Tâm An, 26/4/2020

Hôm nay là sinh nhật lần thứ 50 của cô nhưng báo chí truyền thông ở Mỹ không hề nhắc tới dù là một cuộc phỏng vấn.

Đã vậy thì Tâm An tôi sẽ viết một bài về Melania Trump. Tôi xin phép gọi Đệ Nhất Phu Nhân là cô thay vì từ "bà" vì cô là người phụ nữ trẻ đẹp và elegant.

DÂN MỸ CẦN BIẾT VỀ ĐỆ NHẤT PHU NHÂN của nước Mỹ

Hôm nay là sinh nhật Melania Trump,

Cô trốn khỏi một quốc gia cộng sản để đến Hoa Kỳ với tư cách là một người nhập cư, định cư Mỹ bằng visa làm việc H-1B

Cô trở thành một công dân và bây giờ là Đệ nhất phu nhân sống rất kín tiếng và thanh lịch.

Cô nói được 5 thứ tiếng và là một trong những người mẫu chuyên nghiệp và thành công trên sân khấu thế giới.

Trong vai trò Đệ Nhất Phu Nhân Mỹ, cô đã dành rất nhiều thì giờ cho việc bảo vệ quyền trẻ em tại Hoa Kỳ, Châu Phi và Trung Đông. Cô là tác giả của chiến dịch bảo vệ trẻ em khỏi tác hại của thuốc phiện Be Best.

(Tâm An sẽ liệt kê hoạt động của Melania Trump cuối bài).

Tại sao cô ấy không được lên trang bìa của tạp chí, hoặc được mời trên các chương trình trò chuyện truyền hình? Trong khi mụ Michelle Obama vừa thô vừa xấu vừa láu cá thì lên hết tạp chí nọ tới truyền hình kia. Đúng là tụi truyền thông hợm hĩnh!

(Trừ Fox hôm nay có bài viết rất qua loa về cô)


Dưới đây là bài Tổng Hợp của Tâm An:

Melania Trump, tên khai sinh là Melanija Knavs, sinh ngày 26 tháng 4 năm 1970, tại thị trấn nhỏ Novo Mesto của nước Cộng Hòa Slovenia. Nước này từ năm 1963 đến năm 1990 từng là một nước Cộng Sản thuộc Nam Tư. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Slovenia tách khỏi Nam Tư và trở thành nước Cộng Hòa.

Cha của cô, Viktor Knavs (sinh năm 1944) là quản lý các đại lý xe hơi và xe máy cho một nhà sản xuất xe thuộc sở hữu nhà nước. Mẹ cô (sinh năm 1945) là công nhân tại công ty may quần áo trẻ em Jutranjka ở Sevnica. Khi còn nhỏ, Melania và những đứa trẻ khác của công nhân tại nhà máy đã tham gia các buổi trình diễn thời trang trẻ em.

Cha cô thuộc Liên đoàn những người Cộng sản của Slovenia, nơi đặc biệt áp dụng chính sách của chủ nghĩa Nhà nước Vô thần như Cộng Sản Việt Nam và Trung Quốc ngày nay. Tuy nhiên, ông đã lén cho các con gái của mình bí mật rửa tội tại Nhà Thờ người Công giáo.

Khi Melania Trump gặp Đức Giáo hoàng Phanxicô tại Vatican năm 2017, Melania đã mang theo chuỗi tràng hạt của mình nhờ Đức Giáo hoàng ban phước cho.

Khi Knavs còn là một thiếu niên, cô cùng gia đình chuyển đến một ngôi nhà hai tầng ở Sevnica. Khi còn là học sinh phổ thông, cô sống trong một căn hộ cao tầng ở Ljubljana. Cô theo học trường Trung học Thiết kế và Nhiếp ảnh ở Ljubljana.

Khi cô đang theo học ngành kiến ​​trúc tại Đại học Ljubljana, cô đã trở thành người mẫu cho các nhà tạo mốt ở Paris và Milan.

