xuất hoặc bị điều tra có thể bị trục xuất (8/2017)

86. Cơ quan Di trú và Quốc tịch từ chối yêu cầu của giới chủ nhân cho nhận công nhân giá rẻ từ nước ngoài để đáp ứng các công việc cần kỹ năng cao nếu giới chủ nhân không có lý do chính đáng cho yêu cầu này (8/2017)

87. Hủy bỏ sắc lệnh vượt quyền hạn của Obama gọi là Trì hoãn dành cho Trẻ em đã vào HK gọi tắt là DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals order) thực tế là sẽ tha 800 ngàn người đã vào HK bất hợp pháp lúc còn nhỏ cùng với cha mẹ của họ. Tổng thống không ký tiếp để gia hạn sắc lệnh vượt quyền hạn, ông đã đẩy sang QH để làm thành luật vĩnh viễn (8/2017) 

88. TT nộp bảng đề nghị gồm 70 điểm để làm nền cho hệ thống cấp thẻ xanh nhằm bảo vệ công nhân Mỹ và người đóng thuế, gọi là tăng cường an ninh biên giới, thực thi luật pháp di dân trong nước và hệ thống nhập cư dựa tên thành tích; Bao gồm chuẩn chi cho công trình xây tường biên giới, xúc tiến đưa người bất hợp pháp về nước, bảo vệ dân vô tội trong các thành phố bảo hộ . .. . (10/2017)

89. Rút chân khỏi Hiệp ước Di dân Toàn cầu vì có nguy cơ phá hoại chủ quyền của HK trong khi thi hành luật di trú của quốc gia và an ninh biên giới. (Dec. 3 /Rex Tillerson/Puerto Vallarta, Mexico) (12/2017)

90. Ủy ban Nội An ở Quốc hội chấp thuận mục tiêu chung về bức tường mà TT Trump đề xướng (04/10/2017) dọn đường cho đạo luật chuẩn chi $10 tỉ để xây dựng hạ tầng cơ sở, xúc tiến xây dựng, và them 10 ngàn lính và sĩ quan tuần tra biên giới Mỹ -Mexico
 
Về Khủng Bố và Đối Ngoại

91. Khủng bố Tháng 4 TT ra lệnh cho bộ quốc phòng thả bom mẹ bồng con (MOAB) đe doạ và tiêu diệt khủng bố ở Afganistan 94 tên ISIS chết tốt, kể cả 4 tên chỉ huy và hầm trú ẩn cũng hư kho vũ khí bị tiêu hủy. 

92. Khủng bố: chấm dứt chương trình của CIA cung cấp vũ khí cho nhóm quân nổi dậy nhằm chặn đứng việc tuồng vũ khí cho khủng bố kể cả thảm kịch ở Benghazi giết chết 4 người Mỹ, kể cả đại sứ. (7/2017)

93. ISIS: Thảo chiến lược tiêu diệt và thay đổi qui tắc chống Isis, sau cùng tổng kết năm 2017 chính sách của tồng thống Trump đã tiêu diệt ISIS như lời hứa: ISIS đã mất 98% diện tích chiếm đóng

...

KẾT QUẢ 11 tháng của TRUMP so với 28 tháng của OBAMA ( 9/2014 đến 21/2017) 

KẾT QUẢ

Trump

Obama

Dặm vuông được giải phóng …

Dặm vuông còn trong tay ISIS

Lính khủng bố còn lại …

Dân số được giải phóng …

Lượng bom liên quân đã nện …

15,570

1,900

1,000

5.3 triệu

38,993

13,200

17,500

35,000

2.4 triệu

65,731


94. Pakistan: Tuyên bố cảnh báo Pakistan đã ủng hộ khủng bố và họ sẽ không còn nhận tờ check khống của HK nữa. (khoảng $255 triệu) Trong thời gian qua HK đã chi cho Pakistan 33 tỉ USD trong 15 năm qua. (8/2017)

95. Israel: Ngày 6 tháng 12 2017, tiếp tục thực hiện lời cam kết khi vận động tranh cử, TT Trump tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Isarel và Mỹ sẽ dời toà đại sứ từ Tel Aviv về Jerusalem. Ba ông TT tiền nhiệm (Clinton, Bush, Obama) chỉ hứa suông, ông Trump nói đi đối với làm. Dân Israel vui mừng vô kể và cảm ơn HK. Đây là một quyết định đánh dấu một bước ngoặt lịch sử. 

96. Bắc Hàn: 25 năm với kế hoạch kiên nhẫn giống như giữ trẻ, cho bú từ thời Clinton đến Obama không còn nữa. Trump tuyên bố chấm dứt kế hoạch kiên nhẫn 25 năm của chính quyền cũ. Mọi giải pháp đề đặt lên bàn kể cả quân sự. Cấm vận liên tục, UN nhất trí kể cả Tàu, Nga cũng đồng thuận (chưa từng có trừ trước đến nay). Kim Yong Un hù bắn qua đảo Guam, tấn công HK … tưởng Trump sẽ hạ giọng nhưng hắn thất vọng vì lời đe của hắn được đáp bằng lời đe mạnh hơn của Trump - kể cả rập rình đòi tấn công trước. (Trump làm gì và tại sao/ Nói với bình dân kỳ tới)

97. Bắc Hàn: Đưa BH vào danh sách khủng bố. (11/2017)

98. Nghị quyết cắt xuất cảng của BH (8/2017) giảm thu nhập 1/3 và Nghị quyết cấm vận khác (11 tháng 9)

99. Giàn chống hỏa tiển THAAD được đưa vào và lắp đặt tại Nam Hàn bất chấp lời cảnh báo của TC và Bắc Hàn (7/9/2017)

100. Truy kích tổ chức giao dịch với BH: Ký sắc lệnh mở rộng cho phép theo dõi cá nhân, công ty, và các tổ chức tài chánh cung cầp tài chánh cho các cơ sở có giao dịch với BH, hầu hết là của Tàu. Trong khi đó Trung tâm ngân hàng Tàu theo yêu cầu, đã ngưng hoạt động giao dịch với BH (9/2017)

Iran: 

101. Dầu hỏa: Ký giác thư (16/11) xác quyết rằng HK có đủ dầu hoả từ các nước khác ngoài Iran nhằm cho phép giảm lượng dấu hỏa và các sản phẩm phụ thuộc dầu hoả từ đất nước HG này. Bình dân nghĩ xem mục tiêu của TT là gì? Kế hoạch của TT Trump không xa rời trục tài chánh, tài chánh là đòn bẫy, là lá bài chủ để chơi. Rồi đây Mỹ sẽ làm chủ thế giới khi độc lập về năng lượng, cho các nước làm giàu bằng dầu hỏa và tác oai tác quái sẽ uống dầu thay nước. Trump thông minh không hãy chờ xem. 

