logo hvcd

Việt Báo, ngày 6-01-2016

WESTMINSTER (VB) – Học Viện Công Dân hôm Thứ Bảy 28-5-2016 đã thực hiện thành công buổi ra mắt 3 dịch phẩm quan trọng, và kinh điển, lý luận triết học về xây dựng xã hội dân sự, về hướng đi của làn sóng dân chủ thế giới.

Buổi ra mắt ở hội trường Nhật Báo Người Việt đã thu hút những ngừoi quan tâm tới thiết lập xã hội công dân và hướng đi dân chủ Việt Nam, trong đó có các nhà họat động như GS Lê Xuân Khoa, LS Đoàn Thanh Liêm, TS Nguyễn Bá Tùng, GS Nguyễn Thanh Trang, cũng như trong giới văn nghệ sĩ như Bùi Bỉnh Bân, Bùi Bảo Trúc, Trần Dạ Từ, Nhã Ca, Bằng Phong Đặng Văn Âu, Phan Tấn Hải…

Ban văn nghệ từ San Diego lên Quận Cam để giúp buổi ra mắt sách, có tên là ban Giọt Mưa Trên Lá, đã trình diễn các ca khúc một cách độc đáo dưới đìều hợp của nhạc sĩ Hoàng Trâm Oanh. Trong đó, ca khúc Tình Ca đã được hát mộc, hát không đệm đàn bởi ca sĩ Hồng Hạnh đã cho người nghe cảm xúc trực tiếp với từng lời, từng nốt nhạc rất dân tộc của nhạc sĩ Phạm Duy.

Điểm độc đáo của buổi ra mắt sách: Trong khi ban văn nghệ lái xe từ San Diego tới, ban tổ chức, các dịch giả, và những người giới thiệu đều từ rất xa tới, phải dùng đường bay – từ Texas, từ Washington DC, và từ Canada.


Từ trái: GS Đỗ Khánh Hoan, GS Trần Lương Ngọc.

Ba dịch phẩm được ra mắt là:

- Cộng Hòa – Republic của Platon. Dịch giả Đỗ Khánh Hoan

- Yến Hội – Symposium của Platon. Dịch giả Đỗ Khánh Hoan

- Đợt Sóng Dân Chủ Hoá Thứ Ba – The Third Wave for Democratization của Samuel Huntington. Dịch giả Trần Lương Ngọc

Người giữ vai trò MC là Tiến sĩ Nguyễn Viết Kim, sau khi chào cờ và mặc niệm đã nói sơ lược về Học Viện Công Dân và các dịch phẩm ra mắt.

Người đầu tiên nói chuyện là TS Lê Minh Thịnh, giới thiệu dịch phẩm "Đợt Sóng Dân Chủ Hoá Thứ Ba." Ông nói về tiểu sử tác giả Samuel Huntington – người từng giữ chức cố vấn an ninh trong Sở NSA cho Tổng thống Jimmy Carter các năm 1977-78, nhưng sự nghiệp lớn nhất là viết sách về các hướng đi chính trị thế giới, và là giáo sư ở Harvard University và Columbia University.

Tác phẩm này của Huntington mô tả về các trào lưu dân chủ hóa mỗi lần khởi lên tuy cơ hội là quét qua hàng loạt quốc gia trên thế giới. Sách này đã được giải thưởng University of Louisville Grawemeyer Award năm 1992.

Học Viện Công Dân đã ghi nhận rằng Đợt Sóng Dân chủ hóa Thứ Ba là tác phẩm của Giáo sư Samuel Huntington nghiên cứu về tiến trình dân chủ hóa trên toàn thế giới bắt đầu vào giữa thập niên 1975. Những bài học lịch sử từ những cuộc chuyển hóa dân chủ thành công được đúc kết lại thành những kim chỉ nam rất hữu dụng cho những người đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam.

GS Trần Lương Ngọc đã trình bày về bản dịch của ông, nói rằng sách này rất thực dụng, không lý thuyết dài dòng, có thể dùng làm cẩm nang dân chủ hóa cho các nhà họat động vì ghi lại tình hình hơn 40 quốc gia chuyển hóa sang dân chủ.

GS Trần Lương Ngọc nói rằng đã đánh dấu Chương 2 của sách, và ghi ra 5 trang có thể dùng làm 5 hướngd ẫn – trong đó 3 hướng dẫn là chuyển hóa từ độc tài sang dân chủ, và 2 hướngd ẫn là củng cố thể chế dân chủ.

