Nguyễn Tài Ngọc, 3/11/2022

Hai ngày trước khi tôi đi cruise từ hải cảng Long Beach, Nga đánh Ukraine. Tin tức tiếng Anh về chiến tranh đầy dẫy trên Internet, ai đọc sẽ biết tin tức cập nhật, thành thử tôi viết bài này chỉ giải thích vài điểm chính yếu của cuộc chiến:

1.Tại sao Putin xâm lăng Ukraine?

Nga và Ukraine có cùng biên giới ở Đông Âu. Ngày 24-Tháng 2-2022, Putin xua quân đánh Ukraine, viện lẽ nhiều lý do.

Trước nhất chúng ta hãy tìm hiểu lịch sử của Ukraine và Nga.

Vào niên kỷ 800, nhóm hải tặc Vikings Scandinavian từ Bắc Âu (vùng Na-uy, Thụy-Điển, Đan-Mạch) sang xâm chiếm đất thời đó tên là Kyivan Rus -bây giờ là Nga và Ukraine-. Người sinh sống ở đó bấy giờ tên là Slavs (thủy tổ của Nga và Ukraine). Thủ đô của Kyivan Rus là Kyiv (là thủ đô Kyiv của Ukraine bây giờ).

Nguồn: https://whbailey.weebly.com/kievan-rus.html

Năm 1240, Thiết-Mộc-Chân Thành Cát Tư Hãn (Genghis Kan) chiếm Kyivan Rus, chia nó ra làm hai: một, ngày nay là Ukraine và Ba-Lan, và một là Nga hiện thời, với Moscow là thủ đô địa phương của Đế Quốc Mông-Cổ.

Vào thập niên 1500, thừa kế của các hoàng tử thời Kyivan Rus ở Moscow lập ra Đế quốc Nga, chiếm Ukraine, biến nó là một phần của đế quốc Nga. Nga nói Ukraine là anh em, nhưng người Ukraine phản đối, nói là họ có phong tục văn hóa riêng biệt.

Cách mạng tháng Hai năm 1917 của Cộng Sản Nga lật đổ vương quyền Czar Nicholas II, thiết lập đế quốc Cộng Sản Liên-Xô.

Dân Ukraine không muốn trở thành một phần của Liên-Xô nên phản kháng nhưng bị Nga dẹp tắt, đảng Cộng sản lên cầm quyền nước Ukraine với tên mới: Cộng Hòa Xã Hội Ukraine Xô-Viết.

Năm 1991, Liên-Xô sụp đổ. Nga và Ukraine trở thành hai quốc gia độc lập.

Năm 2010, Viktor Yanukovych đắc cử Tổng Thống Ukraine. Yanukovych thiên Nga, muốn Ukraine trung thành với Nga nên năm 2013 không chịu ký hiệp ước thương mại mang Ukraine gần với Âu Châu. Dân chúng Ukraine phản đối. Năm 2014, Nội các Ukraine truất phế và ra lệnh bắt Yanukovych về tội giết nhân lành vô tội. Yanukovych chạy sang Nga tỵ nạn.

Putin tuyên bố phần đông dân Ukraine muốn sống với Nga nên nhân dịp Yanukovych chạy sang Nga, mang quân xâm chiếm phần đất Crimea của Ukraine.

Năm 2019, Ukraine bầu Volodymyr Zelenskyy lên làm Tổng Thống. Zelenskyy thiên về phương Tây nên làm Putin nổi điên.

 Putin tuyên bố Ukraine và Nga là anh em một nhà, không thể tách rời. Vì Nga vai anh nên Ukraine phải phục tùng Nga.

Ngược lại, Ukraine không muốn làm chư hầu của Nga mà lại lăm le muốn gia nhập NATO. Đối với Nga, đây là hành động khai chiến nên vào tháng 12 năm ngoái 2021, Nga đòi Hoa Kỳ và NATO hứa là sẽ không cho Ukraine gia nhập NATO, và NATO rút lại kế hoạch quân sự ở Đông Âu và Trung Âu. Hoa Kỳ và NATO lập tức từ chối.