102. TT Trump từ chối xác nhận sự tuân thủ Hiệp ước Vũ khí nguyên tử của Iran. (10/2017) Bộ tài chánh chíngh phủ Trump cấm vận 25 định chế và cá nhân có liên quan đến chương trình chế tạo tên lửa đạn đạo của Iran; cấm vận 16 định chế và cá nhân khác ủng hộ quân đội và Quân cách mạng Iran triển khai máy bay không người lái, tàu đánh úp và các thiết bị quân sự khác. 

103. Trừng phạt Syria: TT Trump tức thì trừng phạt Syria bằng 59 quả đạn phá hủy 20% khả năng hoạt động không quân của Syria khi chế độ Asad dung vũ khí hoá học. Thế giới sửng sốt và vui mừng. Hoa Kỳ đã trở lại! Hành động hoàn toàn trái với chủ trương đầu rùa với lằn ranh đỏ trên cát của TT Obama (5/2017) 

104. G-20: Chính quyền TT Trump đã buộc G-20 sự phản đối của mình đối với chủ nghĩa bảo hộ và hỗ trợ tự do thương mại. Bất kỳ đề cập nào về biến đổi khí hậu đã được loại bỏ khỏi tuyên bố chung (3/2017)

105. Cuba: Tuyên bố rút lại thoả thuận với Cuba của chính quyền Obama làm lợi cho nhà cầm quyền Cuba bằng chi phí của người dân Cuba (9/2017)
 
Cải tổ chính quyền:

106. Rà soát các dự án đấu tư: Ký sắc lệnh xúc tiến việc rà soát về môi trường của những dự án xây dựng hạ tầng cơ sở để đẩy nhanh việc chuẩn chi và đấu tư. (01/2017)

107. Ngưng tuyển dụng nhân viên chính phủ : Ký sắc lệnh ngưng tuyển dụng nhân viên vì chủ trương Chính phủ phải thu hẹp, giảm chí phí tiền thuế tối đa. (1/23/2017). Tháng 2 2017, TT cũng uyên bố ông không có ý định lấp đầy nhiều vị trí trong chính phủ khi không cần thiết.

108. Thanh tra mọi chí nhánh hành pháp: Ký sắc lệnh thực hiện thanh tra mọi chi nhánh của ngành hành pháp nhằm cắt giảm phung phí và cải tiến dịch vụ. (3/2017)

109. Kiến taọ Văn phòng Đổi mới HK nhằm hợp lý hoá và cải tiến chính phủ cho những thế hệ tương lai. (7/2017)

110. Về vận động hành lang: Ký sắc lệnh thực hiện các tiêu chuẩn vận động hành lang mới cho các các nhà chính trị, bao gồm cấm vận hành lang 5 năm và cấm vận động hành lang vĩnh viễn cho nước ngoài (7/2017)

111. Tiết kiệm ngân sách: Ký sắc lệnh sẽ tiết kiệm hang tỷ dollars bang cách tinh giản và xúc tiến quá trình cho phép các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng

112. Tiết kiệm ngân sách ở Bạch Ốc: Melania Trump, Đệ nhất phu nhân đặt lịch trình giảm người phụ tá để tiết kiệm; chỉ có 4 nhân viên, tổng số lương bỗng $486,ngàn/ so với 16 người làmviệc cho bà Obama chi pí lên đến $1,24 triệu
 
Quân đội 

113. Tháng Giêng 2017, Ký giác thư tăng cường và tái thiết quân đội 

114. Tháng Hai 2017, giao dịch đạt thoả thuận với Lockheed Martin mua 90 F-35 jets với giá thấp nhất lịch sử. 

115. Tháng Tư 2017, TT ủy quyền cho Bộ trưởng Quốc phòng, tướng James Mattis tuỳ nghi chỉ huy quân đội trong chiến dịch tiêu diệt ISIS mà không cần sự chấp thuận của Toà Bạch Ốc. Kết quả đã thấy rõ ISIS gần tan rã 98% diện tích và hàng triệu người đã được giải phóng, tiết kiệm cả ngân sách và sinh mạng trong một thời gian ngắn. Chỉ riêng điều này thôi kẻ nói rắng TT độc tài - Hitler quả là hết từ để nói! 

116. Tháng Sáu 2017, Chính phủ Trump ủy quyền cho Bộ Q.phòng cấp quân cần thiết ở Afghanistan và mở rộng đến Somalia.

117. Tháng 8 2017, nâng Bộ Q.phòng Chỉ huy không gian mạng lên Bộ Tư lệnh Hợp nhất Chiến đấu, tăng cường an ninh mạng.

118. Tháng 8 2017, ra lệnh cho quân đội ngưng triển khai chỉ thị lần đầu trong lịch sử, tuyển quân thay đổi giới tính của Obama. Tại sao lại phải tuyển quân loại này?

119. Tháng 10 2017, cho Bộ Q.phòng tái lập chương trình xây dựng hệ thống tên lửa phòng thủ khoản $400 triệu..

Cựu chiến binh:
 

120. Phục hồi cơ chế cựu chiến binh: Ký Đạo luật Bảo vệ Trách nhiệm và Người thông tin cho Cựu chiến binh (6/2017) cho phép các quan chức Cựu chiến binh cấp cao đuổi việc nhân viên thiếu trách nhiệm và thiết lập các biện pháp bảo vệ người tố cáo. 500 người bị sa thải (2017), đình chỉ 200 người. Đây là nỗ lực nhằm nhằm phục hồi tính toàn vẹn và trách nhiệm. 

121. Cải tổ y tế ưu tiên cho cựu chiến binh: Ký Đạo luật Chọn lựa và Việc làm có Giá trị cho Cựu chiến binh cho phép cung ứng thêm $2.1 tỷ để giúp cho những người Cựu chiến binh ở xa cơ sở y tế Cựu chiến binh gần nhất quá 40 dặm, và trải qua thời gian chờ đợi cuộc hẹn hơn cả 30 ngày , đủ tiêu chuẩn đặc biệt được chữa trị ngoài hệ thống Cựu chiến binh.(4/2017)

122. Cải thiện quan tâm đặc biệt đến cựu chiến binh: Ký Đạo luật Cải thiện và Hiện đại hoá Cựu chiến binh (8/2017) rút ngắn quá trình Cựu chiến binh chịu đựng yêu cầu bồi thường khuyết tật. Hơn 470 ngàn cựu chiến binh đang trong diện này. 

123. Hỗ trợ cựu giáo dục cho chiến binh Ký Đạo luật Harry W. Colmery Hỗ trợ Giáo dục cho Cựu chiến binh (Trong ngày cầu nguyện quốc gia/ 8/2017), hiệp hội cựu chiến binh, các thành viên dịch vụ, bao gồm học phí, lệ phí, sách, nhà ở và chi phí bổ sung khác. 

