Bởi SUSAN CHRISTIAN GOULDING | This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. | Báo OC Register; [SMCĐ dùng Google-Translate lược dịch và hiệu đính.]
Ấn bản ngày 9 tháng 5 năm 2022 lúc 7:00 tối | Cập nhật ngày 10 tháng 5 năm 2022 lúc 8:02 sáng

Rose Bui nói Trust Media Network đã "ác ý" xác định nhầm cha cô là một người cộng sản. Chồng của cô, Ted Bui, đang tranh cử Dân Biểu Tiểu Bang Địa Hạt 70.


Người tổ chức biểu tình Kỷ Ngô dẫn đầu một cuộc biểu tình bên ngoài nhật báo Người Việt năm 2008, tại Westminster, vì những cáo buộc rằng tổ chức này đã đăng một bức ảnh có thiện cảm với chủ nghĩa cộng sản.

Mười bốn năm sau, Ngô phải đối mặt với một vụ kiện cho rằng anh ta đã bôi nhọ Rose Bùi bằng cách ám chỉ cô và gia đình cô là người Cộng Sản trên chương trình YouTube của ông ta.

Ở Little Saigon, chính trị có thể mang tính cá nhân.

Trường hợp điển hình: Rose Bùi, vợ của ứng cử viên Dân Biểu Tiểu Bang Ted Bùi, đã khiếu nại phỉ báng Trust Media Network - một kênh YouTube tiếng Việt do các nhà hoạt động Ky Ngo và Nam Quan Nguyen thành lập.

Đơn kiện pháp lý, được nộp vào ngày 3 tháng 5 tại Tòa án Thượng thẩm Quận Cam, cáo buộc Trust Media đã đưa tin một cách ác ý và sai lầm rằng cha của Rose Bui từng là một thành viên cấp cao của quân đội Việt Nam Cộng Sản.

Cáo buộc có thể có ý nghĩa chính trị. Chồng của Rose Bùi, thành viên hội đồng thành phố Fountain Valley Ted Bui, là một trong năm ứng cử viên tranh cử Dân Biểu Tiểu Bang Địa Hạt 70, và bất kỳ mối liên hệ nào với chủ nghĩa cộng sản đều có thể bị tiêu tan về mặt chính trị ở Little Saigon, nơi nhiều cử tri Mỹ gốc Việt lớn tuổi chạy trốn sự đàn áp của cộng sản trước khi đến Hoa Kỳ.

Một trong những đối thủ của Bùi trong cuộc đua giành AD-70 là Thị trưởng Westminster Trí Tạ. Hai năm trước, Trí Tạ đã ủng hộ Nam Quang Nguyen trong cuộc tranh cử không thành công của Nam Quan Nguyen vào ghế nghị viên Địa Hạt 2 của thành phố Westminster. Gần đây, Trí Tạ thường xuyên xuất hiện trên các chương trình trò chuyện của Trust Media, nơi Nam Quan Nguyễn và người đồng dẫn chương trình Kỷ Ngô bày tỏ sự ủng hộ đối với ông ta.

 

Nghị viên TP Fountain Valley và cũng là UCV Dân Biểu Tiểu Bang Ted Bui trong một cuộc họp hội đồng thành phố vào tháng Tư. Vợ anh, Rose Bùi, đã đệ đơn kiện chương trình trò chuyện trên YouTube nói tiếng Việt Trust Media vì ám chỉ rằng cô và gia đình là người theo chủ nghĩa Cộng sản. (Ảnh của Jeff Gritchen, Orange County Register / SCNG)

Đơn kiện của Rose Bui tuyên bố rằng vào giữa tháng 2, Nam Quan Nguyễn và Kỷ Ngô đã khẳng định sai rằng Bùi là “con gái của một chỉ huy của chế độ Cộng sản”.

Theo đơn kiện, “Các blogger đã công bố một số bức ảnh của một người đàn ông lớn tuổi mặc quân phục cộng sản,” xác định sai ông là cha của Rose Bùi.

Trên thực tế, tuyên bố cho biết cha của Rose Bui là một kỹ sư công chánh “chưa bao giờ tham gia quân đội”.

Luật sư Hoyt Hart của Rancho Santa Fe, người đại diện cho Rose Bùi, nói rằng cái mác “cộng sản” có thể là một chiến thuật mạnh mẽ trong cộng đồng Little Saigon.

Hart nói: “Nếu bạn muốn lên án ai đó, bạn chơi lá bài “Cộng Sản” (‘C’ card). “Đó là lý do tại sao nó lại rất lỏng lẻo.”

Rose Bùi, bản thân cũng là luật sư, từ chối bình luận về câu chuyện này.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Nam Quan Nguyen cho biết anh ta chưa xem vụ kiện nhưng đứng trước báo cáo của chương trình của anh ta, dựa trên một nguồn ẩn danh.

Nguyễn nói: “Một nguồn đáng tin cậy đã gửi cho chúng tôi thông tin đó.

