Nguyen Nguyen, 15/7/2020 (Save And Earn In America)

Tuần vừa rồi mình có một buổi phỏng vấn nho nhỏ với CEO ở chỗ làm của mình. Buổi phỏng vấn chỉ mang tính chất chia sẻ về vấn đề “how employees are dealing with working from home”. 1 tuần trước khi phỏng vấn thì Manager có làm một buổi pre-interview và có chia sẻ một vài lời khuyên để sao cho cuộc phỏng vấn được suông sẻ. Mình thấy hay nên xin được chia sẻ lại và có góp thêm lời khuyên từ một số nguồn khác.

1. Wear solid colors
2. Set yourself up in a quite room with good wifi
3. Wear headphone to reduce echo
4. Place camera at eye level
5. Clean any dust off your camera lens with a soft cloth
6. Decorate your background appropriately
Bên trên là một số lời khuyên từ manager bên bộ phận truyền thông. Dưới đây mình xin liệt kê một số kinh nghiệm nho nhỏ mà mình tham khảo và rút ra được.

?Nên làm quen với ZOOM app trước khi phỏng vấn. App này rất dễ dùng, hầu hết các bạn đi học college cùng thời với mình đều dùng qua thậm chí trước cả những anh chị đã đi làm một thời gian dài trước đó.

? Nên luyện tập trước bằng cách tự ghi âm lại chính mình dựa theo những câu hỏi truyền thống có sẵn. Cách này giúp cho mình luyện tập và làm quen với ống kính. Vừa có thể coi lại để xem phòng có đủ ánh sáng không, camera có vừa tầm mắt không, chất lượng âm thanh có rõ không, và mình có cười hay di chuyển cơ thể quá lố không .

     https://www.themuse.com/advice/30-behavioral-interview-questions-you-should-be-ready-to-answer

? Nếu không có background đẹp thì có thể xài virtual background. Trong trường hợp phòng ốc quá chật chội và bày bừa chưa kịp dọn. Nên chọn những màu nhẹ nhàng, dịu mát, đừng chọn màu đỏ vì trời hè đang nóng nực.

     https://support.zoom.us/hc/en-us/articles/210707503-Virtual-Background

?Nên sử dụng màn hình vi tính trước mặt làm “cheatsheet”. Phỏng vấn trong thời bình, pre-covid thì các anh chị không được xài “tài liệu”. Phỏng vấn thời chiến - covid thì mình không thấy ai cấm vấn đề này. Nên viết xuống những thông tin cần thiết vào Word doc để mở lên cho tiện. Vì lúc trả lời phỏng vấn thường bị căng thẳng và hay quên thêm vào những điểm quan trọng.

?Nhớ chọn tên trên Zoom là tên họ của mình để cho chuyên nghiệp chứ đừng để “Bắp cần Bơ” hay “Trứng chiên cần Mỡ”. Nhớ tắt những trang web hay tính năng khác trước khi phỏng vấn. Đừng để FB báo tin nhắn hoặc fan đang thả likes, thả tim, mặt phẫn nộ, tất cả sẽ báo “tưng tưng” lên khi đang phỏng vấn.

?Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn một cách nghiêm túc và kỹ càng, thậm chí còn hơn cả lúc đi phỏng vấn in-person. Vì qua màn hình rất khó để giao lưu bằng ánh mắt và cử chỉ. Người phỏng vấn cũng rất thận trọng hơn trong việc đặt câu hỏi và họ take notes rất kỹ. Nếu thích thì nên tham gia những khoá học lấy thêm chứng chỉ hoặc kỹ năng cần thiết cho vị trí ứng tuyển để chứng tỏ trong 3 tháng đóng cửa vừa qua mình vẫn cầu tiến và học hỏi.

    https://www.lynda.com/

Có một bạn student assistant ở cùng chỗ làm đã phỏng vấn trên dưới 15 lần trong vòng 3 tháng qua mà vẫn chưa tìm được việc. Đa số các công ty và văn phòng chính phủ đều cắt giảm tối đa những vị trí ít quan trọng nên việc cạnh tranh cho cùng một vị trí còn khốc liệt hơn lúc trước. Bài viết trên chỉ chia sẻ cho những ai chuẩn bị đi phỏng vấn qua Zoom, những anh chị nào đã từng phỏng vấn qua Zoom. nếu có bí kíp gì hay nữa thì xin chia sẻ bên dưới. Chân thành cảm ơn ạ.

#hướngnghiệpSea #phỏngvấn

Nguon: https://www.facebook.com/groups/379454242450614/permalink/1055733081489390/