Cải tổ Phúc lợi xã hội

124. Điều kiện liên quan đến phúc lợi: Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân đạo đã hủy bỏ một chỉ thị của Obama cho phép tiểu bang được quyền đòi hỏi miễn bỏ qua yêu cầu việc làm để được hưởng phúc lợi.(8/2017)
125. Số lượng tem phiếu giảm: Số người dùng tem phiếu thực phẩm đã giảm 1.1 triệu trong 1 năm làm việc của TT Trump. Lý do một là số người man khai lo sợ vi phạm luật ma tự rút lui, hai là người ta đã có việc làm và đã ra khỏi chương trình. Không phải Trump hay Cộng Hoà nào tước lột cả. 
126. Tôn giáo: 
127. Người Tin lành bị bức hại: thay đổi chính sách củaObama, ông Trump cam kết những người tỵ nạn Tin lành bị khủng bố ở các nước Hồi giáo sẽ được ưu tiên hơn những người tỵ nạn khác tìm cách vào HK. (1/2017) 
128. Ký sắc lệnh về tự do tôn giáo bao gồm nới lỏng các hạn chế của IRS, được gọi là bản sửa đổi Johnson, chống lại các hoạt động chính trị của các tổ chức ton giáo được miễn thuế. Giúp các chủ nhân không phải cung cấp các biện pháp ngừa thai nếu họ phản đối vì lý do tôn giáo. (10/2017)
129. Bảo vệ tín ngưỡng: Bộ Nông nghiệp cũng đưa ra hưởng dẫn bảo đảm rằng những người Kito giáo phản đối hôn nhân đồng tính sẽ không bị phân biệt đối xử vì niềm tin của họ.
130. Giáo dục: 
131. Phòng vệ sinh ở Trường: Đảo ngược sắc lệnh của Obama yêu cầu các trường công phẳi cho phép sinh viên sử dụng phòng vệ sinh và thay đồ theo “nhân dạng giới tính” của họ. (2/2017)
132. Phân quyền giáo dục về tiểu bang: Ký sắc lệnh cho Bộ Trưởng Giáo dục Betsy DeVos xem xét các qui định của bộ này để trao quyền cho các tiêu bang và chính quyền địa phương. (4/2017) 
133. Phân quyền: Tạo kế hoạch lựa chon trường học cho các tiểu bang thực hiện thay vì tập trung quyền hành về tay liên bang. (5/2017)
134. Tự do ngôn luận: Bộ trưởng giáo dục bổ nhiệm Adam Kissel làm phụ tá bộ trưởng trong các chương trình giáo dục đại học - ngưởi đã chỉ trích sự thực hiện Title IX của chính quyền Obama đã lạm dụng luật liên bang 1972 kháng biện phân biệt đối xử trong giáo dục “dựa trên cơ sở giới tính” – và ủng hộ mạnh mẽ tự do ngôn luận. 

Toà án:
 

135. TCPV: Hoàn thành lời hứa, TT đã bổ nhiệm thầm phán trẻ tối cao Pháp Viện Neil Gorsuch vào chỗ của Thẩm phán nổi tiếng Antonin Scalia đã qua đời bất ngờ năm 2016. (5/2017)
136. Toà cấp thấp: Lấp đầy khỏang trống, bổ nhiệm thẩm phán trẻ và thuộc bảo thủ vào toà án liên bang cấp thấp có nhiệm kỳ suốt đời. Một sự thành công “dã man” (dữ dội) theo lời của một viên chức DC Ron Klain: “the president “is proving wildly successful in one respect: naming youthful conservative nominees to the federal bench in record-setting numbers.” 
Unitied Nation
137. Tuyên bố trước LHQ: Tháng 9, 2017, lần đầu tiên tại LHQ, tổng thống khẳng định lập trường: “Tôi đặt nước Mỹ trên hết và qúi vị cũng làm như thế cho quốc gia của qúi vị”. Lấy Venezuela làm ví dụ, ông cũng kịch liệt phản đối chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa công sản.
138. UNESCO: Tháng 10, 2017, chính quyền HK - TT Trump, tuyên bố rút khỏi cơ quan UNESCO vào cuối năm; quyết định phản ánh mối quan tâm của HK về những công trình dang dở, nhu cầu thay đồi tổ chức cơ sở để và tiếp tục thiên vị chống Israel tại cơ qua này.
139. Lập ngày kỷ niệm nạn nhân CS: Tuyên bố ngày 7 tháng 11 kỷ niệm 100 năm Cách mạng Bolshevik là ngày Quốc gia Nạn nhân của chủ nghĩa Cộng sản. 

NATO: 
 

140. Củng cố NATO: TTDC và DC tha hồ kèn trống chửi TT ngay khi ông phát biểu về sự lỗi thời của NATO, nhưng rồi thì kết quả đã chứng minh Trump đi trước họ quá xa. TT Trump đã thành công kêu gọi đóng góp công bằng để củng cố NATO. Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, lời kêu gọi của các thành viên NATO phải đóng góp công bằng cho liên minh quân sự đã góp phần làm tăng thêm 10 tỷ USD đồng minh. Ông Trump bị TTDC tả khuynh và theo sau là truyền thông tỵ nạn chửi tơi bời. Ông ta có dốt như người ta chửi không, khi chỉ có mình ông thấy rằng cơ quan này lỗi thời, ít nhất là về mặt đóng góp thiếu công bằng mà Mỹ chịu thiệu nhiều hơn? Bây giờ đã rõ ra ai là kẻ đáng chê trách?
 

Đối ngoại:

141. Tại LHQ: Đại sứ U. Nikki Haley dẫn đầu đã lên án một báo cáo chống lại Israel do Ủy ban Kinh tế và Xã hội U. N cho Tây Á bị coi là chống Do Thái, khiến cho giám đốc điều hành của ủy ban này phải từ chức. (3/2017)

142. Tỏ rõ lập trường dứt khoát và cứng rắn giải trừ vũ khí nguyên tử của BH: Khác với chính phủ trước, tại UN, bà đại sứ NIKi Haley, tuyên bố dứt khóat giữ lập trường của TT Trump, đẩy mạnh tối đa cấm vận BH tới bến. Mặc khác, lực lượng quân đội Mỹ được phái tới và tập dợt, biểu dương sức mạnh, gây sức ép tối đa lên BH. TT đang đánh cờ Biến đông. (Nói chuyện với bình dân kỳ tới) 

143. Công du Saudi Arabia: Trong chuyến công du đầu tiên sang Saudi Arabia, nhà vua nước này đang bị bệnh được người dìu ra tới tận chân cầu thang máy bay, khụm nụm bắt tay đón TT HK, Donald Trump (5/2017) và mở yến tiệc, quân nhạc thết đãi. TT Obama thì khác, thấy mà thương, ông đã cuối rạp người xuống ngang bụng của nhà vua và có bài phát biểu đại diện cho nước Mỹ xin lỗi thế giới! Không thành thánh sao được; ông đã chịu tội cho dân Mỹ mà! 

144. TT Trump Ký hợp đồng vũ khí trị giá 110 tỷ đô la với Saudi Arabia với 350 tỷ đô la vũ khí khác trong 10 năm tiếp theo. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Saudi Arabi đã ký các thoả thuận tương tự trong cùng một ngày, với hàng tỷ đô la đầu tư vào HK. TT Trump cũng đã có bài phát biểu quan trọng đối với các nhà lãnh đạo của 50 quốc gia Hồi giáo, yêu cầu họ chống khủng bố Hồi giáo.

145. Nga: Chính quyền thực hiện Đạo luật Trách nhiệm Giải trình Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky, đưa danh sách đen các công dân Nga vào các vi phạm nhân quyền. (6/2017)
146. Nga: Tổng thống Trump gặp Tổng thống Ucraina Petro Poroshenko, Bộ Tài chính Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 38 cá nhân, tổ chức liên quan đến cuộc xung đột với Ukraine
 
Quyền của tiểu bang
 

147. Quyền của tiểu bang: Ký hai sắc lệnh (4/12/2017), điều chỉnh sắc lệnh của Obama trao lại khoản 2 triệu mẫu đất cho tiểu bang Utah. Giảm sự kiểm soát của liên bang về Đài tưởng niệm Quốc gia Bear’s Ear chỉ còn lại 201.76 mẫu và vặch ra rằng các đối tượng khoa học hoặc lịch sử vẫn được tiếp tục bảo vệ theo luật hiện hành. Giảm Grand Stairecase National Monument ở Utah từ 1.9 triệu còn 1 triệu mẫu. 
148. Quyền sở hữu đất đai: Ký sắc lệnh (6/2017) bắt đầu quá trình hủy bỏ các quy định về Nước năm 2015 của Hoa Kỳ, vốn đã được sử dụng để mở rộng quyền kiểm soát của liên bang đối với đất tư nhân. Dưới chính quyền của TT Obama, quy tắc rộng rãi áp dụng cho các vùng nước có thể điều hướng" như rãnh nhân tạo và nước tích tụ sau mưa lớn

Chương trình không gian


149. Khám phá không gian: Duyệt xét lại Hội đồng Không gian Quốc gia lần đầu tiên trong vòng 25 năm để giúp ông trong việc phát triển và thực hiện các mục tiêu chiến lược tầm xa cho chính sách vũ trụ của quốc gia. Chương trình tiên triển sẽ tập trung vào việc khám phá của con người và sự phát triển. PTT Mike Pence, người đứng đầu cuộc họp của Hội đồng Không gian Quốc gia (5/10/2017), nói rằng chính quyền nhằm xác định sự hiện diện mới của Mỹ trên mặt trăng và từ đó trở thành quốc gia đầu tiên đưa nhân loại lên sao Hỏa. Chính quyền cũng sẽ làm mới lại cam kết của Mỹ đối với việc tạo ra công nghệ vũ trụ cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia. Và ông chỉ ra rằng cộng đồng tình báo cho hay Nga và Trung Quốc đang theo đuổi một loạt các công nghệ chống vệ tinh được thiết kế để đe dọa đến hiệu quả quân sự của Mỹ.
150. Chống tuyên truyền: Chính quyền đã phản đối việc tuyên truyền của Nga bằng cách tung ra hai kênh truyền thông của chính phủ vào tháng hai phát thanh bằng tiếng Nga.
Một năm qua thật nhanh, tổng thống làm việc rất năng nổ và không lãnh đồng lương nào. Không cần ai lại quả. Thành quả đạt được hơn rất nhiều tổng thống tiền nhiệm trong năm đầu. Ông là người không cần khiêm tốn giả tạo. Thông minh thì nói thẳng là “tôi rất thông minh”, giàu có thì nói thẳng là “tôi giàu lắm, tôi có nhiều tiền lắm”, có thiên tài kinh tế, chính trị thì nói thẳng “xét về việc ấy tôi là một thiên tài”. Bạn bè là một việc, làm việc thiếu khả năng thì “big hug” và mời bạn đi ra sớm “you are fired! Ông là người có lời nói đi đôi với thực hành, thực hành có kết quả mới thôi. 
Tư liệu để làm Sớ táo quân đến đây chấm dứt, ai muốn gửi đi thì đừng quên đặt câu hỏi cho Ngọc Hoàng Thượng đế giúp cho bình dân Việt ngữ tỵ nạn: Người như thế mà gọi là bệnh tâm thần ấy à? (và nhớ Nói chuyện với bình dân kỳ tới)

Vĩnh Tường

TB. Quí bạn đọc có ý kiến xin hãy email về: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

*******************
 

NƯỚC MỸ CHAO ĐẢO SAU MỘT NĂM DONALD TRUMP

 Phạm Trần

Sau một năm cầm quyền, Tổng thống Cộng hoà Donald Trump đã phạm nhiều lỗi lầm ngoại giao khiến nước Mỹ mất vai trò lãnh đạo trên thế giới.

Ông Trump cũng hành động bất nhất, ăn nói văng mạng, gây chia rẽ, bị lên án “kỳ thị chủng tộc”  mà không cần biết hậu qủa sẽ ra sao. Ông cũng là Tổng thống đầu tiên sử dụngđiện thọai điện tử để gửi đi các thông diệp chứa đựng  nhiều ngôn từ khinh miệt, khích bác và bịa đặt để hạ úy tín đối phương, kể cả đối với Nghị sỹ và dân biểuDân chủ và Cộng hòa.  Ông Trump cũng đã làm mất lòng lãnh tụ một số nước đồng minh qua những lời nói mất thân thiện và thiếu ngọai giao khiến cho uy tín của chức vị Tổng thống được kính trọng nhất thế giới bị tụt xuống hạng chót so với các đời Tổng thống Mỹ tiền nhiệm.

Tai nạn vạ miệng “ lịch sử” để đời của ông Trump đã gây bất bình lớn nhất ở Liên Hiệp Quốc và nhiều nước trên thế giới xẩy ra vào ngày 11/01/2018, tại cuộc họp kín ở Tòa Bạch Ốc với một số Dân biểu và Nghị sỹ về vấn đế Di dân.

Lời nói của ông Trump được một số Nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa hiện diện thuật lại, theo đó khi bàn về số  di dân từ các nước Phi Châu, Haiti và El Salvador, ông nói:”Why are we having all these people from shithole countries come here? …the United States should instead bring more people from countries such as Norway…”  (Tạm dịch:Tại sao chúng ta lại phải nhận những thứ người từ các nước bần cùng này?... Hoa Kỳ, thay vào đó, nên nhận thêm những cư dân từ các nước như Norway…)

Ngay lập tức Tổng thống Trump đã bị phần lớn cơ quan báo chí, đài phát thanh và truyền hình danh tiếng Mỹ, trong số có CNN, CBS, ABC, NBC, New York Times, Washingtion Post v.v… gọi đích danh  ông “racist” (kẻ kỳ thị chủng tộc)

Một tuyên bố của Liên Hiệp Quốc  nói: ”Không có lời diễn dịch nào khác dành cho lời nói của ông ta (Trump), ngoài chữ “racist” (kỳ thị). Tòa thánh Vatican gọi lời nói của Donald Trump bất lịch sự và xúc phạm. (In a strongly-worded statement, the UN said it was impossible to describe his remarks as anything other than racist, while the Vatican decried Trump’s words as “particularly harsh and offensive”).