TS Nguyễn Lâm Kim Oanh đã giới thiệu về dịch giả Đỗ Khánh Hoan lên trình bày về 2 bản dịch.

GS Đỗ Khánh Hoan kể về kỷ niệm 10 năm trước đã gặp GS Nông Duy Trường, được mời tham dự công trình dịch các tác phẩm có thể giúp xây dựng xã hội công dân cho VN. GS Hoan nói rằng công việc đó là ước mơ của ông, vì không gì hơn là nối tiếp công trình của cụ Phan Chu Trinh để khai dân trí.

GS Hoan nói rằng hiện nay đã dịch xong 4,000 trang cho 30 cuộc đối thoại của Platon (đọc theo tiếng Pháp, và là truyền thống đọc của trí thức VN thời xưa). GS Hoan nói rằng ông làm việc vô điều kiện cho Học Viện Công Dân, chỉ vì dân tộc mình cần chuyển hóa dân chủ, và vì đồng bào mình cần đọc các sách này. GS Đỗ Khánh Hoan nói, trong cương vị nhà giáo, ông chỉ viết những gì là sư thật, vì hướng đi lịch sử của đất nước đã hỏng rồi, hệ lụy vì đi theo ông Marx, lúng túng không biết làm sao sửa chữa. Đó là lý do giáo sư dịch các sách này: - Cộng Hòa (Republic) gồm các đối thoại của Platon, và Yến Hội (Symposium) của Platon.

Tiếp theo, GS Nguyễn Lâm Kim Oanh trình bày về Học Viện Công Dân (HVCD), tức Institute for Civic Education in Vietnam (ICEVN).

Giáo sư cho biết HVCD là một tổ chức phi lợi nhuận, phi chánh phủ với quy chế 501(c)(3), được thành lập năm 2005 với mục đích phát huy và quảng bá các kiến thức căn bản về Công Dân Học nhằm góp phần xây dựng một Xã Hội Dân Sự sinh động, làm nền tảng cho tiến trình dân chủ hoá đất nước. Bên cạnh mục đích này, HVCD còn chú trọng đến lãnh vực Quản trị kinh doanh và Lãnh đạo xí nghiệp để giúp trang bị cho doanh nghiệp Việt Nam kiến thức và kỹ năng cần thiết hầu có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Cho đến hôm nay, qua các lớp trực tuyến trên hệ thống internet, HVCD đã huấn luyện cho hàng ngàn học viên, hầu hết là những trí thức trẻ đang sống tại Việt Nam.

Ngoài ra, HVCD còn tuyển dịch những tác phẩm kinh điển của nhân loại về triết học chính trị, khoa học chính trị, kinh tế, và luật pháp ra Việt ngữ. Cho đến hôm nay, HVCD đã xuất bản 13 tác phẩm được tuyển dịch. Ba trong số những tác phẩm này sẽ được giới thiệu đến quý đồng hương tại Orange County:

Theo Giáo sư, Cộng Hòa là tác phẩm có ảnh hưởng quan trọng nhất đối với sự phát triển tư duy của triết học và học thuyết chính trị suốt hơn hai ngàn năm qua. Có người đã phê bình rằng nếu mang tất cả các sách vở trên đời ra đốt hết thì cũng không hề hấn gì, ngoại trừ quyển Cộng Hòa.

Trong khi đó, dịch phẩm Yến Hội bao gồm hai đối thoại của Platon: Yến Hội (Sumpósion) và Phaedrus, bàn về bản chất tình yêu, và tình yêu gợi dục, tình yêu bắt đầu với thèm muốn thể xác song có thể xuyên qua nguồn gốc đó vươn tới đỉnh cao tinh thần, trạng thái lý tưởng, và đạo hạnh.

Trong phần trà lời, hai dịch giả GS Đỗ Khánh Hoan và GS Trần Lương Ngọc đã trình bày thêm, khi hai vị Đặng Văn Âu và Đoàn Thanh Liêm nêu câu hỏi.

Hai vị trong Học Viện Công Dân – GS Nông Duy Trường và BS Nguyễn Phúc Anh Lan – vì trở ngại chuyến bay từ Texas sang, không tới kịp buổi ra mắt sách.

Độc giả quan tâm có thể vào trang của Học Viện Công Dân: http://icevn.org/

Một số dịch phẩm có thể tìm mua ở Amazon.com, gõ chữ "icevn" sẽ thấy.


Học Viện Công Dân
nstitute for Civic Education in Viet Nam

http://icevn.org/