Phía Đông của Ukraine là hai vùng đất tên Donetsk và Luhansk (xem bản đồ bên dưới). Dân ở đây theo Nga, đánh nhau với Ukraine hàng ngày. Năm 2014, hai vùng đất này tuyên bố độc lập thành Cộng Hòa Donetsk và Cộng Hòa Luhansk.

Nguồn: The Economist Viện lẽ phải bảo vệ người nói tiếng Nga ở Donetsk & Luhansk, và cho rằng Ukraine là của Nga, ngày 24-Tháng 2-2022, Putin xua quân đánh Ukraine (Putin tuyên bố: “Chúng tôi có đủ lý do để nói là Vladimir Lenin và cách mạng Mác-xít Bolsheviks sáng lập Ukraine”,  “Ukraine bây giờ là do Nga sáng tạo” (“We have every reason to say it’s Bolsheviks and Vladimir Lenin that created Ukraine”, “modern Ukraine was completely created by Russia.”).

2.Tại sao NATO không can thiệp trực tiếp giúp Ukraine đương đầu với Nga? Trước nhất, chúng ta tìm hiểu NATO là gì?

NATO (North Atlantic Treaty Organization): NATO là Minh ước Liên phòng Đại Tây Dương, một tổ chức quân đội với 30 quốc gia hội viên, 28 ở Âu Châu, và 2 ở Bắc Mỹ (Hoa Kỳ và Canada).

Năm 1949, nhằm mục đích chống Liên-Xô bành trướng sau Đệ Nhị Thế Chiến, 12 quốc gia kết hợp với chủ trương là nếu một quốc gia bị Liên-Xô tấn công, tất cả sẽ hợp nhất bảo vệ, trả đũa. 12 quốc gia đó là: Anh quốc, Bỉ, Bồ-Đào-Nha, Canada, Đan-Mạch, Hoa Kỳ, Hòa-Lan, Iceland, Lục-Xâm-Bảo (Luxembourg), Na-Uy, Pháp*, Ý-Đại-Lợi.

Bốn quốc gia sau đó xin gia nhập:

- 1952: Hy-Lạp, Thổ-Nhĩ-Kỳ.

- 1955: Đức.

- 1982: Tây-Ban-Nha.

Sau khi khối Liên-Xô sụp đổ vào năm 1991, 14 quốc gia từ Đông Âu xưa dưới quyền Cộng Sản xin liên kết với NATO:

- 1999: Czech Republic, Hung-Gia-Lợi, Ba-Lan.

- 2004: Bulgaria, Estonia, Latvia, Lithuania, Romania, Slovakia, và Slovenia.

- 2009: Albania và Croatia.

- 2017: Montenegro

- 2020: North Macedonia.

*Pháp: Pháp là một trường hợp đặc biệt. Năm 1966, Charles De Gaulle tuyên bố Pháp rút lui không cho quân đội Pháp dưới quyền NATO (khiến NATO phải di chuyển Trung Ương từ Paris sang Brussels, Bỉ, cho đến bây giờ). Pháp rút lui vì hai lý do: vào thập niên 1960 Pháp thường cãi nhau với hội viên NATO, đặc biệt Anh và Hoa Kỳ, cho rằng Anh và Hoa Kỳ chơi ép, và Pháp cay cú Mỹ buộc Pháp rút quân ở kinh đào Suez, Ai-Cập.

(Năm 1956, Ai-cập tuyên bố quốc hữu hóa kinh đào Suez nối liền Địa Trung Hải và Red Sea. Kinh Suez do người Pháp đào vào năm 1858, và tuy rằng nằm trên đất Ai-Cập nên chủ quyền chính thức là Ai-Cập, nhưng công ty của Pháp và Anh thực sự điều khiển. Vì thế, khi Ai-Cập tuyên bố quốc hữu hóa, Do Thái, Pháp, và Anh huy động quân đội chiếm lại. Krushchev của Nga theo phe Ai-Cập, cảnh cáo đe dọa là nếu Pháp và Anh gửi quân, Nga sẽ bắn hỏa tiễn nguyên tử sang Âu Châu.

Tổng Thống Eisenhower của Mỹ cảnh cáo Nga nếu bắn hỏa tiễn nguyên tử thì cả thế giới sẽ lâm trận thế chiến, và đe dọa Anh và Pháp nếu gửi quân chiếm lại kinh Suez, Hoa Kỳ sẽ phong tỏa kinh tế. Lời đe dọa này thành công: Anh, Pháp không gửi quân, và kinh đào Suez chính thức do Ai-Cập làm chủ.)Từ khi bức tường ô nhục Bá-Linh sập, hàng năm Pháp vẫn gửi quân khi NATO cần, và vẫn đóng niên liễm hội viên (về tài chính quân sự NATO, Pháp là nước thứ tư đóng góp nhiều nhất). Tháng Tư năm 2009, Pháp tuyên bố hoàn toàn tuân theo thể lệ của NATO.

Bản đồ trên cho thấy Ukraine không phải là hội viên của NATO nên NATO không thể nào can thiệp trực tiếp. NATO và Hoa Kỳ biết là nếu gửi quân giúp Ukraine, cường độ chiến tranh sẽ trở nên khốc liệt không tiên đoán được hậu quả.Joe Biden biết chắc nếu Nga và Mỹ chạm trán thì sẽ có thế chiến thứ Ba. Biden nói: “Khi Mỹ và Nga bắn nhau thì đó là thế chiến” ("That's a world war when Americans and Russia start shooting at one another.").

  1. NATO gián tiếp giúp Ukraine chống Nga bằng cung cấp vũ khíTuy không gửi quân, các nước hội viên NATO như Hoa Kỳ, Anh, Đức, Hòa Lan.., gửi cả nghìn hỏa tiễn chống thiết giáp, hỏa tiễn chống phi cơ cho Ukraine, và các vũ khí khác. Ba-Lan còn muốn gửi tất cả chiến đấu cơ MIG-29 (Nga chế tạo) của Ba-Lan sang Ukraine nhưng Hoa Kỳ ngăn cản, sợ Nga sẽ dùng là lý do để đánh NATO (Putin hăm dọa sử dụng vũ khí nguyên tử).

Không biết đây có phải cơ hội để các nước Đông Âu như Czech Republic, Ba-Lan, dẹp bỏ vũ khí do Nga làm hay không mà họ gửi viện trợ những vũ khí do Nga làm cho Ukraine.

  1. Mặt khác, Hoa Kỳ và các nước phương Tây áp dụng sanctionsđể Nga kiệt quệ kinh tế:

Tiếng Anh chữ “sanctions” là hình phạt mà quốc gia này áp dụng trên quốc gia khác xâm phạm luật lệ quốc tế. Nó là hình phạt nặng nhất nếu không muốn dùng quân đội đánh nhau. Mục đích của sanctions là làm kinh tế quốc gia, hay tài chính của các cá nhân, chính trị gia của quốc gia đó kiệt quệ.

Tôi vắn tắt danh sách sanctions mà phương Tây đã siết chặt Nga:

  1. Dầu hỏa và gas:

Hoa Kỳ cấm nhập cảng tất cả dầu hỏa và gas của Nga. Âu Châu chưa cấm vì Âu Châu nhập cảng ¼ số dầu hỏa dùng và 40% số gas dùng từ Nga.

Đức tạm ngưng không cho tiến hành Nord Stream 2. Nord Stream 2 là ống gas chạy dài 1200 km dưới biển Baltic (song song với Nord Stream đã lắp, đang hoạt động) nối liền St Petersburg của Nga đến Lubmin, Đức, để Nga bán gas cho Đức. Kinh phí xây đường gas này là 10 tỷ Euro, đã hoàn thành vào tháng 9 năm ngoái. Hãng năng lượng quốc doanh Nga Gazprom trả một nửa phí tổn,và Shell, Engie của Pháp trả nửa kia.

B.Tài chính:

- Hoa Kỳ và Âu Châu phong tỏa tài sản và cấm tư nhân, doanh thương làm business với Ngân hàng Quốc gia Nga (NHQG Nga có $600 tỷ dollars tài sản dự trữ ở ngoại quốc). Đặc biệt nhất là Hoa Kỳ phong tỏa tài sản Ngân hàng Nga ở New York: tất cả sự chuyển giao tiền bạc trên thế giới đều dùng tiền Mỹ dollar ở New York. Tháng 12 năm ngoái, Nga rút ra $5 tỷ dollars (tài sản của Nga). Bây giờ thì Nga không còn rút tiền ra được nữa.

- Vài ngân hàng Nga bị rút ra khỏi hệ thống tài chính SWIFT. Hệ thống này lo việc chuyển tiền từ quốc gia này sang quốc gia kia. Không có SWIFT có nghĩa là Nga sẽ khó khăn thu tiền bán gas và dầu hỏa cho xứ khác.

- Nhiều hình phạt lỉnh kỉnh khác. Âu Châu nói sẽ phạt 70% ngân hàng Nga.

  1. Tư nhân:

Mỹ và Âu Châu cấm bay và phong tỏa tài sản của chính trị gia và tư nhân giầu có của Nga (gọi là oligarchs) như là Putin, Bộ trưởng Bộ Ngoại gia, tỷ phú Alisher Usmanov…

Theo báo Business Insider ngày 10-Tháng 9, đến bây giờ phương Tây đã áp dụng sanctions đến 862 người Nga và 53 hiệp hội Nga.

Pháp tịch thu chiếc super yatch trị giá hơn $100 triệu dollars, chủ là tỷ phú oligarch Nga Igor Sechin, Giám Đốc của hãng Năng lượng quốc doanh Rosneft.

Ý tịch thu chiếc Lady M superyatch vào ngày 7-Tháng 3, chủ là tỷ phú Nga Alexey Mordashov.

Đội đua xe Haas F1 tuyên bố chấm dứt giao kèo với tay lái Nikita Mazepin và Hội bảo trợ Uralkali. Lý do là vì chủ của Uralkali là Dimitry Mazepin, mà Dimitry là bố của Nikita. Dimitry Mazepin là tỷ phú Nga, tài trợ kinh phí chiến tranh cho Putin.

  1. Lỉnh kỉnh:

Hãng máy bay Nga Aeroflot chẳng những không được bay sang nước ngoài mà còn không được dùng không phận của các quốc gia khác. Boeing và Airbus không gửi phụ tùng sửa nữa. Nhiều hãng tư nhân Mỹ ngừng buôn bán ở Nga như Apple, CocaCola, McDonald’s, Levi’s, Paypal, Starbucks….Elon Musk của Tesla gửi vệ tinh giúp cho Internet của Ukraine hoạt động. Công-ty chế tạo satellite MDA của Canada giúp Ukraine theo dõi mọi chuyển động của bộ binh Nga…

  1. Hậu quả của sanctions:

-Phong tỏa và tê liệt tài sản ngân hàng Nga giữ ở ngoại quốc là hình phạt hữu hiệu nhất (Nga có 600 tỷ dollars ở nước ngoài). Tất cả chuyển giao tiền bạc đều phải qua Federal Reserve của Mỹ nên Nga không thể nào rút ra một xu tiền của mình. Không rút tiền được thì không thể nào hỗ trợ tài chính cho chiến tranh, không giúp gì được cho dân trong nước. Tóm lại, nó làm cho Nga phải bó tay không thể cứu vãn giá trị đồng ruble của xứ mình.

-Tiền ruble của Nga mất giá thê thảm: để tăng giá trị lên trở lại khi tiền trong nước bị mất giá, quốc gia sẽ dùng tiền dự trữ dollar Mỹ ở ngoại quốc để mua vào tiền của nước mình. Bây giờ tiền ở ngoại quốc bị phong tỏa, Nga không cứu vãn giá trị đồng ruble được nữa, nó rẻ như bèo. Tiền mất giá thì lạm phát gia tăng, nhà cửa tăng giá, vay mượn cao lãi, không ai dám cho mượn tiền, hãng xưởng không mướn người vì tiền bị phong tỏa, kinh tế Nga sẽ lụn bại.

(Tôi cho một thí dụ đơn giản để dễ hiểu: nói thí dụ trong nước có 100000 đồng ruble và 10 chiếc xe đạp. Chia 100000 ruble cho 10, có nghĩa là một chiếc xe đạp giá 10000 ruble. Nhà băng tung tiền dollars, mua vào 50000 ruble rồi giấu nó đi. Bây giờ trong nước chỉ còn 50000 rubles. Vẫn có 10 xe đạp nên giá xe đạp mỗi chiếc bây giờ là 50000:10=5000 rubles.

So sánh với trước khi nhà băng tung tiền mua lại ruble, giá một chiếc xe đạp là 10000 ruble, thì bây giờ chỉ cũng cùng 10000 ruble nhưng mua được đến hai chiếc xe đạp: tiền ruble tăng giá trị.) Tôi vừa mới Google tiền Nga ruble so với tiền Mỹ dollar (sáng ngày 10-Tháng Ba): trước chiến tranh $1 US dollar đổi từ 70 đến 80 ruble. Bây giờ $1 US dollar đổi 155 ruble. Có nghĩa là đồng ruble đã mất giá trị 90% từ khi Putin đánh Ukraine.

-Thế giới cũng sẽ bị ảnh hưởng vì dầu xăng, gas, thực phẩm, các nhu yếu phẩm như xe hơi, mobile phone …, tất cả đều tăng giá (Nga và Ukraine xuất cảng lúa mì, bắp, và kim loại cần thiết cho xe hơi và điện thoại di động như nhôm, palladium, nickel (kẽm)).

  1. Bộ mặt thật của Putin: Năm 1975, Putin bắt đầu làm việc cho Tình báo Nga KGB. Vào năm 1991, Liên bang Sô-Viết sụp đổ, Nga trở thành một quốc gia riêng biệt, Boris Yeltsin lên làm Tổng Thống. Năm 1999, sau khi bổ nhiệm Putin làm Thủ Tướng, Yeltsin từ chức. Putin lên giữ chức đương kim Tổng Thống. Từ đó đến giờ là 31 năm, thế mà chỉ một mình Vladimir Putin trong cương vị Tổng Thống 20 năm cho đến nay (ngoại trừ Dmitry Medvedevlàm Tổng Thống trong bốn năm 2008-2012).

Trong nhiệm kỳ thứ nhất 2000-2004, Putin chiều lòng tất cả mọi người. Trong nhiệm kỳ thứ hai 2004-2008, Putin nắm quyền hành của tất cả công-ty quốc doanh bằng cách bổ nhiệm người của Putin nắm giữ vào vai trò then chốt. Hiến pháp Nga giới hạn Tổng Thống hai nhiệm kỳ nên 2008-2012, Putin xuống làm Thủ Tướng.

Năm 2012, Putin đắc cử Tổng Thống trở lại trong một cuộc bầu cử đầy gian lận. Năm 2021, Putin đổi hiến pháp cho phép Putin ứng cử Tổng Thống hai lần nữa, xem như Putin sẽ được làm Tổng Thống cho đến năm 2036.

Putin lên làm Tổng Thống để lộ rõ ràng chân tướng KGB, càng ngày càng siết chặt gông cùm, bỏ tù dân chống đối, đàn áp tự do, biết bao nhiêu người âm thầm bị giết hay ám sát, trong nước cũng như ngoài nước.

Khi vợ chồng tôi đến Nga vào tháng 6 năm 2015 thì lãnh tụ đối lập của Putin, Boris Nemtsov, vừa bị ám sát. Tôi đi ngang qua nơi anh ta bị ám sát, chụp vài ảnh người ta để vòng hoa tưởng nhớ:

Putin có một kỹ thuật đặc biệt để kinh tài phí tổn chiến tranh ở hải ngoại: Putin yêu cầu các người bạn tỷ phú, những người Putin “nâng đỡ” bỏ tiền ra trả. Làm như thế thì Putin không phải tốn tiền quốc gia, và Putin có thể nói láo là không biết gì hết.

Trước dân chúng Nga, Putin đóng vai là một Tổng Thống lo cho dân, vì dân, bảo vệ dân Nga từ bọn “Đức Quốc xã Ukraine” diệt chủng người Nga ở Donbas.

Thế nhưng đằng sau mặt nạ giả hình là một Putin với bao nhiêu lần ngủ với gái, ở cung điện bạc tỷ, với cả trăm tỷ bạc mà đám giầu có oligarchs của Nga cướp của dân rồi đem dâng cho Putin.

Ba ảnh dưới đây là dinh thự đắt nhất của Putin xây một mình một chợ trên một con đảo ở Black Sea, phí tổn xây cất hơn một tỷ dollars. Nó có spa, rạp ciné, nhà uống trà, sòng bài, nơi nhẩy loại có cột cho các cô sexy ôm cột nhẩy, sân hockey, nhà thờ, chỗ cho trực thăng đậu, toilet bằng vàng, hồ bơi khổng lồ, gym…Putin không chỉ có một, mà đến tám dinh thự khác nhau.

Theo trang mạng Pagesix, Putin (69 tuổi) hiện thời giấu bạn gái Alina Kabaeva (38 tuổi) của mình với bốn đứa con ở Thụy Sĩ.

Tin đồn là một căn apartment trị giá $4.1 triệu dollars tọa lạc dưới Monte Carlo Casino là của bồ nhí Putin ten là Elizaveta Krinovogikh:

Chiếc du thuyền tên Graceful này của Putin giá $100 triệu dollars. Nó dài 270 feet (82 mét), có hồ bơi bên trong dài 49 feet (15 mét), hồ bơi có thể thay đổi thành sàn nhẩy. Nó có 14 thủy thủ và chở được 12 khách, theo Boat International:

Tiền lương chính thức của Putin là từ $115,000-$225,000 dollars một năm, thế nhưng người ta ước lượng tài sản thật sự của Putin là từ $100 đến $200 tỷ dollars. Năm 2017, Bill Brody, làm việc cho một hãng đầu tư lớn ở Nga, tường trình trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện là Putin “tích lũy $200 tỷ dollars tiền bất chính- accumulated $200 billion of ill-gotten gains. Nếu đúng như thế thì Putin giầu thứ nhì thế giới, chỉ thua Elon Musk (Tesla) $223 tỷ dollars, hơn cả Jeff Bezos (Amazon) $178 tỷ, Bernard Arnault (Pháp) $155 tỷ, và Bill Gates 127 tỷ dollars.

Một cuộc trưng cầu dân ý của Caps-Harris vào cuối tháng Hai cho thấy là 62% dân Mỹ tin là Putin sẽ không xâm lăng Ukraine nếu Trump còn là Tổng Thống. Đa số tin như thế vì họ nghĩ Biden yếu kém, Trump mạnh nên Putin ngại. Chính Trump cũng lập đi lập lại là nếu Trump là Tổng Thống thì Putin không xâm lăng Ukraine.

Sự tin tưởng này quá xa sự thật vì Cố vấn An ninh Quốc gia của Trump vào ngày hôm qua 9-Tháng 3 tuyên bố Putin không xâm lăng Ukraine vì Trump đã làm việc không công cho Putin: Trump chỉ trích NATO thậm tệ, hăm dọa rút Mỹ ra khỏi NATO (Trump bàn thảo riêng với các cố vấn Mỹ vào năm 2018 về việc rút Hoa Kỳ ra khỏi NATO). Putin thắng cả chì lẫn chài: không có Hoa Kỳ thì NATO yếu đi, Nga sẽ mạnh hơn, do đó Nga không cần đánh Ukraine.

(Bolton là người tiết lộ nhiều chi tiết động trời về Trump trong sách “The room where it happened” đã xuất bản: Trump muốn dành ưu đãi cá nhân cho những tên độc tài Trump thích; kiến thức về thế giới của Trump thật là hẹp hòi: Trump không biết Anh có quyền lực vũ khí nguyên tử; Trump tưởng Phần-Lan (Finland) là của Nga; ở buổi họp thượng đỉnh năm 2019 ở Osaka, Japan, Trump năn nỉ Tập Cận Bình mua đậu nành của Mỹ để giúp Trump tái đắc cử; Trump ủng hộ China bỏ tù người Uighur ở trại cải tạo…)

Putin xua quân đánh Ukraine để lộ cá tính của người Cộng Sản:

-Láo khoét cấm báo chí và dân chúng Nga không được dùng những chữ “tấn công”, “xâm lăng”, “tuyên chiến” để diễn tả quân đội Nga ở Ukraine.

-Bịa đặt lý do không đúng sự thật là bảo vệ quyền lợi của người Nga để xâm lăng Ukraine. Người Việt chúng ta không ai quên Bắc Việt dùng lý do “giải phóng miền Nam khỏi ách Mỹ Ngụy” để xâm chiếm Việt Nam Cộng Hòa.

-Tàn ác giết hại dân lành không thương xót.

-Chẳng những không đếm xỉa đến 44 triệu sinh mạng dân Ukraine, mà còn không đếm xỉa đến tính mạng của quân đội mình, không đếm xỉa đến 145 triệu dân của nước mình lâm vào cảnh túng quẫn cả chục năm sắp đến vì phương Tây áp dụng hình phạt kinh tế.

Cuộc chiến này sẽ kết thúc ra sao? Trên giấy trắng mực đen, thế giới thương hại cho Ukraine chống chọi với Nga như David đánh nhau với Goliath:

Bảng so sánh quân đội giữa Ukraine và Nga:

Thế nhưng cho dù nếu có thua, Ukraine đã tỏ cho thế giới biết ý chí quật cường của người dân Ukraine thà chết chứ không để ngoại xâm Nga khuất phục dễ dàng (biết bao nhiêu người Ukraine ở hải ngoại đã và đang tình nguyện quay trở về Ukraine đánh nhau với Nga).

Ivan Mishchenko, Thẩm phán của tòa Tối Cao Ukraine từ năm 2016, gia nhập quân đội trừ bị chống lại Nga:

Sergiy Stakhovsky, cầu thủ tennis của Ukraine, đang nghỉ hè ở Dubai với gia đình thì Nga xâm lăng Ukraine. Stakhovsky để vợ con ở lại Dubai còn mình thì trở lại Ukraine gia nhập quân đội Ukraine đánh nhau với Nga:

Ảnh: Matthew Childs/Reuters,

Putin động viên toàn thể nhân lực và tài lực của Nga để đánh Ukraine. Ngược lại, phương Tây cũng động viên toàn thể quyền năng về tài chính để thắt cổ Nga và Putin.

Hoa Kỳ và Tây Phương đã cho Putin và những nhà độc tài biết là mặc dù không tham dự chiến tranh trực tiếp, phương Tây vẫn có thể đánh kiệt quệ Nga trong một thời gian rất dài bằng cách áp dụng sanctions, làm cho Nga sẽ nghèo khổ khó khăn, không đủ sức xâm lăng nước khác một lần nữa, hay rồi thì cũng phải rút quân từ Ukraine.

Và cuối cùng, kinh nghiệm cuộc chiến này cam đoan sẽ dậy cho Tập Cận Bình và Cộng Sản Trung Quốc bài học chùn bước trước khi xâm lăng Taiwan như biết bao lần Tập Cận Bình đe dọa: Trung Cộng sẽ phải trả một giá rất đắt vì Hoa Kỳ và phương Tây sẽ áp dụng sanctions khốc liệt nếu Trung Cộng xâm lăng Taiwan.

Nguyễn Tài Ngọc

March 2022

https://saigonocean.com/trangNTN.htm

Tài liệu tham khảo:

https://news.umich.edu/financial-sanctions-against-russia-will-create-wide-ranging-impact/

https://www.bbc.com/news/world-europe-18023383

https://www.bbc.com/news/world-europe-60131520

https://www.cnn.com/2022/02/21/business/russian-banks-foreign-cash-sanctions/index.html

https://www.bbc.com/news/world-europe-60125659

https://news.umich.edu/financial-sanctions-against-russia-will-create-wide-ranging-impact/

https://www.cnn.com/europe/live-news/ukraine-russia-putin-news-03-07-22/h_072efe1fd9810d31355474beb612b853

https://www.cnn.com/2022/02/25/europe/russia-ukraine-military-comparison-intl/index.html

https://www.atlanticcouncil.org/in-depth-research-reports/report/the-impact-of-western-sanctions-on-russia/

https://www.theguardian.com/us-news/2022/feb/26/poll-trump-russia-ukraine-white-house

Ex-Trump national security advisor John Bolton says 'Putin saw Trump doing a lot of his work for him,' so he chose not to invade Ukraine

https://pagesix.com/2022/03/06/vladimir-putin-hiding-alina-kabaeva-kids-in-switzerland/

TaiNgoc