Trong khi đó, khối 55 quốc gia trong Liên hiệp Phi Châu (African Union) tuyên bố  “lời nói rõ ràng là kỳ thị” (the remarks were “clearly racist”. )

TÍN NHIỆM THẤP

Về chủ trương “đặt quyền lợi Mỹ lên trên hết” trong mọi hành động, và chỉ “hợp tác kinh tế song phương cùng có lợi” với từng quốc gia, ông Trump  đã cô lập Hoa Thịnh Đốn với các nước chủ trương “hợp tác mậu dịch đa phương´ và “hội nhập tòan cầu”, trong  đó có đối tác quan trọng Trung Hoa.

Vì vậy, trong cuộc thăm dò ý kiến sau 1 năm cầm quyền của ông Trump do đài Truyền hình CBS thực hiện, có đa số 2 chống 1 người Mỹ đồng ý tình hình kinh tế tuy khá hơn, nhưng có tới 3 trong số 4 người Mỹ cho rằng nước Mỹ chia rẽ hơn và 6 trong số 10 người không tin tưởng vào hệ thống chính trị của nước Mỹ, và 6 trong số 10 người Hoa Kỳ cho rằng tình trạng phân hoá chủng tộc đã gia tăng… Nhìn chung thì số người Mỹ cho rằng có Donald Trump ở cương vị Tổng thống đã khiến họ thiếu lạc quan, tăng cao hơn 1 năm trước đây.

(By a two to one margin, more say that the country is doing well economically than that it isn't. But three in four Americans say the country is divided, six in 10 don't have much confidence in the U.S. political system and six in 10 say racial tensions have increased….Overall, the number of Americans who say having Donald Trump as president makes them feel "pessimistic" is higher than it was a year ago.” (CBS Poll on Jan 14/2018)

Trong khi đó, Viện thăm dò nổi tiếng Gallup cho biết sau một năm chỉ có 38% người dân Mỹ chấp thuận đường lồi lãnh đạo của ông Trump, so với từ 58 đền 60 % chống. Gallup cũng nói, so với các đời Tổng thống từ 1938 đến 2018 thì trung bình các vị Tổng thống khác được dân chấp thuận tới 53% trong năm thứ nhất.

Như vậy, ông Trump là người được chấp thuận thấp nhất. (Gallup, 16/01/2018)

Đó là lý do tại sao cuộc thăm dò ý kiến của báo điện tử nổi tiếng Politicol/Morning Consult, phổ biến trước ngày một năm của Donald Trump, cho biết trên 35% phần trăm người dân Mỹ đã  cho ông Trump điểm “F”. Số còn lại thì cho điểm “C” (14%) và “D” (11%). (Politicol, 16/01/2018)

MẤT UY TÍN QUỐC TẾ

Trước hết, hãy nói về Ngọai giao Mỹ-EU : Trước và sau khi vào Bạch Ốc, từ ứng cử viên thành Tổng thống, Donald Trump đã có nhiều lời nói gây mất lòng khối Liên hiệp Châu Âu (European Union, EU),  cách riêng đối với các Tổng thống Pháp, Thủ tướng Anh và đặc biệt Thủ tướng Đức, bà Angela Merkellà những đồng minh cật ruột và lâu đời của Mỹ. Đến nỗi bà Merkel phải nói với khối EU rằng “chúng ta không còn tin vào Hoa Kỳ như trước đây nữa mà chúng ta phải tự tìm đường mà đi.”Lập trường của bà Merkel đã đưa uy tín của bà lên cao hơn ông Trump ở Châu Âu.

Sự lạnh nhạt của EU đối với ông Trump còn dẫn chứng bởi không ai muốn tự ý mời ông Trump thăm nước họ, ít ra trong năm đầu tiên vì đã có một bộ phận Dân biểu và lãnh tụ đảng phái không muốn tiếp đón Donald Trump.

Tuy nhiên, ông Trump đã không dám cắt quan hệ quốc phòng và ngọai giao với khối Liên phòng Bắc Đại tây Dương (NATO, North Atlantic Treaty Organization).Và mặc dù Donald Trump từng chỉ trích các nước NATO đã không đóng góp đủ mức 2% tổng lợi tức Quốc gia vào ngân sách  bảo vệ NATO mà chỉ biết trông chờ vào Mỹ, bộ Quốc phòng Mỹ vẫn âm thầm tiếp tục các khỏan chi tiêu cho ngân sách NATO.

Theo nhiều viên chức E-U thì điều mà khối NATO quan ngại là liệu Mỹ có phản ứng quyết liệt nếu một trong số các nước NATO bị Nga tấn công trong tương lai.

Về tình hình Trung Đông : Khả năng hòa bình và một giải pháp chính trị hai quốc gia Do Thái và Palestine có thể sống bên nhau như từng trông đợi, đã tiêu tan khi ông Trump tuyên bố nhìn nhận Jerusalem là Thủ đô của Do Thái, một việc mà các đời Tổng thống Mỹ trước đây không bao giờ nghĩ đến.

Bằng chứng là cả khối Ả Rập đã nổi loạn chống Donald Trump và đốt cờ Mỹ để phản đối, đồng thời lên án ông Trump đã thiên vị Do Thái.Khối Ả Rập coi Donald Trump là người cản trở hòa bình ở Trung Đông.

Đối với tình hình Syria, chính quyền Trump đã từ bỏ đòi hỏi Tổng thống Bashar Hafez al-Assad, người cầm quyền từ năm 2000, phải ra đi trong khi cuộc nội chiến vẫn diễn ra giữa quân đội chính phủ, có Nga và Iran yểm trợ. Tuy Assad vẫn còn đó, nhưng nước Syria đã tan tác.Khỏang từ 250 đến 300 ngàn dân Syria bị chết sau 6 năm nội chiến.Quân đội chính phủ được Nga và Iran yểm trợ không thắng nổi Quân nhà nước Hồi giáo (ISSIS) và các phe kháng chiến thân Turkey, Jordanvà Iraq chống Tổng thống Assad.

Tuy nhiên, sau khi Nga tuyên bố cuộc chiến đã nghiêng chiến thắng về quân đội chính phủ, và sẽ rút quân khỏi Syria thì Mỹ cũng tuyên bố để cho ông Assad nắm quyền cho đến năm 2021, khi có cuộc bầu cử mới ở Syria.

Không ai biết liệu đây có phải là thỏa hiệp ngầm về Syria giữa Mỹ và Nga hay không, nhưng nước Mỹ đã thấy rõ là muốn thay Assad ngay không phải là chuyện dễ, nếu không là bất khả thi vì phe kháng chiến cũng không có ai nổi trội hơn Assad, trong khi chiến trường vẫn bất phân thắng bại.

TỪ TPP ĐẾN KHÍ HẬU

Về những vấn đề quốc tế khác, chỉ 3 ngày sau nhận chức, ngày 23/01/2017,ông Trump đã ký lệnh rút Hoa Kỳ ra khỏi TPP (Trans Pacific Partnership), Hiệp định Đối tác  Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương. TPP coi như đã chết vì mất nền kinh tế hàng đầu trong nhóm 12 nước ký Hiệp định này. 

Khối kinh tế này, nếu hoạt động, sẽ có trị gía 28,000 Tỷ dollars ($28 trillion dollars), chiếm lối 40% tổng sản lượng của Thế giới và là một khối kinh tế hùng mạnh có khả năng cầm chân Trung Quốc.

11 Quốc gia còn lại gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Japan, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru, và Việt Nam.  
Nhật Bản, Úc và Tân Tây Lan đang nỗ lực tập hợp  11 quốc gia để định hướng cho tương lai hợp tác, dưới hình thức khác không có Mỹ. Khi nào thì sự biến dạng này sẽ thành hình và sẽ có sức mạnh kinh tế ra sao thì hãy còn qúa sớm để định hình.

Chỉ thấy hiển nhiên một điều là giờ đây, nhờ vào quyết định của ông Trump mà vai trò lãnh đạo kinh tế trong khu vực Á Châu và Thái Bình Dương của Trung Quốc càng nổi lên hơn bao giờ hết.

Trung Quốc hiện đang thúc đầy thành hình khối kinh tế 16 nước được gọi là Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Ngay từ đầu,  không có Mỹ vì Hoa Thịnh Đốn tin rằng TPP sẽ thành công và đáp ứng được các điều kiện về lao động, môi trường, nhất là các quyền tự do của công nhân như được lập nghiệp đòan tự do và được bảo đảm quyền được thông tin và thông tin. Nói chung là các quyền cơ bản của con người mà Hoa Kỳ vẫn thường xuyên cổ võ và thúc đầy các nước trên thế giới làm theo đều chứa đựng trong TPP.

Giờ đây, sau khi Tổng thống Trump đình chỉ TPP và chưa biết chính quyền này sẽ thương thảo các hiệp ước thương mại “song phương” như thế nào với từng quốc gia ở Châu Á và các nước khác thì  hy vọng của người lao động Việt Nam  rất mơ hồ.

Dù có mất TPP nhưng Việt Nam vẫn có chân trong khối RCEP, cùng với 9 nước khác của AQSEAN, Hiệp hội các nước Đông Nam Á và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, và Ấn Độ.

Về mặt kinh tế thì Việt Nam còn nhiều thoả hiệp hợp tác kinh tế với Hoa Kỳ, Châu Âu, Nam Hàn, Nhật Bản, Ấn Độ  và nhiều nước khác. Nhưng về mặt chính trị thì chắc chắn những gì TPP có triển vọng đem lại cho Việt Nam trong tương lai đã biến mất sau chữ ký của ông Trump hôm 23/01/2017.

Vì vậy, các cá nhân tranh đấu cho dân chủ, tự do, quyền con người và phong trào Xã hội Dân sự  non trẻ ở Việt Nam từng nuôi hy vọng vào TPP sẽ tạo những áp lực đối với CSVN để các hoạt động của giới dân chủ dễ dàng hơn, từ nay sẽ phải tự gồng mình để đối phó với quyết định của ông Donald Trump.

Khi Mỹ rút khỏi TPP thì không những ông Trump đã mở ra một sinh lộ bành trướng kinh tế mới cho Trung Quốc mà còn lấy đi gánh nặng bị ràng buộc vào dân chủ và nhân quyền của TPP cho cả nhà nước CSVN.

Ông Trump cũng đã hủy bỏ chính sách hợp tác kinh tế rộng khắp của nhiều đời Tổng thống Mỹ để co cụm lại với mục đích mọi hành động và mọi thỏa hiệp phải bảo đảm cho quyền lợi của Mỹ trên hết.

Chủ trương bảo hộ này đã được ông Trump cổ võ khi tranh cử và ngay trong diễn văn nhậm chức ngày 10/01/2017, Tổng thống Trump đã nhắc lại nhiều lần khẩu hiệu “America First”.

Đối với Thỏa hiệp làm sạch khí hậu(Paris climate accord) , đã được 196 nước đồng ý vào tháng 12/2015, tại kỳ họp thứ21của  Conference of the Parties of the UNFCCC in Paris (United Nations Framework Convention on Climate Change), Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ rút lui vì tiêu chuẩn gỉam khối lượng chất than trong không khí có hại cho phát triển kinh tế.

Quyết định của Trump đã bị các nước lên án vì Mỹ là một trong số nước đứng đầu kinh tế thế giới đã không muốn làm gương cho các nước khác.

Thỏa hiệp này có thời hạn đến năm 2020 để cho các nước ký tham gia, trong đó có Mỹ. Cho đến tháng 1/2018, đã có 173 nước ký tên trong tổng số 197 nước tham gia hội nghị Paris năm 2015.

Nhiếu viên chức chính quyền Trump nói bóng gío có thể Mỹ sẽ xét lại quyết định sơ khởi và “rất có thể sẽ ngối lại, thay vì rút lui”.Tuy nhiên, thời gian 2 năm còn lại cho Mỹ quyết định lại rơi vào đúng thời gian nước Mỹ có các cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống năm 2020. Do đó, chưa biết ông Donald Trump sẽ chọn con đường nào.

Á CHÂU-THÁI BÌNH DƯƠNG

Trong khi nước Mỹ còn tiến thối lưỡng nan thì chính sách “không tìm cách kìm hãm Trung Hoa ở Á Châu-Thái Bình Dương, kể cả các hoạt đồng quân sự hoá của Bắc Kinh ở Biền Đông”, của ông Trump đã đảo ngược chủ trương của thời Tổng thống Dân chủ Barack Obama.

Dưới thời 8 năm cầm quyến của ông Obama, chính sách chuyển trục Quốc phòng từ Tây sang Đông của Mỹ đã được thực hiện nhằm ngăn chặn sự bành trướng quân sự ở Á Châu-Thái Bình Dương của Trung Hoa. Hạm đội số 7 của Mỹ được tăng cường quân số và vũ khí và máy bay để tuần tra lưu thông và bảo vệ an ninh hàng hải ở vùng biển chiến lược quan trọng này.

Bởi lẽ trị giá hàng hoá vận chuyển qua vùng biển này được ước tính là 5 ngàn Tỷ dollars (A trillion is equal to a thousand billions (1,000 x 1,000,000,000). Và là đường biển huyết mạch thương mại từ Á Châu sang Châu Âu.