Không rõ liệu Nam Quan Nguyễn, Kỷ Ngô hay bất kỳ ai từ Trust Media đã cố gắng xác nhận cáo buộc hay liên hệ với Rose Bùi để nhận xét trước khi câu chuyện được phát sóng hay không.

“Cho đến nay, chúng tôi tin rằng đó là sự thật,” Nam Quan Nguyễn nói. “Nhưng bà Rose Bùi có quyền muốn làm gì thì làm. Đây là Hoa Kỳ. Chúng tôi sẽ đưa việc này ra tòa”.

Chương trình trò chuyện đã đưa ra những cáo buộc khác về cả hai Ted Bùi và Rose Bùi.

“Các bị cáo khai báo thêm rằng trong Cuộc diễn hành Tết năm 2022, Rose (Bùi) và một số người bạn đều đội mũ vàng màu đỏ, giống như lá cờ của chế độ cộng sản, và nhảy múa và chơi nhạc cộng sản dọc theo đại lộ Bolsa,” đơn kiện viết. “Các tuyên bố là sai sự thật. Rose mặc áo dài đỏ, tượng trưng cho Tết Nguyên Đán. Nhạc được chơi là nhạc pop Việt Nam."

Trong cùng một chương trình trò chuyện, Kỷ Ngô và Nam Quan Nguyễn nói rằng những người thân của Ted Bùi “đều là những người cộng sản”, đơn kiện cáo buộc.

Ted Bùi từ chối cân nhắc. “Vợ tôi là một luật sư cứng rắn và đây là vấn đề mà cô ấy sẽ phải giải quyết,” anh viết trong một email.

Hart, luật sư của Rose Bui, nói rằng cáo buộc có thiện cảm với cộng sản ở Little Saigon có thể "khiến mọi người gặp rủi ro về thể chất."

“Về cơ bản, điều này ảnh hưởng đến danh tiếng của (Bùi) và khiến cô ấy không an toàn,” Ls. Hart nói. “Tôi đã có thân chủ bị xô đẩy ở nơi công cộng, đá ném qua cửa sổ của họ.”

Ls. Hart đã xử lý một số trường hợp liên quan đến các mối đe dọa và biểu tình do những người bị gán cho là cộng sản hoặc có thiện cảm với chủ nghĩa cộng sản, và vụ kiện của Rose Bùi không phải là cuộc đụng độ đầu tiên giữa Ls. Hart với Kỷ Ngô.

Gần 15 năm trước, Ls. Hart đại diện cho Người Việt, nhật báo tiếng Việt lớn nhất xuất bản bên ngoài Việt Nam, sau khi ông Kỷ Ngô lãnh đạo các cuộc biểu tình ồn ào bên ngoài văn phòng của tờ báo ở Westminster kéo dài nhiều tháng. Tờ báo đã đăng một bức ảnh bồn rửa chân của một người bán hàng rong được trang trí bằng hai màu đỏ và vàng, những màu cũng tượng trưng cho lá cờ của cộng sản Việt Nam (cờ Vàng trong chậu rửa chân).

Năm 2009, bồi thẩm đoàn kết luận Kỷ Ngô và hai nhà tổ chức khác phải chịu trách nhiệm về tội xâm phạm và gây phiền toái.

Chương trình phát thanh Trust Media kéo dài 90 phút đã thúc đẩy vụ kiện của Bùi bao gồm các cáo buộc khác nhắm vào các chính trị gia địa phương - một số cáo buộc liên quan đến viển vông.

Ví dụ, Kỷ Ngô và Nam Quan Nguyễn cho rằng các thành viên Hội đồng Westminster là Kimberly Ho và Carlos Manzo muốn đóng cửa một ngôi chùa Phật giáo và bỏ tù vị trụ trì của chùa. Kỷ Ngô khai rằng Hồ đã lên kế hoạch “xây dựng một ngôi đền Mormon hoặc một nhà chứa” tại nơi đây.

Bản báo cáo cũng cho rằng Manzo "ghen tị và phân biệt chủng tộc" đến nỗi ông ta đã cào bỏ danh hiệu "thị trưởng" của Trí Tạ trên một bức tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo.

Vào tháng 3, ba thành viên hội đồng đã thông qua một nghị quyết, do Tài Đỗ đệ trình, lên án các cơ quan truyền thông Việt ngữ quảng bá “tin tức giả mạo”.

Ông Tài Đỗ nói: “Tôi rất mừng vì bà Bùi đã ra tay lật tẩy tin tức giả mạo nói xấu cha bà ta. "Cần có sự can đảm."

Đơn kiện nói rằng bất kỳ tiền thiệt hại mà Rose Bui yêu cầu Trust Media phải bồi thường “sẽ được xác định tại phiên tòa.”

Nguồn bản tin tiếng Anh:  https://www.ocregister.com/2022/05/09/wife-of-little-saigon-politician-files-defamation-suit-against-talk-show/


Tin liên quan: