Cảm nghĩ sau khi tham dự 4 khóa thiền Vipassana 10 ngày và 2 khóa phục vụ tại California

Bạn có nên học thiền không? Hầu như tâm bất cứ ai cũng đầy “bệnh tật” và ô nhiễm mà hầu như ai cũng quen với việc bất thường ấy nên nghiễm nhiên điều này trở thành bình thường với số đông. Hiếm khi nào mình dừng lại và đặt câu hỏi tại sao như vậy và làm cách nào để thoát ra. Nếu bạn có các triệu chứng sau và muốn thoát khỏi nó, thì chúc mừng bạn, bạn đã rất thích hợp để học thiền và nếu kiên trì bạn sẽ thoát khỏi các triệu chứng đó:

  • Bạn có tính tình nóng nảy ngồi không yên, hay giận, bạn không kiểm soát được lời nói, hành động và suy nghĩ của mình
  • Luôn phản ứng hay suy tư về những gì người khác nói về mình.
  • Hay lo lắng về tương lai, hay suy nghĩ về quá khứ hoặc suy nghĩ hết chuyện này đến chuyện khác
  • Luôn có một giọng nói bất tận trong đầu, đôi khi nó dẫn mình đi lung tung không ngừng nghỉ. Ý nghĩ cứ miên man, nhất là vào lúc trước khi ngủ, nửa đêm giật mình tỉnh giấc cứ nghĩ mãi, nghĩ mãi không thôi. Mình tự bảo mình thôi đừng nghĩ nữa nhưng dường như cái đầu nó không nghe lời mình. Thật là kỳ lạ!
  • Luôn cho rằng hoàn cảnh bi đát khổ sở của tôi trong quá khứ hay hiện tại là bởi người nào đó gây ra, không hài lòng về người khác, hận người khác đã gây ra khổ sở cho mình.
  • Nói chung là tất cả các bệnh về tâm làm cho mình đau khổ, bất an, mệt mỏi.

Vậy thì những người như vậy có thể ngồi thiền được không? Câu trả lời là ai cũng có thể ngồi thiền được. Tất nhiên không dễ dàng, nhưng nếu bạn kiên trì thì bạn sẽ làm được. Giống như các môn học khác như chạy bộ, đạp xe, yoga…ban đầu thật khó khăn nhưng khi bạn đã quen rồi thì mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Bạn nên tham gia một khóa thiền 10 ngày Vipassana để học kỹ thuật luyện tâm. Khóa thiền do Thầy Goenka giảng dạy khắp nơi trên thế giới không mang tính chất tôn giáo, không mang tính huyền bí cao siêu mà rất phổ quát, chỉ đơn thuần là kỹ thuật. Tâm của bạn sẽ được huấn luyện để thay đổi thói quen cố hữu lúc nào cũng phản ứng với tác nhân bên ngoài. Lúc nào cũng nói trong đầu bảo bạn phải thế này, phải thế kia làm cho bạn rất tiêu hao năng lượng. Thiền giúp bạn chỉ chú tâm vào hiện tại và chỉ nghĩ kế hoạch tương lai khi cần thiết.

Tâm con người rất yếu đuối, dễ giận, dễ chán, dễ buồn, dễ vui nên cần 10 ngày liên tục để luyện nó trở nên mạnh mẽ và bình yên. Thật không dễ dàng đối diện với chính mình trong 10 ngày nhưng bạn cứ cố gắng, bạn sẽ được lợi ích không gì sánh được. Nếu bạn không bỏ thời gian để luyện tâm khi lúc bạn còn khỏe, còn minh mẫn thì đến lúc khi có chuyện không hay xảy ra bạn sẽ rất khó khăn thậm chí suy sụp tinh thần mà đã sống trên đời thì bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra.

Bạn nói bạn không thể dành ra 10 ngày cho khóa thiền, bạn chỉ cần bớt vài ngày nghỉ trong năm, cho mình một cơ hội để trải nghiệm, bạn sẽ không bao giờ hối tiếc vì quyết định đó. Đây là cách đầu tư khôn ngoan để học về nghệ thuật sống. Từng ngày từng ngày, cuộc sống hãy là một nghệ thuật. Nếu bạn không học được nghệ thuật sống thì chẳng bao giờ bạn học được nghệ thuật chết.

Những người tôi đã gặp trong khóa thiền có người rất nóng tính, từng bạo hành với con cái, rồi ôm con khóc vì bất lực với chính mình.  Cô ấy đã thay đổi rất nhiều sau khóa thiền và mối quan hệ gia đình trở nên tốt đẹp.

Một bạn khác có tuổi thơ dữ dội, bạn rất hận cha mẹ vì nhiều lý do, thậm chí bạn nhiều lần có ý muốn tự tử vì bế tắc, cuộc sống rất bất an. Vậy mà chỉ sau khóa thiền cô ấy đã thay đổi, và trở nên hạnh phúc

Tôi cũng gặp một ông cụ đã hơn 70 tuổi. Ông kể rằng ông có thời trai trẻ đầy bão táp, và vô cùng bất an. Sau khi tham gia khóa thiền, ông đã nhận ra đây là con đường ông đi đến cuối đời, ông dành nhiều thời gian để phục vụ trong trường thiền.

Thiền Vipassana giúp bạn nhìn vào bên trong chính mình và tự chứng nghiệm luật tự nhiên ngay trên cơ thể. Luật ấy là cái gì sinh ra rồi cũng diệt đi, mọi thứ luôn luôn thay đổi. Tự nhiên là thế, chúng ta là một phần của tự nhiên nên chúng ta cũng luôn luôn thay đổi. Nhưng để hiểu gốc rễ của sự thay đổi đó chúng ta phải dành thì giờ để nhìn vào bên trong mình, để cảm nhận sự thay đổi trong từng giây là có thật và chúng ta sẽ dần dần không còn bám dính vào những điều không thật ấy.

Chỉ có thể tự chứng nghiệm mới tạo ra một thay đổi vượt trội trong tâm trí, còn không chỉ là lời nói hay nhận thức suông mà thôi. Chúng ta cứ tự bảo nhau là vô thường trước sự ra đi của người quen nhưng chỉ vài ngày là lại quên mất, lại quay về hành xử giống như trước. Chúng ta không tự rèn luyện tâm mình thì sẽ dễ ngã gục trước sóng gió cuộc đời.

Nguyện cho những người trong gia đình tôi, bạn bè, người quen của tôi và các bạn đọc bài này đều có duyên thực hành pháp thiền Vipassana do Thầy Goenka giảng dạy.

California tháng 11/2019

An Ngô


Bài liên quan:

Website tiếng Việt để tìm hiểu về Thiền Vipassana 

Cảm Nhận Sau 10 Ngày Hành Thiền Vipassana (Thích Viên Thành, 2015)

10-ngày Hành Thiền Vipassana theo Phương Pháp của thầy S.N. Goenka  (2/2017)

10-Ngày Hành Thiền Vipassasa Theo Phương Pháp của Ngài S.N. Goenka, An Ngô (2017)

Tôi Đi Học Thiền Với Thầy S.N. Goenka, Đạm My

Đầu Xuân Chia Xẻ Kinh Nghiệm Thiền Quán 10 Ngày Vipassana Theo Pháp Môn Thiền S.N. Goenka,  Nguyễn Từ Nam

Hồi ký Khóa Thiền Vipassana 10 ngày tại Sóc Sơn, Hà Nội, Chân Hương 

Kinh Nghiệm Tu Tập Khóa Thiền 20 Ngày Theo Pháp Môn Của Ngài S.N. Goenka, Nguyễn Từ Nam

Kinh Nghiệm Tu Tập Thiền Tứ Niệm Xứ (Satipatthana) Theo Pháp Môn Của Ngài S.N. Goenka (sau 3 khóa 10-ngày), Nguyễn Từ Nam

Thiền Vipassana trong đời sống