Ngọc Lan/Người Việt - Thursday, March 3, 2016 7:24:13 PM

FOUNTAIN VALLEY, Calif. (NV) – “Vấn đề chúng ta muốn lớn hơn, quan trọng hơn tiền bạc, đó là phải có sự thay đổi. Tiền chúng tôi có thể kiếm được ở mọi nơi, mọi vụ, nhưng trong trường hợp này, chúng tôi nhìn sâu hơn vào việc phải có sự thay đổi để những người như chú Long không còn bị đe dọa nguy hiểm nữa.”

Đó là điều Luật Sư Từ Huy Hoàng, người đại diện pháp lý cho ông Mã Hoàng Long, trong vụ kiện chính quyền Orange County, nói với phóng viên Người Việt trong cuộc phỏng vấn vào trưa Thứ Năm, 3 Tháng Ba, tại văn phòng của ông ở thành phố Fountain Valley.


Ông Mã Long (trái), người tài xế bị bắt cóc làm con tin và Luật Sư Từ Huy Hoàng, 
đại diện ông Long trong vụ kiện chính quyền Quận Cam (Hình: Thủy Phan/Người Việt)

Lý do kiện Quận Cam

“Tôi không biết ông Long là ai khi lần đầu ông xuất hiện ở văn phòng của tôi, cho đến khi ông giở nón ra để nói chuyện,” Luật Sư Từ Huy Hoàng, người đứng đầu tổ hợp The Tu Firm, APLC, bắt đầu câu chuyện.

Luật Sư Từ Huy Hoàng dẫn dắt vấn đề, “ngày 22 Tháng Giêng, có ba người bị xử về tội liên quan đến giết người đã trốn khỏi nhà tù Santa Ana Men's Jail thuộc Quận Cam, mà đây là nơi rất khó trốn thoát, trong bao nhiêu năm rồi mới có chuyện này xảy ra. Vì sao họ trốn được? Thứ nhất, nhà tù quá cũ. Thứ nhì, nhà tù này tạo ra không đủ tiêu chuẩn để giữ những loại tù thuộc loại như thế này. Thêm nữa là nhà tù quá chật, quá đông người. Cộng thêm nữa là đội ngũ nhân viên của cảnh sát không có đủ để điều khiển nhà tù này.”

Từ đây chúng ta thấy có nhiều chuyện cần phải thay đổi trong hệ thống nhà tù. Không chỉ vậy, hiện nay, Orange County Shriff's Union cũng đang làm đơn kiện Quận Cam về tất cả những vấn đề tôi đang nói,” ông cho biết.

Luật Sư Hoàng giải thích thêm, “nghĩa là chính từ bên trong nội bộ chính phủ cũng đã kiện chính phủ nhưng Quận Cam đã không có được sự đáp ứng đúng đắn.”

Theo Luật Sư Hoàng, “Những người tù trốn ra vào khoảng 5 giờ sáng, nhưng đến 8 giờ tối nhân viên nhà tù mới biết. Vậy trong khoảng thời gian mười mấy tiếng ba người tội phạm nghiêm trọng đó ở bên ngoài tạo nên sự nguy hiểm cho tất cả mọi người ở Quận Cam, ở vùng Los Angeles, cả những khu vực mà họ lẩn trốn. Sự nguy hiểm đó có thể xảy ra cho bất kỳ ai.”

“Những người có trách nhiệm đã không làm đúng nên chuyện nguy hiểm đã xảy ra cho ông Long Mã, người đã bị bắt cóc, bị hăm dọa và xém bị giết chết, nghĩa là người trở về từ cõi chết.” Luật Sư Hoàng nói.

Cũng theo Luật Sư Hoàng, lý do ông Long cần phải có luật sư là “tới giờ này, chúng tôi chưa thấy bên FBI cũng như Quận Cam hay Cảnh Sát Trưởng liên lạc để giao cho ông Long tiền thưởng như họ đã nêu ra.”

Không chỉ dừng lại ở đó, Luật Sư Hoàng còn cho rằng, “nhìn xa thêm, thì hiện nay có một luật rất phức tạp gọi là 'quyền miễn tố' (immunity) nhằm bảo vệ cho cơ quan công quyền (Goverment Public Entity) không bị kiện khi để xảy ra một vấn đề tai nạn hay có nguy hiểm đến người dân. Luật này có đúng hay không? Đó là những gì chúng tôi nhìn vào hiện giờ trong vụ kiện này.”

“Chính vì vậy, chúng tôi thêm vào đơn kiện, như vụ kiện bên Hiệp Hội Cảnh Sát Quận Cam (Association of Orange County Deputy Sheriffs) tức chính phủ kiện chính phủ, đòi hỏi Quận Cam phải thay đổi, phải đổi lại tất cả những vấn đề tôi vừa nêu trên chứ không thôi sẽ còn nhiều chuyện xảy ra nữa.”

Trả lời câu hỏi của phóng viên, rằng “Nếu cơ quan công lực có những quyền miễn tố như ông vừa nêu thì ông dựa vào đâu để kiện vụ này?” Luật Sư Hoàng nói, “Phải nhìn vào là chúng ta phải được bảo vệ, phải nhìn vào cái quyền miễn tố để mà sửa nó. Chúng ta cũng nhìn vào những luật khác, những cách khác để mà kiện, chứ nếu kiện thẳng thì họ có 'immunity.'”


Luật Sư Từ Huy Hoàng, "Vấn đề chúng ta muốn lớn hơn, quan trọng hơn tiền bạc, đó là phải có sự thay đổi." (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Kiện ra sao?

Về mức độ khó khăn và thời gian mà vụ kiện có thể diễn ra, luật sư đại diện ông Long cho biết, “theo kinh nghiệm tôi đã kiện thành phố Fountain Valley, Los Angeles và Huntington Beach thì khi chúng tôi đưa 'notice of claim' cho người bị kiện theo luật, trong 100 vụ thì hết cả 100 vụ là thành phố từ chối liền lập tức, họ sẽ gửi thư từ chối, cho rằng họ không có lỗi. Chúng tôi có 45 ngày để chờ thư trả lời của họ. Hiện giờ chúng tôi chưa nhận được thư của bên Quận Cam. Khi nào nhận được thư của họ rồi thì chúng ta mới quyết định đi theo hướng nào, kiện hay không.”

“Nếu 'claim' đó mà Quận Cam không từ chối thì chuyện gì xảy ra?” Luật Sư Hoàng trả lời, “Nếu họ không từ chối thì coi như 'county' sẽ đưa luật sư cũng như bảo hiểm của county ra để trả lời và đòi hỏi thêm những chi tiết. Khi đó luật sư của ông Long sẽ làm việc với bên luật sư của county.”

“Còn nếu chính quyền Quận Cam từ chối thì khi đó ông Long sẽ quyết định kiện hay không kiện,” ông Hoàng giải thích.

Cơ sở để đòi tiền bồi thường

“Trong vụ này, chúng tôi nghĩ thiệt hại từ việc ông Long không còn khả năng làm việc sau sự việc này cùng với những cảm xúc về sự sợ hãi hằng ngày thì chúng tôi đòi sự bồi thường là $2 triệu,” Luật sư Hoàng nói.

Ông lý giải thêm, “Căn cứ là từ bác sĩ tâm thần của ông Long, rồi tính theo thời gian làm việc, ông có làm việc được nữa không, những mất mát trong tương lai vì tâm thần bị ảnh hưởng đó mà ông có tạo ra được nguồn sống hay không... Tất cả là một bài toán phải tính, từ những công thức, mà thường là khi ra trước bồi thẩm đoàn thì chúng ta mới tính ra chính xác con số đó.”

Tôi nghĩ khi chuyện này xảy ra, chúng ta phải nhìn vào luật của chính phủ là phải làm sao bảo vệ cho người dân. Nếu có làm sai thì phải sửa đổi, nếu có thiệt hại thì phải bồi thường. Chúng tôi đại diện cho ông Long nhìn theo góc độ luật pháp, sai thì phải sửa đổi, thiệt hại thì bồi thường để bảo vệ cho tất cả người dân đóng thuế cho chính phủ để có sự an toàn cho mọi người,” Luật Sư nói.

Ông nhấn mạnh, “Vấn đề chúng ta muốn lớn hơn, quan trọng hơn tiền bạc, đó là phải có sự thay đổi. Tiền chúng tôi có thể kiếm được ở mọi nơi, mọi vụ, nhưng trong trường hợp này, chúng tôi nhìn sâu hơn vào việc phải có sự thay đổi để những người như chú Long không còn bị đe dọa nguy hiểm nữa.”

Ông Mã Long nhận tiền giúp đỡ từ quỹ GoFund Me

Cũng trong buổi trưa ngày Thứ Năm, 3 Tháng 3, tại văn phòng của Luật Sư Từ Huy Hoàng, ông Long đã nhận số tiền mà cô Jenni Harvey, 44 tuổi, cư dân Hungtinton Beach, từng gây quỹ giúp ông thông qua trang mạng GoFund Me.

Số tiền cô Jenni nhắm đến ban đầu là $3,000. Nhưng sau đó, khi thấy có nhiều người hưởng ứng, trong ngày đầu đã hơn $3,000, cô nâng số tiền lên $6,000.

“Tôi nghĩ có người xấu làm chuyện xấu xa thì cũng có người tốt làm chuyện tốt. Ai trong chúng ta cũng có thể là nạn nhân như ông Long, và với một chút tấm lòng của mỗi người, ông Long sẽ tiếp tục cuộc sống bình thường của mình,” là điều cô Jenni mong muốn.

Thông qua báo nhật báo Người Việt, ông Mã Long gửi lời cám ơn đến tất cả những người đã giúp đỡ ông.

“Tôi xin cám ơn cô Jenni Harvey đã mở website để quyên góp giúp đỡ cho tôi trong lúc khốn khó. Tôi cũng xin cám ơn tất cả những người đã giúp tôi trong những ngày qua. Và hôm nay tôi nhận được số tiền của tất cả những người đã giúp đỡ, ủng hộ tôi qua website của Jenni. Tôi cũng xin cám ơn Luật sư Từ Huy Hoàng đã giúp tôi nhận số tiền đó mà không có chút ẩn ý gì,” ông Long nói.

Về chuyện đứng ra nhận tiền thay cho ông Long, Luật Sư Hoàng cho rằng, “tôi làm giúp chú ấy vì chú Long đâu biết nói tiếng Anh. Website này cô Jenni tạo nên để giúp chú, mình là một luật sư thì mình biết cách, biết những thủ tục để giúp cho cho mọi việc được dễ dàng thôi chứ không thì chú rất khó tự mình làm, vì thấy vậy chứ mất công lắm.”

“Tôi đã nhận số tiền đó thay và chuyển cho chú trọn vẹn. Không có nhận thù lao gì trong chuyện này hết,” Luật Sư Hoàng nói cùng sự gật đầu đồng tình của ông Long Mã.

---

Liên lạc tác giả: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.