Vì vậy, nếu có xung đột quân sự ở Biển Đông thì thiệt hại kinh tế vả ảnh hưởng quốc phòng sẽ vô lường. Vì vậy mà từ thời Tổng Thống Obama và dưới thời các Tổng thống tiền nhiệm, việc bảo vệ lưu thông hàng hải và trên không ở Biển Đông luôn luôn được đặt lên hàng đầu, qua theo dõi hành động của Trung Hoa trong ý đồ “quân sự hóa” các vùng chiếm đóng bất hợp pháp ở Hòang Sa, Trung Sa (Macclesfield Bank) và Trường Sa.


Tuy nhiên qua thời Donald Trump thì hầu như Hoa Kỳ không còn coi việc “coi chừng” Trung Hoa là việc ưu tiên hàng đầu khiến các nước đồng minh của Mỹ trong khu vực quan ngại. Nhật Bản, Phi Luật Tân, Nam Dương, Mã Lai Á, Tân Gia Ba, Thái Lan, Ấn Độ, Úc và Tây Tây Lan đã từng kín đáo thuyết phục chính quyền Trump không nên lơ là với Bắc Kinh.

Ngược lại thì chính quyền Trump lại tạo ra một lo ngại mới trong khu vực khi công khai đe dọa  Bắc Triều Tiên vì nước này không muốn từ bỏ kế họach chề tạo vũ khí nguyên tử và thử hỏa tiễn có tầm bắn xa, có thể tấn công thẳng sang lục địa Mỹ. Tuy nhiên, chưa có chỉ dấu nào cho thấy lãnh tụ trẻ tuổiKim Jong-un của Bắc Hàn sẽ sẵn sàng đương đầu với Donald Trump.

Ông Trump từng kêu gọi Trung Hoa dùng biện pháp kinh tế để kiềm chề Bắc Hàn vì Bắc Triều Tiên phải lệ thuộc vào Bắc Kinh để tồn tại. Phản ứng của Bắc Kinh không rõ rệt, nhưng trong diễn văn về an ninh và ngọai giao ngày 18/12/2017, ông Trump vẫn coi cả Nga và Trung Hoa là “đối thủ quyền lực” ("rival powers"), đang tìm cách chống lại ảnh hưởng, giá trị và sự giầu mạnh của Hoa Kỳ.

(Trump called Russia and China "rival powers" who "seek to challenge American influence, values and wealth."(theo CNN, Cable News Network, 19/12/2017).

NHÂN QUYỀN KHÔNG BẰNG DOLLAR

Song song với thay đổi chính sách ở Biển Đông, chính quyền Trump đã làm cho một số đông nạn nhân của các chính phủ cai trị hà khắc, phi dân chủ và vi phạm nhân quyền ở Trung Hoa, Việt Nam và Phi Luật Tân bất mãn. Bởi vì ông Trump đã bằng hành động và lời nói không coi chuyện vi phạm quyền con người của các chính phủ này là chuyện của nước Mỹ.

Ngược lại, Donald Trump đã gạt nhân quyền sang một bên để mưu cầu cho quyền lợi kinh tế tòan cầu của Mỹ. Bộ ngọai giao Mỹ, thời Donald Trump, biện hộ cho hành động “rút lui vào hậu trường”  là cách làm kín đáo để đạt nhiều  kết qủa hơn.

Tuy nhiên, sau một năm cầm quyền, mọi việc đã chứng minh Donald Trump không coi nhân quyền là vũ khí lợi hại của Mỹ vẫn được các đời Tổng thống Mỹ tiền nhiệm sử dụng mỗi khi muốn áp lực ngọai giao với Bắc Kinh, Hà Nội hay các nước khác.

Hành động của ông Trump không những chỉ diễn ra trong Diễn văn trước 20 Nhà lãnh đạo các nền kinh tế của khối Á châu-Thái Bình Dương (APEC, Asia-Pacific Economic Cooperation) dự hội nghị tại Đà Nẵng ngày 10/11/2017 mà còn trong Tuyên bố chung Việt-Mỹ, đưa ra tại Hà Nội ngày 12/11/2017 sau chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam.

Lập trường coi nhân quyền không quan trọng và cần thiết bằng đồng Dollar của Chính quyền Trump còn diễn ra ở Bắc Kinh, nơi ông Trump gặp và thảo luận hợp tác kinh tế với Chủ tịch, Tổng Bí thư đảng Cộng sản Trung Hoa Tập Cận Bình nhưng không hề nói gì về nhân quyền, trước khi sang Việt Nam. Thay vào đó là 15 thỏa thuận  kinh tế trị giá 250 Tỷ dollars đã được ký kết giữa các Công ty Mỹ và Công ty Trung Hoa.

Và sau đó, vào ngày 12/11/2017, khi thăm chính thức Phi Luật Tân, ông Trump cũng không hé răng nửa lời về những vụ tàn sát khỏang 7000 người Phi trong chiến dịch bài trừ băng đảng và ma túy hơn năm qua của Tổng thống Rodrigo Duterte. Nhiều Nhà Lập pháp Mỹ và các Tổ chức nhân quyền của Mỹ và Thế giới đã lên án ông Duerte hà khắc, coi thường mạng sống con người  vì đa số các nạn nhân đã bị vây bắt để hành quyết ngay tại những khu nhà ổ chuột, trước mặt mọi người mà không được đưa ra xét xử trước tòa án.

Tại cả 3 nước Việt Nam, Trung Hoa và Phi Luật Tân,ông Trump, một tỷ phú giàu lên vì biết “có tiền mua tiên cũng được” nên đã không ngại quay lưng trước những ánh mắt đau khổ và gương mặt tang thương của nhiều tầng lớp người dân bị chính phủ của họ cướp đi quyền sống và các quyền tự do ở Việt Nam, Trung Hoa và Phi Luật Tân.

Vì vậy hành động của ông Trump đã xoá đi tất cả những thành tích bảo vệ và tôn trọng quyền con người là điều kiện quan trọng trong quan hệ ngoại giao với Mỹmà  các vị Tổng Thống Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đặt ra với Chính phủ Việt Nam trong 24 năm, từ thời Tổng thống Bill Clinton (Dân chủ); George W. Bush (Cộng hòa) và Barack Obama (Dân chủ).

Rất tiếc ông Trump đãbịt mắt, che tai trước những  vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Trung Hoa, Việt Nam và Phi Luật Tân để dành thời gian kiếm bạc cắc cho các công ty Mỹ và nước Mỹ.

Sau Đà Nẵng, ông Trump đến Hà Nội để chính thức thăm Việt Nam 2 ngày 11 và 12/11/2017.

Trong thời gian ngắn ngủi này, đòan Mỹ đã tập trung vào ký kết các thỏa thuận thương mại trị gía 12 tỷ dollars với Việt Nam.

Trong tất cả các cuộc họp chính thức với Chủ tịch nước CSVN Trần Đại Quang, hay 2 cuộc thăm xã giao với Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vấn đề nhân quyền và nhu cầu tự do dân chủ của người dân Việt Nam đã không được nói tới.

