3/19/2022
Tuần qua market đã hồi phục khá nhiều. Bây giờ các bạn nào hold SOXL và TQQQ có thể yên tâm chờ lấy lại phong độ. Market đã không còn sợ chiến tranh nữa. Giá dầu rồi cũng sẽ giảm, người ta cũng sẽ quen dần với lạm phát và Fed hike rate.
 
Tại sao Market rồi cũng phải lên lại? Nó có thể liệt nhiều năm như như những năm 1929 (Great Depression), Black Monday crash (1987), dotcom bubble burst (2001), Financial Crisis (2008).
 
Như các bạn đã thấy lần Coronavirus Crash (2020) market hồi phục nhanh và mạnh khác với những lần crash trước đó. Tôi cho rằng market bây giờ khác xưa rất nhiều do có sự tham gia của Computerized Trading Systems (lần 2020 có sự giúp đỡ của tổng thống Trump nữa). Các hệ thống này sẽ tìm ra được những điểm support hay resistance và sẽ take action nhanh hơn con người. Ngoài ra, các Financial Institution cũng sẽ phải bỏ tiền vào market sau khi thắng lớn vì đã take profits vì họ ngoài dùng tiền làm ra tiền thì họ biết làm gì khác. Nói cho dễ hiểu là nếu Apple tốn $500 sản xuất ra một cái iPhone và bán $1000 thì họ lời $500. Trong khi đó các Financial Institution họ đâu có sản xuất hay cung cấp dịch vụ gì đâu, nếu họ cho bạn mượn tiền mua nhà thì năm cũng chỉ lời 3%, 4% chưa tính lạm phát. Cho nên họ phải bỏ tiền vào market, đẩy market lên bán kiếm lời, đè market xuống để mua stock giá rẻ…
 
Nếu các bạn có lỡ đu đỉnh những stock mạnh, bạn có thua thì điều đáng sợ không phải là bạn mất hết số tiền tiết kiệm mà điều đáng sợ là bạn không làm ra tiền để mua vào lúc nó bị rớt.
 
Giả sử năm nay bạn thua 100K thì bạn chỉ được trừ thuế 3K. Tuy nhiên bạn vẫn còn credit loss là 97K. Giả sử sang năm bạn thắng 110K, thì bạn không phải đóng thuế trên 110K mà chỉ đóng thuế trên (110k-97k)=13K. Đó là nguyên tắc carry over của capital loss. Nếu bạn thua tiền trong stock market thì nên gỡ lại trong stock market để offset được thuế. Cho nên điều đáng sợ nhất không phải là thua do thời cuộc mà là bạn quá già hoặc không có cơ hội đi làm kiếm tiền để gỡ lại. Có những bạn nhờ tôi tư vấn (free) thì tôi phải hỏi họ làm nghề gì, bao nhiêu tuổi, nếu mất tiền thì gia đình như thế nào.
 
Bây giờ chúng ta sẽ nhận định xem nên mua vào những stock nào. Tùy theo mức độ chấp nhận rủi ro và hoàn cảnh tài chính của các bạn, tôi tạm chia ra những nhóm như sau (tôi không đề cập đến Bio hay Penny vì Bio thì hên xui chả có lý luận nào cho đúng và Penny thì đa số là stock lừa):
  1. Nhóm Stock tốt Medium Risk High Return
ETF 3X: SOXL, TQQQ, TECL, NAIL…
Nhóm này rớt nhiều và tăng nhiều. Nếu bạn chọn những mã này, bạn thua là do thời cuộc, không phải lỗi bạn chọn sai. Trước sau gì bạn cũng thắng lại.
  1. Nhóm Stock tốt Low Risk Average Return
AMZN, GOOGL, AMD…Rớt ít tăng ít
Mấy mã này ai chả biết, muốn chắc ăn thì theo nó nhưng lời không bao nhiêu.
  1. Nhóm Stock tốt High Risk High Return
CVNA, SQ, TSLA, ROKU, DOCU, PYPL, ENPH…
Nhóm này bị take profits, short nhiều và đang trên đà phục hồi mạnh mẽ.
  1. Nhóm stock tăng hỗn, không hồi phục nhiều:
SOFI, NVAX, RIVN, AMC, GME…
Tôi cho là những mã thuộc nhóm này quá cao so với giá trị thực của nó. Khi nó rớt xuống đáy, người ta bừng tỉnh và sẽ rất dè dặt mua lại vì đằng nào market có lên thì cũng nên mua những mã an toàn của nhóm khác. Với những mã nhóm này, khi nó lên được khá khá thì người ta chốt lời hay cut loss chứ chả ai dại mà ôm nó.
 
Các bạn cũng có thể phân loại thêm những nhóm khác tùy ý và tùy vào hoàn cảnh tài chính của mình, mức độ chấp nhận rủi ro mà chọn mã để mua.
 
Have good weekend.