Giao Chỉ, San Jose (31/1/2022)

Trong khi chờ đợi 50 năm lưu vong 2025:

Dân Việt hải ngoại lại sắp sửa ghi dấu ngày 30 tháng tư lần thứ 47. Rồi sẽ đến năm 2025 trọn vẹn nửa thế kỷ với 50 năm tính từ 1975. Kỷ niệm ghi dấu 50 năm sẽ hết sức quan trọng. Ngày quốc hận đau thương sau nửa thế kỷ sẽ ra sao. Chưa biết. Xin trở lại năm nay 2022 ngày giỗ của miền Nam nhằm thứ bảy 30 tháng tư và chủ nhật sẽ là 1 tháng 5-2022. Đã từ lâu tôi có niềm mơ ước tổ chức một cuối tuần có ý nghĩa trao ngọn đuốc cho thế hệ tương lai. Năm nay có thể cộng đồng Việt San Jose sẽ làm được. Tôi ghi nhận và báo tin vui cho bà con. Số là theo tin tức của tổ chức VAAR đính kèm ở phần cuối của bài này tuổi trẻ Việt Nam sẽ nhớ về ngày quốc hận ra sao.

Lễ thượng kỳ của thế hệ tương lai:

10 giờ sáng ngày thứ bảy 30 tháng tư sẽ có hàng trăm em học sinh và sinh viên Việt Nam làm lễ chào cờ VNCH tại San Jose City Hall. Ban tổ chức mời các phụ huynh của học trò Việt ngữ từ Văn Lang, Về nguồn, Âu Cơ , Tuổi Xanh …. Các chương trình từ nhà thờ và các chùa xin cho con cháu đến dự.  Cũng đã có vận động để các em học sinh từ các học khu trong Quận Hạt Santa Clara. Xin có lời mời các hội đoàn sinh viên Việt Nam tại các đại học Bay Area tự động đến tham dự. Mời tất cả các hội đoàn thiện nguyện của tuổi trẻ từ 10 đến 45 tuổi cũng đến tham dự lễ thượng cờ lịch sử tại sân cờ San Jose City Hall đẹp nhất của tiểu bang CA. Sau lễ chào cờ tất cả đều được mời vào hội trường của City để dự lễ tưởng niệm 30 tháng Tư do tổ chức toàn tuổi trẻ VAA Round Table tổ chức.

Lễ giỗ cho người tuẫn quốc:

Tiếp theo xin mời toàn thể mọi người sẽ chuyển qua Việt Museum tại San Jose History Park lúc 12 giờ để dự lễ giỗ các anh hùng VNCH tuẫn tiết và tiệc trà buổi trưa. Từ City Hall cho đến Việt Museum quý vị quan khách dân cử, cựu quân nhân, quý vị cao niên luôn luôn là khách danh dự nhưng sẽ hoàn toàn nhường phần tổ chức cho tuổi trẻ.

Tháng tư, tháng của Tự Do:

Một ủy ban tại Bắc CA đang vận động để các Thượng nghị sĩ của tiểu bang ban hành một văn bản tuyên bố chính thức tháng tư hàng năm sẽ là tháng của người Việt Tự do. Tuyên ngôn sẽ được chính thức công bố và ghi vào công báo trên lịch của tiểu bang hàng năm.Tuyên ngôn này ghi dấu người Việt bỏ nước ra đi trong gần nửa thế kỷ vừa qua tìm tự do, xây dựng cuộc sống và đóng góp nhiều thành tích đáng kể vào xã hội mới đặc biệt tại CA là tiêu bang có đông người Việt nhất Hoa Kỳ. Tháng tư Tự Do sẽ bắt đầu từ ngày 1 cho đến ngày quốc hận 30 tháng tư mỗi năm.

Triển lãm quá khứ huy hoàng:

Nhân dịp này ban tổ chức tháng tư năm 2022 sẽ có cuộc triển lãm thành tích cộng đồng trong nửa thế kỷ vừa qua tại trụ sở Santa Clara County trong 2 tuần lễ. Đây là cuộc triển lãm đầu tiên đã được quận hạt đặc biệt thỏa hiệp và cho phép. Xin mời toàn thể đồng bào đến xem trong ngày giờ làm việc của County

Câu chuyện tỵ nạn Việt Nam.

Qua ngày chủ nhật 1 tháng 5-2022 IRCC Viet Museum và Dân Sinh Media sẽ tổ chức buổi nói chuyện đặc biệt của khách thuyết trình danh dự. Buổi sáng bằng Anh Ngữ và buổi chiều bằng Việt Ngữ tại hội trường Santa Clara County. Vị khách đặc biệt về tham dự là thiếu tướng Lương Xuân Việt. Ông  sinh trưởng tại Biên Hòa là con trai của thiếu tá TQLC. Gia đình đã sống tại CA và trải qua 34 năm binh nghiệp. Là sỹ quan cao cấp nhất, binh nghiệp lâu nhất trong số hàng ngàn chiến binh Mỹ gốc Việt. Tướng Việt đã từng chỉ huy các đơn vị lừng danh của quân đội Mỹ tại chiến trường Trung Đông. Tư lệnh phó quân đoàn 8 tại Bắc Hàn và tư lệnh lục quân Mỹ tại Nhật Bản. Phần nói chuyện của tướng Việt sẽ gồm có những đề tài căn bản của Việt Museum như sau. Quá khứ, Hiện tại và tương lai. Người ty nạn từ đâu đến, đã làm gì trong thời gian qua và nghĩ gì về tương lai. Chúng ta đến nghe diễn giả nói về tuổi thơ và chuyến đi của gia đình năm 75. Sẽ nghe về khi trưởng thành với 34 năm binh nghiệp và sau cũng là tương lai. Ban tổ chức dự trù sẽ mời tất các vị dân cử trong vùng làm khán giả cùng với các giáo sư sinh viên, các bạn trẻ Việt Nam, các cựu chiến binh Hoa Kỳ dự buổi nói chuyện bằng Anh Ngữ buổi sáng và toàn thể đồng bào tham dự chương trình Việt Ngữ buổi chiều. Toàn bộ tiểu sử của tướng Lương Xuân Việt xin xem ở đoạn dưới đây. Các chi tiết về việc tổ chức ngày 30 tháng 4 năm nay sẽ được loan báo sau

Tiểu sử thiếu tướng Lương Xuân Việt.

Ông là con trai duy nhất trong gia đình có 7 chị em gái. Sinh quán Biên Hòa. Cha là thiếu tá TQLC Lương Xuân Ðương, Gia đình tới Mỹ vào năm 1975, cậu bé Việt 10 tuổi và gia đình ông đã chọn tiểu bang California để sinh sống. Sau khi tốt nghiệp cử nhân và cao học Đại học Nam CA ông tình nguyện vào quân đội, mang cấp bậc thiếu úy năm 1987. Lần lượt giữ các chức vụ trung đội, đại đội trưởng,tiểu đoàn trưởng rồi lữ đoàn trưởng. Ông đã làm tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 2, trung đoàn 505 Bộ Binh Nhảy Dù Hoa Kỳ vào năm 2005 và chiến đấu tại chiến trường Iraq với cấp bậc trung tá phục vụ "Chiến Dịch Người Iraq Tự do". Thăng cấp đại tá lữ đoàn trưởng lữ đoàn 3, sư đoàn 101 không kỵ chiến trường Afghanistan. Năm 2012, ông được cử về đại học Stanford học chính trị cao cấp để chuân bị lên chuẩn tướng. Năm 2014 trở thành tướng Mỹ gốc Việt đầu tiên. Năm 2017 ông được thăng cấp thiếu tướng, tư lệnh phó của Quân đoàn 8 đóng tại Hàn Quốc.

Ngày 28 tháng 8 năm 2018, thiếu tướng Lương Xuân Việt nhận nhiệm vụ Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ tại Nhật Bản. Đơn vị của ông có 2.500 binh sĩ, nhân viên dân sự và các thành viên gia đình, chịu trách nhiệm khai thác 16 cơ sở ở vùng đại lục và đảo Okinawa của Nhật Bản .

Ngày 25 tháng 6 năm 2021, ông bàn giao chức vụ Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ tại Nhật Bản và nghỉ hưu sau 34 năm phục vụ. Lương Xuân Việt thiếu tướng lục quân là vị tướng người Mỹ gốc Việt có cấp bậc cao nhất, thâm niên nhất trong quân đội Hoa Kỳ. Ông thuộc gia đình chiến binh VNCH. Gia đình tỵ nạn Việt Nam đóng góp trực tiếp cho nước Mỹ. Ông là niềm hãnh diện Việt Nam.