Vào năm 1995, khi mới là sinh viên kiến trúc năm thứ nhất, cô đã gặp người đồng sở hữu công ty Metropolitan Model, ông Paolo Zampolli. Ông này là bạn của Donald Trump, người đang có chuyến đi tìm hiểu ở châu Âu. Zampolli kêu gọi cô đi du lịch đến Hoa Kỳ, nơi ông ta hứa hẹn sẽ đỡ đầu cho cô trong sự nghiệp.

Năm 1996, Melania chuyển đến Manhattan. Zampolli đã sắp xếp cho cô share căn hộ với nhiếp ảnh gia Matthew Atanian tại Zeckendorf Towers ở Union Square.

Cô làm việc như một người mẫu thời trang tại công ty Irene Marie Model và Trump Model Management.

Cô tới Hoa Kỳ bằng visa du lịch sau đó xin được visa diện làm việc H-1B. Năm 2000, cô đã đệ đơn xin quyền cư trú vĩnh viễn theo chương trình EB-1, một chương trình được thiết kế cho những người có "khả năng phi thường".

Theo thông tin từ Viện Chính sách di cư, chỉ có 2% hồ sơ đủ điều kiện theo diện này. Hồ sơ của cô được chấp thuận năm 2001.

Cô gặp Donald Trump vào năm 1998 trong lúc ông đang lo thủ tục li dị người vợ thứ hai. Một năm sau, Trump li dị và chính thức hẹn hò cùng Melania.

Cô xuất hiện cùng Trump trong khi ông vận động cho đề cử tổng thống của Đảng Cải Cách năm 2000. Khi được tờ New York Times hỏi về vai trò của cô sẽ là gì nếu Donald Trump trở thành tổng thống, cô trả lời: "Tôi sẽ chọn phong cách truyền thống, như Betty Ford hay Jackie Kennedy."

Cô kết hôn với Donald Trump năm 2005 (lúc cô 35 tuổi, Trump 59 tuổi). Cô có quốc tịch Hoa Kỳ vào năm 2006.

Cuộc hôn nhân là lần đầu tiên của cô và là lần thứ ba của Donald Trump. Sự kiện này có sự tham gia của những người nổi tiếng như Katie Couric, Matt Lauer, Rudy Giuliani, Heidi Klum, Star Jones, P. Diddy, Shaquille O'Neal, Barbara Walters, Conrad Black, Regis Philbin, Simon Cowell, Kelly Ripa, kể cả vợ chồng Bill Clinton. Lễ cưới và tiệc cưới của Trumps được giới truyền thông đưa tin rộng rãi. Cô mặc một chiếc váy trị giá 200.000 USD do nhà thiết kế John Galliano của hãng Christian Dior thực hiện.

Vào ngày 20 tháng 3 năm 2006, cô hạ sinh con trai, đặt tên Barron William Trump. Cô chọn tên đệm, còn chồng cô chọn tên Barron cho con trai.

Cô là đệ nhất phu nhân thứ hai (sau Louisa Adams) sinh ra bên ngoài Hoa Kỳ, là đệ nhất phu nhân đầu tiên xuất phát là dân nhập cư, có ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh.

Tháng 11 năm 2015, khi được hỏi về chiến dịch tranh cử tổng thống của chồng, cô trả lời: "Tôi khuyến khích ông ấy vì tôi biết ông ấy sẽ làm gì và có thể làm gì cho nước Mỹ. Ông ấy yêu người dân Mỹ và ông ấy muốn giúp đỡ họ."

Cô đã đóng một vai trò tương đối nhỏ trong chiến dịch của chồng mình, đó là điều ít thấy đối với vai trò vợ hoặc chồng của các ứng cử viên tổng thống.

Năm 2016, cô nói với CNN rằng trọng tâm của cô là đệ nhất phu nhân sẽ là giúp đỡ phụ nữ và trẻ em. Cô cũng nói rằng cô sẽ chống lại các đe doạ trực tuyến, đặc biệt là ở trẻ em.