Trong Tuyên bố chung 14 điểm phổ biến trước giờ Donald Trump rời Hà Nội, hai bên chỉ  ghi19 chữ ngắn ngủi:”Lãnh đạo hai nước ghi nhận tầm quan trọng của việc bảo đảm và thúc đẩy quyền con người.”

Thật tẻ nhạt và tầm thường. Tổng thống một cường quốc đứng đấu thế giới về bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do căn bản của con người mà chỉ biết “ghi nhận” thì sự quan tâm về tình hình nhân quyền ở Việt Nam của ông Trump quá tệ hại, hay là ông ta đã bị Trần Đại Quang xỏ mũi lôi đi mà vẫn thỏa mãn với chuyến đi Việt Nam đầu tiên trong cuộc đời ông ?


Tất nhiên, khi hành động như thế, ông Trump đã chà đạp lên những giá trị truyền thống của nước Mỹ về quyền con người.đồng thời cũng dung dưỡng nhà nước Cộng sản Việt Nam được tự do đàn áp  những ai chống chính sách cai trị độc tài và phản dân chủ của đảng CSVN.

Càng nghiêm trọng và mất thể diện hơn là chủ trương không quan tâm đến những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam của ông Trump đã đi ngược với lập trường của Bộ Ngọai giao Mỹ  trong phúc trình đưa ra hồi tháng 3/2017, sau 2 tháng ông Trump bước vào Bạch ốc.

Bản phúc trình về tình hình nhân quyền ở Việt Nam  năm 2016 viết  rằng: “Những vấn đề nổi bật nhất về quyền con người ở Việt Nam là sự hạn chế nghiêm ngặt của chính quyền đối với quyền chính trị của công dân, đặc biệt là quyền của công dân trong việc thay đổi chính quyền thông qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng; hạn chế các quyền tự do của công dân bao gồm tự do hội họp, tự do lập hội và tự do biểu đạt; chưa có sự bảo vệ đầy đủ đối với các quyền về quy trình tố tụng hợp pháp của công dân, bao gồm sự bảo vệ chống giam giữ tùy tiện. Những vi phạm quyền con người khác bao gồm việc tước đoạt sinh mạng tùy tiện và trái luật; công an tấn công và dùng nhục hình; bắt giữ người và giam cầm tùy tiện do các hoạt động chính trị; công an tiếp tục ngược đãi nghi can trong quá trình bắt và giam giữ, kể cả việc sử dụng vũ lực làm chết người, cũng như các điều kiện khắc khổ của trại giam; từ chối quyền được xét xử nhanh chóng và công bằng.

Bản phúc trình viết tiếp:”Chính quyền hạn chế tự do ngôn luận và trấn áp những người bất đồng quan điểm; thực hiện kiểm soát và kiểm duyệt báo chí; hạn chế quyền tự do sử dụng Internet và tự do tôn giáo; duy trì việc theo dõi chặt chẽ thường xuyên các nhà hoạt động; tiếp tục hạn chế quyền riêng tư và quyền tự do hội họp, tự do lập hội, tự do đi lại. Chính quyền tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký của các tổ chức phi chính phủ (NGO), trong đó có các tổ chức nhân quyền.Nhà chức trách hạn chế sự thăm viếng của các tổ chức phi chính phủ về nhân quyền.” (Trích bản tiếng Việt của Sứ qúan Mỹ ở Hà Nội, Việt Nam))


THẤT VỌNG

Ngoài ra, khi ông Trump coi các mối lợi kinh tế to hơn bảo vệ quyền con người cho các dân tộc bị đàn áp, như trường hợp Việt Nam, thì ông còn bôi tro trát phấn vào mặt 17 Tổ chức Phi Chính phủ và 40 Học gỉa trên Thế giới. Họ là số người đã gửi thư yêu cầu ông Trump và lãnh đạo các  nước APEC đặt vấn đề vi phạm nhân quyền với nhà cầm quyền Việt Nam và đòi Hà Nội trả tự do cho những nhà đấu tranh đang bị giam giữ, đặc biệt hai bàTrần Thị Nga, và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm. Bà Quỳnh, bị bắt hồi tháng 10 năm 2016 và bị kết án 10 năm tù, trong khi bà Nga, bị bắt hồi tháng giêng năm nay, bị tuyên án 9 năm tù.

Như vậy, khi Donald Trump chỉ cần đồng ý không đào sâu hay công khai đặt vấn đề những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam và Trung Hoa  mà được tới 12 Tỷ dollars thương mại với Hà Nội và 250 Tỷ dollars với Bắc Kinh thì chính sách đặt quyền lợi  “nước Mỹ trên hết” của Chính quyền Trump đã thành công vượt bậc khi ông ta sẵn sàng hy sinh  danh dự của một cường quốc nổi tiếng dân chủ và nhân quyền bậc nhất trên Thế giới.

Giờ đây, khi bước sang năm 2018, ông Donald Trump tiếp tục phải đối phó với 2 “cơn bão chính trị” lớn sẽ ảnh hưởng đến 3 năm còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống.

Thứ nhất là cuộc điều tra của ông Robert Muellerđối vớicá nhân ông Trump sẽ bước vào giai đọan khẩn trương và đào sâu hơn vào chi tiết .Ông Trump và các cộng sự viên trong Ban tranh cử Tổng thống năm 2016 đang bị điều tra xem “có” hay “không” việc họ toa rập với Nga để phá hoại và lũng đọan cuộc tranh cử chống ứng cử viên Dân chủ bà Hillary Clinton.

Và, nếu có thông đồng giữa đôi bên thì nước Nga đã giúp ông Trump thắng cử bằng những biện pháp nào, và những người “phạm tội” sẽ bị trừng phạt ra sao ?

Thứ hai, là cuộc bầu cử lại tất cả 435 Dân biểu Hạ viện và 33 Thượng nghị sỹ.Phe Cộng hoà chiếm đa số ở cả hai viện, nhưng vì cách hành xử chức Tổng thống của ông Trump sau một năm đã gây bất mãn và thất vọng cho những cử tri từng ủng hộ phe Cộng hòa. Nhiều ứng cử viên Cộng Hòa không muốn ông Trump dính vào cuộc tranh cử của họ vì sợ vạ lây nên nhiều chuyên gia bầu cử Mỹ dự đoán phe Dân chủ có nhiều hy vọng chiếm lại đa số ở Thượng viện. Hiện nay Cộng hoà có 51 ghế, Dân chủ 47 và 2 ghế Độc lập nhưng các Nghị sỹ Độc lập luôn luôn bỏ phiếu theo Dân chủ nên con số thật sẽ là 49.

Các lãnh tụ Cộng hòa còn công khai lo ngại sẽ mất quyền kiểm soát Quốc hội, nếu số cử tri nồng cốt  và độc lập không đi bỏ phiếu hay nghiêng về phe Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 6/11/2018. -/-

Phạm Trần

(01/018)

(một năm Donald Trump)