Vào tháng 2 năm 2017, cô đã kiện Daily Mail và General Trust, chủ sở hữu tờ báo lá cải của Anh, Daily Mail, đòi 150 triệu đô la tiền bồi thường vì họ đăng một bài báo vu khống cô đã làm việc cho một dịch vụ hộ tống trong những ngày làm người mẫu.

Daily Mail đã rút lại bài báo, xin lỗi và thông báo: "Chúng tôi không có cơ sở thực tế hợp pháp để đưa ra những tuyên bố sai lệch này và chúng tôi hoàn toàn rút lại chúng" và đền 2.9 triệu usd.

Cô đảm nhận vai trò đệ nhất phu nhân của Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 1 năm 2017. Cô tiếp tục sống ở Manhattan tại Tháp Trump cùng với con trai của họ, Barron, cho đến khi kết thúc năm học 2017 tại Trường Ngữ pháp & Dự bị Columbia. Họ chuyển đến Nhà Trắng ở Washington, D.C., vào ngày 11 tháng 6 năm 2017. Tên mã mật vụ của cô là "Muse" (bắt đầu bằng cùng một chữ cái với tên mã của Trump, "Mogul", theo truyền thống của Sở mật vụ).

Nhân viên của cô chỉ có 13 (tính đến tháng 1 năm 2018) ít hơn 1/3 số nhân viên phục vụ bà vợ Obama.

Năm 2010, cô là Chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đã huy động được 1,7 triệu đô la cho nghiên cứu. Cùng năm đó, cô ra mắt bộ sưu tập trang sức của riêng mình và giải thể khi trở thành Đệ Nhất Phu Nhân.

Trong vai trò là Đệ nhất phu nhân, Melania Trump tập trung thời gian vào nhiều vấn đề ảnh hưởng đến trẻ em.

Vào tháng 10 năm 2018, Melania Trump đã thực hiện một chuyến du lịch một vòng bốn nước ở Châu Phi mà không có chồng, tập trung vào bảo tồn và trẻ em và gia đình, đến thăm Ghana, Malawi, Kenya và Ai Cập.

Vào ngày 17 tháng 6 năm 2018, Melania đã đề cập đến chính sách nhập cư "Không khoan nhượng" của chính quyền Trump, theo đó trẻ em bị tách khỏi cha mẹ khi cô nói rằng cô "ghét phải nhìn thấy trẻ em bị tách khỏi gia đình" và muốn cải cách thành chính sách "nhập cư thành công".

Vào ngày 21 tháng 6, cô đã thực hiện một chuyến đi được lên kế hoạch vội vã tới Texas để có cái nhìn trực tiếp về cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến các gia đình nhập cư ở biên giới Hoa Kỳ. Cô đã tham dự một cuộc thảo luận bàn tròn với các bác sĩ, nhân viên y tế, nhân viên xã hội và các chuyên gia khác tại Upbring New Hope Children Shelter.

Trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh, cô đã có một chuyến thăm bất ngờ đến Trung tâm y tế St. Mary, ở Palm Beach, Florida, mang giỏ lễ Phục sinh cho trẻ em. Sau những cơn bão tàn khốc năm ngoái, cô đã đến Texas để gặp gỡ những gia đình chịu thiệt hại nặng nề dưới cơn bão Harvey. Trước hai vụ xả súng hàng loạt khủng khiếp, Melania đã cùng chồng tới Las Vegas và Parkland để ở bên cạnh các nạn nhân và gia đình trong lúc họ cần.

Trên bình diện quốc tế, Melania Trump đã đến thăm một số bệnh viện và trường học. Một trong những chuyến thăm đáng nhớ nhất của cô là tại Bệnh viện Nhi Bambino Gesu ở Thành phố Vatican, nơi cô gặp một cậu bé đang chờ đợi một trái tim mới để được phẫu thuật cấy ghép tim.

Khi đến Bỉ vào ngày hôm sau, Melania Trump biết rằng bệnh viện đã tìm thấy ca cấy ghép cho cậu bé. Melania ăn mừng tin tức trong một thông cáo báo chí và nói rằng trái tim của chính cô tràn ngập niềm vui với tin vui này.

Với tư cách là Đệ nhất phu nhân, Melania đã thực hiện nhiều chuyến thăm tới các trường học ở cả nước ngoài và trong nước.

Từ việc tham gia lớp học về người Viking, tập trung vào việc học tập cảm xúc tại trường trung học cơ sở Orchard ở Michigan, đến việc đưa Nữ hoàng Jordan đến Washington, trường bán công đầu tiên của DC dành cho nữ sinh tại Học viện Excel ở Đông Nam, Melania Trump luôn luôn đưa trẻ em đi đầu trong chương trình nghị sự của cô.

Khi đi du lịch nước ngoài, Melania Trump đã đến thăm trường quốc tế Mỹ ở Riyadh, Ả Rập Xê Út, với Bộ trưởng Giáo dục Ahmed Al Eissa và học một bài thư pháp với trẻ em địa phương tại Trường tiểu học Kyobashi Tsukiji với bà phu nhân Abe khi đến thăm Nhật Bản.

Đầu mùa xuân này, Melania Trump đã mời một nhóm sinh viên địa phương đến Tòa Bạch Ốc để bà có thể nói chuyện với họ, nghe câu chuyện của họ và hiểu những vấn đề mà họ gặp phải ngày nay. Melania Trump giải quyết những vấn đề đó mỗi khi có cơ hội. Từ bữa ăn trưa với vợ chồng Thống đốc, đến Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, bà Trump nhấn mạnh đến trẻ em và cách chúng ta có thể bảo vệ chúng, dạy dỗ chúng và trao quyền cho chúng.

Giữa cơn đại dịch về chất gây nghiện opioid, với tư cách là đệ nhất phu nhân, Melania đã tổ chức các buổi hội thảo nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của việc lạm dụng opioid, đáng chú ý là những tác động tàn phá của nó đối với trẻ sơ sinh và thai nhi.

Melania Trump đã tới Huntington, West Virginia, để thăm Lily, nơi trung tâm phục hồi trẻ sơ sinh phi lợi nhuận đầu tiên, để đảm bảo trẻ sơ sinh do cha mẹ bị nghiện hút sinh ra, để các bé được trao cơ hội tốt nhất lớn lên và phát triển.

Gần đây hơn, vào tháng 2, Melania Trump đã tới Ohio để thăm Cincinnati Children, một bệnh viện nhi hàng đầu, nơi cô biết thêm về nghiên cứu đang diễn ra xung quanh hội chứng cai nghiện ở trẻ sơ sinh (NAS) và sự có hại của lạm dụng thuốc ở bà mẹ mang thai. Melania Trump đã tham gia nhiều hội nghị thượng đỉnh về opioid và tiếp tục hợp tác với Chính quyền để nâng cao nhận thức về lạm dụng opioid và làm thế nào chúng ta có thể bảo vệ trẻ em khỏi opioid tốt hơn.

Vào ngày 7 tháng 5, Melania đã phát động chiến dịch BE BEST, một chiến dịch nâng cao nhận thức tập trung hoàn toàn vào sức khỏe của trẻ em.

Chiến dịch này có ba vấn đề chính: hạnh phúc, bao gồm sức khỏe xã hội và tình cảm của trẻ em; phương tiện truyền thông xã hội, và những tác động tích cực và tiêu cực mà nó có đối với con cái chúng ta; và lạm dụng opioid, và làm thế nào để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất của chúng ta khỏi tác động của lạm dụng thuốc trong khi giáo dục cha mẹ về tác hại của opioid.

Với những gì Melania Trump đã làm được, cô xứng đáng được chúng ta vinh danh và SHARE rộng rãi.

Link: https://www.facebook.com/tamankysu/posts/1737649999711201